ไม้กอล์ฟในถุง : รอรี่ แม็คอิลรอย

แม้จะยังครอบครองแชมป์เมเจอร์ไม่ครบทั้ง 4 รายการ แต่ก็สามารถคว้าแชมป์ “เมเจอร์ที่ 5” อย่างไม่เป็นทางการมาครองเอาฤกษ์เอาชัยไว้ก่อนได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ “รอรี่ แม็คอิลรอย”

แม็คอิลรอย คว้าแชมป์เดอะ เพลเยอร์ แชมเปี้ยนชิพ รายการกอล์ฟที่ชิงเงินรางวัลสูงที่สุดในโลกมาครอง เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจก่อนลุยเดอะมาสเตอร์ส หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฟอร์มถือว่าร้อนแรงต่อเนื่อง เพียงแต่มักมีจะมีคนที่เล่นได้ดีกว่าเขาในวันสุดท้าย มาปาดหน้าแย่งแชมป์ไปครองก่อนเสียทุกที

ก้านเหล็กชาวไอร์แลนด์เหนือออกสตาร์ทวันสุดท้ายเคียงข้าง จอน ราห์ม ผู้นำที่นำเขาอยู่หนึ่งสโตรก ขณะที่สถิติการออกก๊วนสุดท้ายในวันสุดท้ายของ แม็คอิลรอย ก่อนหน้านี้ไม่ค่อยดีนัก นับตั้งแต่ที่เขาคว้าแชมป์อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่นแนล มาเมื่อปีที่แล้ว เจ้าตัวมีสถิติเล่นก๊วนสุดท้ายมาแล้ว 9 รายการ แต่ไม่มีแชมป์เลยแม้แต่รายการเดียว

แต่ในที่สุดการรอคอยของ แม็คอิลรอย ก็มาสิ้นสุดลง เมื่อทำ 2 อันเดอร์พาร์ 70 ซึ่งมากพอจะแซงเอาชนะไปครอง ด้วยสกอร์รวม 16 อันเดอร์พาร์ 272 หลัง ราห์ม ฟอร์มหลุดตีเกินถึง 4 โอเวอร์พาร์ ขณะที่ แม็คอิลรอย รับแชมป์พร้อมกับโกยเงินเข้ากระเป๋าไป 2.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 70 ล้านบาท

สำหรับอุปกรณ์ในการคว้าแชมป์ของ แม็คอิลรอย ครั้งนี้ เป็นอุปกรณ์จาก TaylorMade ครบทั้ง 14 ชิ้น รวมถึงลูกกอล์ฟ นำมาโดยไดรเวอร์ TaylorMade M5 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ส่งให้เขารั้งอันดับ 2 สถิติ Strokes Gained: Off-the-Tee และมีสถิติไดร์ฟเฉลี่ยอยู่ที่ 305 หลา อยู่อันดับ 5 ของการแข่งขัน

รอรี่ และไดรเวอร์ M5 มีช็อตน่าประทับใจด้วยกันหลายช็อต โดยเฉพาะช่วงไคลแม็กซ์ในหลุม 16 พาร์ 5 ด้วยการไดร์ฟทำระยะถึง 347 หลาไปเหลือขึ้นกรีนเพียง 174 หลา ก่อนจะเก็บเบอร์ดี้ไปได้อย่างไม่ยากเย็น รวมถึงหลุมต่อมาในหลุม 16 พาร์ 4 ที่ก็ไดร์ฟไปเหลือขึ้นช็อต 2 เพียง 154 หลาเท่านั้น

สำหรับไดรเวอร์ M5 มีจุดเด่นอยู่ที่เทคโนโลยีหน้าไม้ Twist Face ที่ออกแบบหน้าไม้ที่ช่วยชดเชยความผิดพลาดจากการตีผิดพลาดในจุดต่างๆ พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นเป็น Speed Injected Twist Face โดยใช้หน้าไม้ไทเทเนียมที่บางเฉียบและยืดหยุ่นจนเกินค่ากำหนดตามกฎ ก่อนที่จะได้รับการปรับแต่งด้วยการฉีดเรซิ่นเข้าไปที่จุดสองจุดตรงหน้าไม้เพื่อไม่ให้หน้าไม้บางเกินขีดกำหนดแต่ยังคงมีความเร็วที่สูงสุด

อีกหนึ่งอุปกรณ์ที่น่าสนใจ คงต้องยกให้พัตเตอร์ TaylorMade Spider X ที่ รอรี่ ใช้มาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี และช่วยให้เขาเก็บไปได้ 21 เบอร์ดี้ และชัยชนะในรายการนี้ถือเป็นการลิ้มรสโทรฟี่แชมป์ครั้งนี้ของ Spider X ต่อจากรายของ คีธ มิตเชล ที่ได้แชมป์ฮอนด้า คลาสสิค ไปก่อนหน้านี้

มารอดูครับกันว่า รอรี่ แม็คอิลรอย ที่กลับมาคืนฟอร์มเก่ง และคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง จะสามารถปลดล็อกคว้ากรีนแจ็คเกตในเดอะมาสเตอร์ส พร้อมกับทำ “แคเรียร์สแลม” ได้สำเร็จหรือไม่…

What’s in Bag / Rory Mcilroy
Driver: TaylorMade M5 (9 degrees; Mitsubishi Tensei CK Pro White 70 TX)
Fairway wood: TaylorMade M5 (19 degrees; Mitsubishi Tensei CK Pro White 90 TX)
Irons: TaylorMade P790 (2), TaylorMade P750 (3, 4), TaylorMade “Rors Proto” P730 (5-9; Project X Rifle 6.5 (2), Project X Rifle 7.0 (3-9)
Wedges: TaylorMade Milled Grind (48 degrees), TaylorMade MG Hi-Toe (54, 60 degrees; Project X Rifle 6.5)
Putter: TaylorMade Spider X
Ball: TaylorMade TP5 Golf Ball (#22)