ใช้รถกอล์ฟ อย่างไรให้ปลอดภัย สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่

สำหรับการออกรอบแต่ละครั้ง นักกอล์ฟหลายคนอาจจะต้องใช้บริการรถกอล์ฟ เนื่องจากร่างกาย หรือกฎของสนามกอล์ฟ และถ้าหากมีแคดดี้คอยขับรถให้ก็อาจจะอุ่นใจได้บ้าง แต่ถ้าเป็นการนั่งคู่ที่นักกอล์ฟคนใดคนหนึ่งต้องขับเอง อาจจะทำให้พลาดพลั้งเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ อาจจะด้วย การไม่ชินกับสภาพสนาม ไม่ชินกับรถ ห่วงเกมกอล์ฟมากเกินไป หรือเป็นนักกอล์ฟมือใหม่

ดังนั้น หากคุณไม่อยากหมดสนุกกับเกมกอล์ฟ ก่อนที่จะเล่นจบเกม นี่คือสิ่งที่ท่านนักอล์ฟ หรือผู้ที่ขับรถกอล์ฟจะต้องปฏิบัติตาม

สังเกตคำเตือนในการใช้รถกอล์ฟ
คำเตือน หรือคำแนะนำการใช้รถกอล์ฟที่ว่านี้อาจจะติดอยู่ที่ โปรช็อป ในคลับเฮ้าส์ หรืออยู่ที่รถกอล์ฟอยู่แล้ว ซึ่งก็จะบอกทั้งวิธีการใช้งาน ข้อควรระวัง สำหรับนักกอล์ฟที่ไม่เคยขับรถกอล์ฟ และอย่างน้อยท่านนักกอล์ฟควรอ่านข้อมูลตรงนี้ เพื่อเตรียมตัวก่อนเริ่มใช้รถ และสิ่งสำคัญเลยคือ ไม่ควรยื่นแขนหรือขาออกจากตัวรถกอล์ฟขณะที่รถกำลังวิ่งอยู่อย่างเด็ดขาด อีกทั้งรถกอล์ฟนั้นไม่มีเข็มขัด เวลาเข้าโค้งควรจะขับช้าๆ ไม่เช่นนั้น คนที่นั่งมาข้างๆ ด้วย ก็อาจจะโดนแรงเหวี่ยงกระเด็นตกจากรถได้ นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องรีบเหยียบคันเร่ง จนกว่าคู่ของคุณจะนั่งเรียบร้อย และต้องดูว่ารถกอล์ฟที่ใช้นั่งได้กี่ที่นั่ง และไม่ควรนั่งเกินจำนวนที่กำหนด

ขับรถให้ถูกเส้นทาง
แน่นอนว่าในสนามกอล์ฟ ก็มีเส้นทางสำหรับให้รถกอล์ฟขับ โดยนักกอล์ฟก็ควรจะขับตามเส้นทางที่กำหนด และระมัดระวังเรื่องการใช้ความเร็วในช่วงโค้ง หรือการขึ้น-ลงเนิน หรือหากไม่แน่ใจในเส้นทางควรสอบถามผู้ที่รู้เส้นทางภายในสนาม หรือจากแค้ดดี้ เพื่อความปลอดภัย และนอกจากนั้นก็ต้องระมัดระวังเรื่องลูกกอล์ฟจากก๊วนอื่นที่อาจตีพลาดมาทางรถกอล์ฟ โดยการฟังจากเสียงเตือน

สังเกตป้าย และคำเตือนในสนาม
ป้ายบอกทาง และป้ายคำเตือนการใช้รถกอล์ฟภายในสนาม เป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญที่นักกอล์ฟ หรือผู้ที่ขับรถกอล์ฟจะต้องสังเกต เช่น ป้ายห้ามรถกอล์ฟเข้า ป้ายเตือนระวังจุดที่มีการซ่อมแซม ซึ่งผู้ขับรถกอล์ฟจะต้องหมั่นสังเกต และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตามมาภายหลัง

อย่าขับรถกอล์ฟนำล่วงหน้ามากเกินไป
อีกหนึ่งเรื่องที่นักกอล์ฟจะต้องระวังคือ ก๊วนที่อยู่ด้านหน้า เพราะคุณอาจพลาด เพราะมองไม่เห็น หรือว่าอยู่ในช่วงโค้ง แล้วขับมาเร็ว ก็อาจจะเกิดอุบัติเหตุชนรถกอล์ฟของก๊วนข้างหน้าได้ และไม่ใช่เพียงแค่รถกอล์ฟเท่านั้นที่จะต้องระวัง นักกอล์ฟ หรือผู้ขับรถกอล์ฟจะต้องระวัง หรือมองซ้ายขวาให้ดี ก่อนที่จะข้ามถนน หรือทางตัดผ่านภายในสนามกอล์ฟ เพราะรถของเราอาจจะไปขวางเส้นทางของรถยนต์ที่ตัดผ่าน หรือเส้นทางของลูกกอล์ฟก๊วนอื่น ที่กำลังตีอยู่ก็ได้ ดังนั้น เราควรระมัดระวัง และไม่เร่งรีบจนเกินไป

ระวังเส้นทางธรรมชาติ
สนามกอล์ฟ มีเลย์เอ้าท์ที่แตกต่างกันออกไป บางสนามมีแม่น้ำตัดผ่าน บางสนามต้องขับรถขึ้น-ลงเขา ฉะนั้น จะต้องระมัดระวังในการขับรถกอล์ฟให้ดี และไม่ควรจะขับรถกอล์ฟไปใกล้บริเวณแหล่งน้ำ หรือบริเวณที่มีความลาดชัน แต่หากลูกกอล์ฟไปตกบริเวณเหล่านั้นแนะนำให้จอดไว้ใกล้ๆ กับบริเวณนั้นแล้วลงเดินแทน ดีกว่าที่จะขับรถตรงดิ่งไปยังบริเวณนั้น เช่น ถ้าลูกคุณตกใกล้ๆ บริเวณที่เป็นเนินที่มีความชันมากๆ ก็ควรจอดรถรอข้างๆ เนิน หรือหากลูกตกบริเวณใกล้ๆ บ่อนำแล้วเป็นทางลาด ก็ควรจะจอดห่างๆ แล้วลงเดินไปที่ลูกกอล์ฟจะมีความปลอดภัยกว่า

และนี่คือเป็นวิธีการ และคำแนะนำในการใช้รถกอล์ฟอย่างปลอดภัยสำหรับมือใหม่ หรือนักกอล์ฟที่ต้องขับรถกอล์ฟเองในระหว่างการออกรอบ

**ค้นหาโปรโมชั่นสนามกอล์ฟจากทั่วประเทศที่ HotGolf รวบรวมไว้มากที่สุดได้ที่กลุ่ม Line OpenChat #GreenFeeMart กลุ่มรวมโปรโมชั่นสนามกอล์ฟคลิก https://bit.ly/2MnVBYz