การเลือกซื้อ “รองเท้ากอล์ฟ” สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่

หลังจากที่นักกอล์ฟมือใหม่ต้องเตรียมตัว กับค่าใช้จ่ายในการเล่นกอล์ฟ กันไปแล้ว หนึ่งในค่าใช้จ่ายที่นักกอล์ฟต้องตัดสินใจนั่นก็คือ รองเท้ากอล์ฟ ซึ่งรองเท้ากอล์ฟนั้น ก็มีตัวเลือกหลายแบรนด์ หลากดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็น สวยล้ำไม่ซ้ำใคร หรือเรียบหรู ดูแพง หรือแม้กระทั่งรองเท้ากอล์ฟที่เหมือนรองเท้าผ้าใบสามารถสวมใส่ได้แม้อยู่นอกสนาม แต่รองเท้ากอล์ฟจริงๆ นั้น แบ่งได้สองประเภทก็คือ แบบมีปุ่ม/หนาม (Spiked) และแบบไร้ปุ่ม (Spikeless)

รองเท้ากอล์ฟนั้นเป็นสิ่งที่อยู่กับนักกอล์ฟตลอดการออกรอบมากว่าไม้กอล์ฟเสียอีก นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไมนักกอล์ฟจึงควรจะเลือกรองเท้ากอล์ฟให้ดี ซึ่งการเลือกรองเท้ากอล์ฟนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คงไม่พ้นการยึดเกาะ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักกอล์ฟส่วนใหญ่นึกถึงเมื่อต้องเลือกระหว่างรองเท้าที่มีปุ่ม และไม่มีปุ่ม เพราะรองเท้ากอล์ฟที่ดี และเหมาะกับนักกอล์ฟจะช่วยซัพพอร์ตเท้า ทำให้นักกอล์ฟส่งแรงสวิงได้ดีขึ้น และยังช่วยปกป้องเท้าจากอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกด้วย

ความแตกต่างระหว่างทั้งสองแบบ
รองเท้ากอล์ฟแบบมีปุ่ม/หนาม จะมีลักษณะปุ่มสตั๊ดอยู่ที่พื้นรองเท้าชั้นนอก ซึ่งปกติแล้วจะทำมาจากพลาสติกเนื้ออ่อน
รองเท้ากอล์ฟแบบไร้ปุ่ม/หนาม จะมีลักษณะพื้นรองเท้าชั้นนอกแบนพร้อมปุ่มยา งหรือร่องดอกยางแทนปุ่มหนาม

รองเท้ากอล์ฟแบบไหนให้การยืดเกาะที่ดีกว่า?
รองเท้ากอล์ฟแบบมีปุ่มหนามจะให้ความมั่นคงด้านข้างมากกว่าแบบไม่มีหนาม และจะเห็นผลได้ชัดเจนเมื่อต้องตีช็อตบนเนิน หรือบริเวณที่เปียก แต่ในปัจจุบันรองเท้าแบบไร้ปุ่มหนาม ก็มีการพัฒนามากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ซึ่งก็ทำให้ความแตกต่างระหว่างสองแบบนี้ลดลงจนสังเกตได้ยากเลย

ความทนทาน
ยิ่งเดินมากเท่าไหร่ พื้นรองเท้าก็ยิ่งสึกหรอ นั่นคือความจริงของชีวิตทั้งในและนอกสนามกอล์ฟ และเป็นสิ่งที่แยกรองเท้ากอล์ฟปุ่มหนาม และแบบไร้ปุ่มหนามเช่นเดียวกัน รองเท้ากอล์ฟแบบมีปุ่มหนามนั้น จะสามารถถอดเปลี่ยนสตั๊ดได้เมื่อมันสึกหรอแล้ว นักกอล์ฟจะสังเกตเห็นความแตกต่างเมื่อพวกมันเริ่มสูญเสียการยึดเกาะ แต่ข่าวดีก็คือ สตั๊ดพวกนี้สามารถถอดออก และเปลี่ยนเป็นอันใหม่ได้ ก็จะเหมือนได้รองเท้าใหม่เลย สิ่งที่นักกอล์ฟต้องทำก็มีแค่ต้องดูแลส่วนอื่นๆ ของรองเท้าให้ดีเท่านั้นก็พอ
ในขณะที่ร้องเท้าไร้ปุ่มหนามนั้นจะไม่ได้มีอะไรโดดเด่นแบบนั้น แต่วัสดุที่ใช้กับรองเท้าไร้ปุ่มนั้น มีความทนทานในพื้นรองเท้าชั้นนอก แต่ก็ยังสึกหรอจากการใช้งานได้ และเมื่อพวกมันเริ่มสูญเสียรอยปุ่มไปก็จะมีประสิทธิภาพน้อยลงในสนามกอล์ฟ แต่อย่างไรก็ตามด้วยรูปลักษณ์ และดีไซน์ก็ทำให้นักกอล์ฟสามารถใส่มันไปนอกสนามกอล์ฟได้

ความสบาย
ในเรื่องของความสบายนั้นเรียกได้ว่ารองเท้ากอล์ฟแบบไร้ปุ่มหนามใส่สบายกว่า ด้วยเทคโนโลยี่โดยทั่วไปจะเบากว่า เนื่องจากไม่มีพลาสติกหรือระบบปุ่มสตั๊ด นอกจากนี้ ยังช่วยลดจุดกดทับที่เท้าของที่อยู่เหนือสตั๊ดของรองเท้าด้วย

ความอเนกประสงค์
นี่คือจุดที่รองเท้ากอล์ฟไร้ปุ่มหนามเปล่งประกายและโดดเด่น นักกอล์ฟสามารถสวมใส่มันก่อนที่จะออกจากบ้าน ขับรถไปที่สนาม เล่นกอล์ฟจบรอบหนึ่ง แล้วใส่รองเท้าคู่เดิมกลับ และหยุดทำธุระสองสามอย่างระหว่างทางกลับบ้านโดยไม่ต้องเปลี่ยนรองเท้า มีนักกอล์ฟจำนวนมากที่สวมรองเท้าไร้ปุ่มหนามไปที่ทำงาน หรือออกไปเที่ยวตอนเย็น ส่วนรองเท้ากอล์ฟแบบมีหนามนั้นก็มีจุดประสงค์ที่ชัดเจนของมันอยู่นั่นก็คือใช้ในการออกรอบกอล์ฟ สัมผัสเพื่อการยืดเกาะสนาม ช่วยซัพพอร์ตบริเวณเท้าของนักกอล์ฟให้ยืดเกาะดี และตีวงสวิงอย่างไร้ความกังวล อีกทั้งอายุการใช้งานของสตั๊คที่มีอายุยาวนานขึ้นด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน แต่แน่นอนว่า คงไม่มีใครใส่รองเท้ากอล์ฟแบบปุ่มออกไปเดินที่ไหนนอกจากสนามกอล์ฟเพราะจะเป็นการทำให้ตัวปุ่มหนามเกิดการสึกหรอได้

แล้วแบบไหนคือตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับมือใหม่
แน่นอนว่าถ้าให้เลือกระหว่างสองแบบนี้ รองเท้ากอล์ฟที่เหมาะกับมือใหม่ก็คือคู่ที่ใส่แล้วเข้ากับสไตล์การเล่นของนักกอล์ฟมือใหม่เอง ไม่ว่าจะเป็นแบบมีปุ่มหนามหรือไร้ปุ่มหนาม จริงๆ มันก็ขึ้นอยู่กับว่านักกอล์ฟมือใหม่อยากจะได้รองเท้าแบบไหนมากกว่า อย่างแบบมีปุ่มหนามก็จะช่วยในเรื่องการยืดเกาะ ช่วยปกป้องเท้าทำให้ไม่ต้องกังวลเมื่อสวิง ส่วนรองเท้ากอล์ฟแบบไร้ปุ่มหนามก็ช่วยในการยืดเกาะ แต่อาจจะน้อยกว่าแบบมีปุ่ม ซึ่งแลกมาด้วยความใส่ง่าย สบายกว่า และสามารถใส่เป็นรองเท้าลำลองได้ในหลายๆ ที่ แต่ถ้าจะให้แนะนำจริงๆ สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่แล้วแนะนำให้ซื้อรองเท้ากอล์ฟแบบมีปุ่มหนามจะดีกว่า เพราะจะได้ทำให้ตัวนักกอล์ฟได้สัมผัสประสบการณ์ในการเล่นกอล์ฟได้อย่างเต็มที่ หวดวงสวิงแบบไม่ต้องกังวล

รองเท้ากอล์ฟรุ่นแนะนำ FootJoy Tour Alpha รองเท้ากอล์ฟรุ่นใหม่ล่าสุดจาก FootJoy รองเท้าที่เต็มไปด้วยขุมพลัง ที่อัดเต็มเพื่อให้เป็นรองเท้าที่ให้ยืนได้ดี นิ่ง แน่น สวมใส่สบาย พร้อมให้ท่านนักกอล์ฟสวิงได้อย่างมั่นใจ ด้วยวัสดุในการทำรองเท้าทีมีประสิทธิภาพระดับเพอร์ฟอร์มานซ์

FootJoy รองเท้าที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมที่ใหม่หมดจรดของ Tour Alpha ให้คุณยืนได้อย่างมั่นใจ และมีพลังด้วยระบบที่เรียกว่า OPS SYSTEM (OPTIMIZED PERFORMANCE STABILIZER SYSTEM) พร้อมด้วยวัสดุคุณภาพสูงประกอบด้วย

– A-Frame: พื้นบริเวณส้นรองเท้าที่ขึ้นรูปเป็นรูปอักษรเอ ช่วยซับพอร์ตน้ำหนักบริเวณข้อเท้า ช่วยให้คุณถ่ายน้ำหนักได้ดี สวิงได้อย่างมั่นใจ

– Lateral Midfoot Stability Insert: ส่วนที่ติดกับ A-Frame จะเป็นส่วนเสริมจากส้นเท้ายาวถึงบริเวณกลางฝ่าเท้า เรียกว่า Lateral Midfoot Stability เพื่อช่วยให้เท้าอยู่ในรองเท้าโดยไม่ลื่นไหลหลังจากตีลูกออกไป

– Dual-Durometer FTF Foam: เป็นโฟมพิเศษที่เสริมให้ใส่รองเท้าได้อย่างสบาย ช่วยให้การเดินสะดวกสบายขึ้น
ด้วยพื้นปุ่มพิเศษที่กระจายออก 159 ปุ่ม ครอบคลุมทุกจุดในพื้นรองเท้าเพื่อให้เท้ายืนยึดเกาะกับพื้นสนามได้ดีที่สุด

– Performance Leather: หนังแท้ ChromoSkin ที่พัฒนาจาก Pittards ที่ประเทศอังกฤษ ที่นุ่มเบาสบาย กันน้ำเข้า 100%

– Superior Fit: ออกแบบจากภายในสู่ภายนอก ด้วยระบบ TruFit System ที่ให้คุณยืนได้อย่างมั่นใจและใส่สบายอย่างที่สุด

– Ultimate Comfort: OrthoLite Impressions FitBed ที่ให้สัมผัสถึงความสบายในขณะสวมใส่และฟิตเข้ารูปเท้า

– Advanced Stability: ด้วยลิขสิทธิ์เฉพาะ OPS System (Optimized Performance Stabilizer) ที่ประกอบเพื่อให้เป็นรองเท้าที่ขึ้นรูปแบบสามมิติ A-Frame ล็อคให้เท้าของคุณขยับน้อยที่สุด ให้คุณสวิงออกไปได้อย่างมั่นใจ

– Superior Traction: พื้นรองเท้าที่ใส่ปุ่ม Pulsar LP cleats by Softspikes low profile ให้ยืนได้เต็มที่มั่นใจ รองรับการเสียดสีได้ดี

– Laser Plus Last: ด้วยรูปทรงรองเท้าที่กลมมลให้ใส่ได้เข้ารูปเท้า พร้อมทั้งแผ่นรองรองเท้า FitBed ที่เสริมให้ยืนได้อย่างสบายนุ่มนวล

โดยนักกอล์ฟสามารถสั่งซื้อรองเท้า FootJoy Tour Alpha ได้แล้วที่ https://hotgolfclub.com/hotgolfshop/product/footjoy-tour-alpha-dual-boa/

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop
สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf