เลือกทานอาหารอย่างไร ให้แรงไม่ตกตลอดการออกรอบ

การออกรอบในแต่ละครั้ง นักกอล์ฟเลือกทานอาหารอะไรกันบ้างหรือบางท่านไม่ได้ทานเลยก่อนจะไปออกรอบ?
สำหรับนักกอล์ฟแล้ว การออกรอบในแต่ละครั้ง ต้องเดินเป็นระยะทางเกือบ 10 กิโลเมตรต่อ 18 หลุม ซึ่งเป็นระยะทางที่ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้น การเลือกอาหารที่เหมาะสมให้เหมาะกับก่อนออกรอบ ระหว่างออกรอบ และหลังออกรอบ จะช่วยให้ร่างกายของคุณทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น

ในช่วงก่อนออกรอบควรเตรียมพลังงานให้พร้อมสำหรับเดินประมาณ 4-6 ชั่วโมง ดังนั้น อยากแนะนำให้ทานอาหารประเภทที่ย่อยง่าย ๆ เป็นอาหารจำพวก แป้ง ข้าว แกง ขนมปัง แซนด์วิช จะดีกว่าอาหารประเภทหนัก ๆ อย่างเนื้อสัตว์ ไขมัน ล้วน ๆ เพราะพลังงานหลักของร่างกายเราได้รับมาจาก กลูโคส ซึ่งย่อยจากแป้งหรือคาร์โบไฮเดรต

เมนูก่อนออกรอบที่แนะนำ

  • แซนด์วิช
  • ข้าวต้มมัด 1 คู่
  • มันฝรั่งอบ
  • Energy Bar

เป็นเมนูที่ไม่ค่อยเน้นเนื้อสัตว์ เพราะว่าการย่อยแป้งใช้เวลาน้อยกว่าการย่อยเนื้อสัตว์ และไขมันมาก ซึ่งหากเรากินอาหารหนักก่อนออกรอบเป็นเนื้อ หรือไข้มันเยอะ ๆ อาจจะเกิดอาการท้องอืด รู้สึกไม่มีแรง สมองตื้อ และคิดวางแผนในการเล่นได้ไม่ค่อยดี เพราะพลังงานที่เราได้รับมากเกินไปจนร่างกายเอาออกมาใช้ไม่ทัน
อีกข้อเสียของการกินอาหารย่อยยากคือ การย่อยอาหารเป็นกระบวนการที่ร่างกายต้องส่งเลือดจำนวนมากไปเลี้ยงที่กระเพาะอาหาร และเป็นงานหนักมากอย่างหนึ่งของร่างกาย เราจึงมีอาการง่วง เพราะร่างกายเราส่งเลือดส่วนใหญ่ไปเลี้ยงกระเพาะมากกว่าสมองหลังกินอาหาร เพราะฉะนั้น ควรเน้นอาหารที่ย่อยง่าย ๆ ก่อนออกรอบ

ในระหว่างที่เราออกรอบจะต้องมีอาการกระหายน้ำบ้าง พอไปถึงจุดพัก หรือซุ้มน้ำ นักกอล์ฟหลายท่านจึงมีการสั่งน้ำหวาน น้ำอัดลม แล้วรีบดื่มเข้าไป แต่แทนที่จะรู้สึกสดชื่น ดันเกิดอาการน้ำตาลขึ้นแทน เพราะการกินน้ำตาลเข้าไปมาก เมื่อถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดปริมาณกลูโคสก็จะสูงขึ้น จนกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนอินซูลินออกมาอย่างรวดเร็ว เพื่อเก็บกลูโคสกลับไปบริเวณตับและกล้ามเนื้อ เพราะการมีระดับกลูโคสสูงในเลือด เป็นอันตรายต่อเซลล์ในร่างกาย จึงเกิดอาการหมดแรงเอาดื้อ ๆ ได้ เพราะฉะนั้น การดื่มน้ำหวานควรจะเป็นการค่อย ๆ จิบไปในระหว่างช็อตมากกว่า
ส่วนเมนูของว่าง หรืออาหารที่เราอยากแนะนำในระหว่างออกรอบ จะเน้นไปที่พลังงาน และเกลือแร่ที่จำเป็นเท่านั้น และต้องไม่หนักท้อง

เมนูระหว่างออกรอบที่แนะนำ

  • กล้วยหอม
  • อินทผลัม
  • อกไก่ม้วนแผ่นแป้งบาง ๆ
  • น้ำเกลือแร่
  • น้ำผลไม้

ในส่วนของอาหารที่ควรทานหลังออกรอบจะเน้นเป็นพวก โปรตีน คาร์โบไฮเดรท น้ำผลไม้ และควรทานภายในหนึ่งชั่วโมงหลังออกรอบเสร็จ เนื่องจากว่าจะเป็นช่วงเวลาที่กล้ามเนื้อสามารถนำไปเติมแหล่งไกลโคเจนที่พร่องไปให้เต็มคืนมาได้รวดเร็วที่สุด และซ่อมแซมร่างกายให้กลับสู่สภาพปกติได้เร็วขึ้น

แล้วท่านนักกอล์ฟ มีเมนูอะไรที่อยากจะแนะนำเพื่อนนักกอล์ฟด้วยกันบ้างรึเปล่า สามารถมาแชร์เมนูด้วยกันได้