“GSB ยูนิเวอร์ซิตี้ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ” ปี 4 ได้ 10 ทีมมหาวิทยาลัยเข้าแข่งขัน

นักกอล์ฟระดับอุดมศึกษาจาก 10 สถาบันชั้นนำตบเท้าร่วมประชันวงสวิงในการแข่งขัน “จีเอสบี ยูนิเวอร์ซิตี้ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2019” ดวลกัน 44 แมตช์ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนมกราคม 2563 ซึ่งในปีนี้ธนาคารออมสิน และ บริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ โดยมีทุนรางวัลเพื่อชมรมกอล์ฟในมหาวิทยาลัยรวม 3 แสนบาท ทั้งนี้ทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยรางวัลเกียติยศพร้อมเหรียญรางวัล และทุนการศึกษา 160,000 บาท

บริษัท จีซีที มีเดีย จำกัด ผู้ก่อตั้งโครงการ ยูนิเวอร์ซิตี้ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ (University Golf Championship) ยึดมั่นพัฒนานักกอล์ฟระดับอุดมศึกษาของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนได้มีพื้นที่ในการแข่งขัน เพื่อพัฒนาศักยภาพและสะสมประสบการณ์สู่การเป็นนักกอล์ฟมืออาชีพ พร้อมจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ภายใต้ชื่อโครงการ จีเอสบี ยูนิเวอร์ซิตี้ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ 2019 (GSB University Golf Championship 2019) ซึ่งในปีนี้ธนาคารออมสิน และบริษัท โตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

โดยการแข่งขันกอล์ฟระดับอุดมศึกษาได้รับความสนใจและการยอมรับเพิ่มขึ้นทุกปี จากจำนวนมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมการแข่งขัน ครั้งที่ 1 ในปี 2016 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วม 5 สถาบัน ครั้งที่ 2 ในปี 2017 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วม 8 สถาบัน และ ปี 2018 และในปี 2019 มีมหาวิทยาลัยเข้าร่วมมากถึง 10 สถาบัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ , มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยศรีปทุม,มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ รวมถึงมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ สองสถาบันน้องใหม่ในปีนี้

ขณะในการแข่งขันจะมีทุนรางวัลเพื่อชมรมกอล์ฟในมหาวิทยาลัยรวมทั้งสิ้น 300,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ประกอบด้วยทีมชนะเลิศ ได้รับถ้วยรางวัลเกียติยศ พร้อมเหรียญรางวัล และทุนการศึกษา 160,000 บาท, ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 รับเหรียญรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 80,000 บาท, ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเหรียญรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 40,000 บาท และทีมรองชนะเลิศอันดับ 3 รับเหรียญรางวัล พร้อมทุนการศึกษา 20,000 บาท

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ถึงเดือนมกราคม 2563 เริ่มด้วยการแข่ง Match Qualify & Reranking ในรอบคัดเลือก แข่งระบบสโตรคเพลย์ 1 วันพาร์ 72 แล้วนำสกอร์ของนักกีฬาที่ดีที่สุด 3 คนในทีมมารวมกันเพื่อจัดอันดับ ไปแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม ที่จะแบ่งเป็นการแข่งแบบโฟร์ซัมและโฟร์บอล หาทีมที่มีคะแนนดีที่สุด 2 อันดับจากการเก็บคะแนนของแต่ละสาย อันดับ 1 ของสายเอ แข่งกับอันดับ 2 ของสายบี และอันดับ 1 ของสายบี แข่งกับอันดับ 2 ของสายเอ ใช้ระบบ Individual Match Play จับคู่แต่ละทีมที่เข้ารอบมาแข่งขันกันแบบตัวต่อตัว จนครบ 4 คู่ ก่อนได้สองทีมผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศที่จะใช้ระบบ Individual Match Play เพื่อทีมชนะเลิศต่อไป