10 วิธีช่วยปกป้องผิวนักกอล์ฟจากแสงแดด

ถ้าคุณคือนักกอล์ฟตัวยงที่เล่นเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ ข้อเสียอย่างหนึ่งที่คุณหลีกหนีไม่ได้ก็คือการโดนแดดเผา แม้ว่าคุณจะไม่ใช่นักกอล์ฟมือโปรก็ตาม การปกป้องผิวของคุณไม่ให้โดนแดดมากเกินไปก็เป็นสิ่งสำคัญเพื่อหลีกเลี่ยงโรคทางผิวหนังที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และนี่เป็นเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณสนุกไปกับเกมกอล์ฟโดยไม่ต้องห่วงเรื่องผิว

1. จัดเวลาการออกรอบ
ขึ้นอยู่กับว่านักกอล์ฟไปออกรอบช่วงไหนกันบ้าง ถ้าคุณออกรอบ 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ คุณควรจะมีแผนสักหน่อย แม้ว่าการเล่นในช่วงหลังเที่ยงไปจะราคาถูกกว่า แต่มันก็ไม่คุ้มกับสุขภาพที่ต้องเสียไปหรอก ขอแนะนำนักกอล์ฟว่า ให้เริ่มออกรอบช่วงวันอาทิตย์ดู นี่จะทำให้นักกอล์ฟสังเกตอากาศ และหาวันที่เย็นที่สุดได้ อีกทั้งคุณอาจจะได้ส่วนลดดีๆ หรือข้อเสนอดีๆ ด้วย ซึ่งราคาจะได้เหมาะสมกับสุขภาพที่ต้องเสียไป

2. ทาครีมกันแดดบ่อยขึ้น
การทาครีมกันแดดเป็นอะไรที่สำคัญมากๆ เป็นจุดผิดพลาดครั้งใหญ่ของนักกอล์ฟหลายๆ ท่านที่ทาครีมกันแดดไม่พอ จากการสำรวจพบว่าส่วนน้อยมากๆ ที่นักกอล์ฟทาครีมกันแดดและได้รับการปกป้องผิวโดยสมบูรณ์ มีครีมกันแดดให้เลือกหลากหลาย อย่าเลือกเป็นอะไรก็ได้แบบเก่าๆ มาโดยเฉพาะควรใช้เป็นแบบโลชั่นจะดีกว่าแบบสเปรย์ เลือกที่มีกันแดด SPF30+ และดูให้แน่ใจด้วยว่ามันกันน้ำ ก่อนที่จะไปออกรอบ ควรจะทาครีมกันแดดไปก่อนคุณจะได้ไม่ลืมทา และต้องไม่ลืมที่จะทาซ้ำด้วยเพื่อช่วยให้ผิวปกป้องอยู่ตลอด

3.ดื่มน้ำให้เพียงพอ
เคล็ดลับอีกอย่างที่ช่วยปกป้องและทำให้เล่นได้ดีในอากาศร้อนๆ ก็คืออย่าให้ร่างกายขาดน้ำ อย่าลืมที่จะดื่มน้ำให้เพียงพอ ทั้งก่อนเล่น ระหว่างเล่น และหลังจบรอบ หรือแม้กระทั่งคุณจะออกรอบช่วงกลางคืน อย่างน้อยคุณควรจะดื่มน้ำให้ได้ครึ่งลิตร หรือมากกว่านั้น ในระหว่างรอบก็อย่าลืมที่จะจิบน้ำด้วย และควรงดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะว่าแอลกอฮอล์เป็นเหมือนยาขับปัสสาวะทางธรรมชาติ ที่จะขับน้ำออกจากร่างกายของคุณ และพยายามเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอยู่มากเพราะมันจะทำให้คุณขาดน้ำ กาแฟปกติสักแก้วสองแก้วอาจจะไม่เป็นไร แต่หากได้รับคาเฟอีนมากกว่า 300 มิลลิกรัม หรือดื่มเอสเพรสโซ่ซักสามช็อตมันจะเริ่มจะส่งผลต่อแรงตีแล้ว

4.แต่งตัวให้พร้อม
อีกวิธีในการปกป้องผิวของนักกอล์ฟก็คือการแต่งตัว เป็นอีกวิธีที่ดีมากๆ เลือกเสื้อที่จะสวมใส่ให้ดี เมื่ออากาศข้างนอกร้อนอย่าเลือกใส่เสื้อสีดำหรือสีเข้ม สีเสื้อเหล่านี้จะทำให้นักกอล์ฟร้อนมากกว่าเดิม ในขณะที่เสื้อแขนยาว และกางเกงขายาวช่วยปกป้องนักกอล์ฟจากแสงแดด แต่นักกอล์ฟหลายๆ ท่านกลับรู้สึกร้อนมากกว่าเดิม นักกอล์ฟหลายๆ ท่านก็มีแนวการแต่งตัวเป็นของตัวเอง เพราะฉะนั้นจะแนะนำให้ลองหาหมวกที่มีปีกกว้างๆ ใส่เสื้อผ้าสีอ่อน หรือเสื้อที่มีเนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี แม้กระทั่งเสื้อคลุมกัน UV ก็ช่วยได้เหมือนกัน ถ้านักกอล์ฟอยากปกป้องแขนไม่ก็ขาไม่ให้แดดเผาแต่กลัวร้อน ก็มีอีกตัวเลือกคือซื้อปลอกแขนไม่ก็ปลอกขามาใส่ และอีกส่วนในร่างกายที่นักกอล์ฟหลายๆ ท่านลืมก็คือ หลังคอ อาจจะใช้เป็นผ้าบางๆ มาคลุมหรือจะเป็นผ้าไว้เช็ดหน้าก็ได้นี่จะได้ช่วยปกป้องหลังคอเหมือนกัน

5.ทานอะไรสักหน่อยระหว่างรอบ
การเล่นกอล์ฟในอาการร้อนๆ ส่งผลต่อร่างกาย และประสิทธิภาพร่างกายของคุณแน่นอน ไม่ใช่แค่เพียงเหงื่อออกเท่านั้น แต่คุณอาจจะต้องใช้แรงใจมากขึ้นด้วยเหมือนกัน และเพื่อไม่ให้สมองล้าเกินไป ต้องรับสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพให้เพียงพอด้วยทั้งก่อนการออกรอบ และระหว่างออกรอบ ให้ทานอาหารที่อยู่ท้องก่อนจะออกรอบให้ดี เพื่อให้มีพลังงานพอที่จะออกรอบ

6.มองหาร่มเงา
เพราะแสงแดดร้อนๆ ที่เผาพลังนักกอล์ฟไป มันค่อนข้างยากที่จะตีได้สกอร์ต่ำๆ ถ้านักกอล์ฟมาออกรอบแค่ 4-6 ชั่วโมง หนทางที่จะช่วยรักษาพลังงานให้มีแรงออกรอบยาวๆ ก็คือหาที่ดีๆ เพื่อยืนหลบแดดทุกๆ หลุมถ้าเป็นไปได้ นักกอล์ฟอาจจะต้องหลบแดด เพื่อกักเก็บอุณหภูมิร่างกายปกติไว้ ไม่ว่าจะการยืนข้างๆ ทีออฟ เดินไปใต้ต้นไม้ หรือออกมายืนหลบๆ แดดระหว่างที่คนอื่นๆ กำลังพัตต์อยู่ แค่นี้ก็ช่วยปกป้องนักกอล์ฟจากแสงแดดเหมือนกัน

7.ใช้รถกอล์ฟ
นี่อาจจะดูไม่เป็นประโยชน์สักเท่าไหร่กับนักกอล์ฟที่ชอบเดินอยู่แล้ว แต่ข้างนอกอากาศร้อนมากๆ การใช้รถกอล์ฟจะช่วยปกป้องคุณจากแสงแดดได้บ้าง คุณจะได้ไม่ต้องอยู่ในแดดตลอดเวลา และนานกว่า 4-6 ชั่วโมง อย่างที่สองก็คือ การใช้รถจะช่วยให้แบกสัมภาระได้มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นน้ำ ของทานเล่น เสื้อคลุม หรืออะไรก็ตามทำให้คุณมีสัมภาระบนตัวน้อยลง ทั้งมันยังช่วยให้คุณมีแรงเหลือในวันอากาศร้อนๆ ทั้งวันอีกด้วย

8.งดสูบบุหรี่
เหมือนกับที่ให้งดดื่มแอลกอฮอล์ การที่ไม่สูบบุหรี่ระหว่างวันอากาศร้อนๆ แบบนี้จะทำให้คุณรู้สึกว่าอากาศมันเย็นกว่าเดิมอีกทั้งยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณอีกด้วย

9.ปกป้องใบหน้าจากแสงแดด
การปกป้องใบหน้าจากแสงแดดก็เป็นอะไรที่สำคัญมากๆ มีหลายวิธีเช่นกัน อย่างที่ยกตัวอย่างไปในตอนแรกให้ใส่หมวกที่มีปีกกันแดดกว้างๆ ต่อมาก็คือทาครีมกันแดดที่มี SPF สูงๆ ถ้าคุณทา SPF 30 ในส่วนอื่นของร่างกาย หาอะไรที่ป้องกันได้ดีกว่านั้นเช่น SPF 50 สำหรับใบหน้าให้มีความชุ่มชื้นตลอดเวลา อีกวิธีป้องกันใบหน้าจากแสงแดดก็คือการส่วมแว่นกันแดด ลองหาแว่นที่ถูกใจสักชิ้นมาช่วยปกป้องดวงตาและสุดท้ายก็คืออย่าลืมทาลิปบาล์มกันแดดด้วย

10.การดูแลหลังออกรอบ
การที่คุณออกรอบจบแล้ว ไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างโอเคแล้ว หลังจากที่คุณออกรอบจบ อย่าลืมดื่มน้ำหรือน้ำเกลือแร่ให้เพียงพอต่อร่างกายด้วย ถ้าหากคุณโดดแดดเผาแล้วต้องการให้มันหายเร็วๆ คุณต้องมีว่านหางจระเข้ติดบ้านไว้เลย แล้วก็หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือแช่น้ำอุ่น และห้ามโดนแดดเผาอีกจนกว่าคุณจะหายดี

อยากให้นักกอล์ฟนำวิธีเหล่านี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของตัวเองกัน จะได้เล่นกอล์ฟได้อย่างสบายใจพร้อมกับสุขภาพที่แข็งแรง

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf