ไบรสัน เดอแชมโบ VS บรูคส์ เคปก้า คู่กัดกอล์ฟ 2021

กลายเป็นคู่กัดนอกสนาม ที่เหมือนจะไม่มีอะไร แต่ก็ทำให้วงการกอล์ฟสนุกคึกคักตามไปด้วย กับการได้ติดตามประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งคู่

สำหรับ “ไบรสัน เดอแชมโบ” และ “บรูคส์ เคปก้า”

อย่างยิ่งล่าสุด เมื่อมีรายงานว่า พีจีเอทัวร์ กำลังจะจับมือกับ Netflix ในการทำสารคดีโทรทัศน์เบื้องหลังของการแข่งขัน แบบเดียวกับซีรี่ส์ยอดนิยม “Drive to Survive” ของการแข่งขันเอฟวัน ก็มีเสียงเรียกร้องว่าควรต้องมีสตอรี่ของคู่นี้เข้ามาอยู่ในเนื้อเรื่องด้วย

ถ้าถามว่าทำไมเรื่องราวของทั้งคู่ถึงสนุกถูกใจแฟนกอล์ฟ เรามาย้อนรอยประเด็นของ “คู่กัดกอล์ฟ 2021” นี้กันครับ

จุดเริ่มต้นในเดือนม.ค. 2019
ความไม่ถูกกันของทั้งคู่ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ต้องย้อนไปถึงตั้งแต่เมื่อปี 2019 เลยทีเดียว หรือตั้งแต่ เดอแชมโบ ยังไม่เป็นหนุ่มร่างบึ้กอย่างที่เราเห็นกันตอนนี้ด้วยซ้ำ
ประเด็นเกิดจากการที่ตอนนั้น เดอแชมโบ ถูกวิจารณ์อย่างมากเรื่องการเล่นช้า อย่างที่เราเคยเห็นว่าเขามีสูตรคำนวนในการตีแต่ละช็อต หรือพัตต์แต่ละครั้งมากเหลือเกิน จนถูกเพื่อนร่วมอาชีพหลายคนออกมาตำหนิด้วย และหนึ่งในนั้นคือ เคปก้า นั่นเอง
“ผมไม่เข้าใจเลยกับการใช้เวลามากถึง 1 นาที 20 วินาทีในการตีลูกแต่ละครั้ง เพราะมันไม่ได้ยากขนาดนั้น โดยส่วนใหญ่แล้วมันจะขึ้นอยู่กับอุปกรณ์แค่สองเบอร์เท่านั้น คุณไม่ตีสั้นไป ก็ตีเกินไป อย่างยิ่งเมื่อคุณเป็นนักกอล์ฟที่ตีได้ไกล และอย่างน้อยจะต้องมีนักกอล์ฟ 1-2 คนที่ตีก่อนคุณเสมอ ดังนั้นคุณยิ่งมีเวลาคิดคำนวนได้เยอะเลย ดังนั้นพอถึงลูก คุณควรที่จะมีไม้ที่ต้องตีไว้ในใจได้แล้ว”
เรื่องนี้ เดอแชมโบ ตอบโต้ว่า “เชื่อผมเถอะ ผมพยายามที่จะเร็วที่สุดแล้ว ผมไม่อยากทำให้ใครช้าหรอก แต่มันคือส่วนหนึ่งของกระบวนการในการเล่น กฎกอล์ฟมีเวลาให้เรา และผมอยากใช้มันให้คุ้มค่าที่สุด”

เหมือนจะจบ…แต่เพิ่งเริ่ม
เคปก้า เคยให้สัมภาษณ์ย้อนไปถึงจุดเริ่มต้นความบาดหมางของทั้งคู่ เมื่อ เดอแชมโบ มาเผชิญหน้าเขาระหว่างการแข่งขันนอร์เทิร์น ทรัสต์ ในปี 2019
“เขาบอกว่าไม่ชอบที่ผมเอ่ยชื่อเขาเรื่องเล่นช้า แต่ผมบอกไปว่าผมไม่ได้พูดชื่อเขา เขายังพูดกับแคดดี้ของผมว่า ถ้าผมมีอะไรจะพูด ให้ไปพูดกับเขาได้เลย”
“จากนั้นเราทำข้อตกลงว่า จะไม่ยุ่งเกี่ยวกัน ไม่พูดถึงกัน ปล่อยให้เรื่องจบลง แต่แล้วเขาก็ไม่จบ เขาพูดถึงผมเกี่ยวกับอะไรสักอย่างตอนสตรีมเกมออนไลน์ (วิจารณ์หุ่นของ เคปก้า ตอนขึ้นหน้าปกนิตยสาร ESPN ฉบับ Body Issue) และผมคิดว่ามันก็แฟร์ๆ ถ้าผมจะโต้ตอบกลับไป”
โดยสิ่งที่เกิดขึ้นคือ เดอแชมโบ วิจารณ์หุ่นของ เคปก้า เรื่องที่ไม่มีกล้ามท้อง เมื่อมีคนถามถึงเรื่องที่อีกฝ่ายไปถ่ายนู้ดให้กับนิตยสารฉบับดังกล่าว ก่อนที่ เคปก้า จะตอบกลับว่า “เออ ฉันไม่มีซิกแพ็คหรอก เพราะฉันยังขาดอีกสอง” ก่อนโชว์รูปถ้วยแชมป์ 4 เมเจอร์ที่เขาคว้าแชมป์มาได้ เป็นการตอกกลับ เดอแชมโบ ที่ตอนนั้นยังไม่เคยได้แชมป์เลยแม้แต่รายการเดียว

ประทุอีกรอบ!
จากนั้นเรื่องของทั้งคู่ มีเหน็บกันบ้างประปราย เช่น ในรายการแข่งขันหนึ่ง เดอแชมโบ พยายามจะขอฟรีดร็อปเนื่องจากลูกกอล์ฟของเขาอยู่บนจอมปลวก แต่กรรมการไม่อนุญาต จนหลุมนั้นเขาตีเสียดับเบิ้ลโบกี้ ขณะที่อีกวันต่อมา เคปก้า ก็แซวๆ ให้กล้องโทรทัศน์จับภาพได้เรื่องนี้ว่า ลูกของเขามีมดเกาะอยู่ ขำๆ ประมาณนั้น
กระทั่งช็อตเด็ดคือ ในระหว่างการแข่งขัน พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เมื่อพ.ค.ปี 2021 นี่เอง
เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่าง เคปก้า กำลังให้สัมภาษณ์กับนักข่าวทางทีวี ปรากฎว่า เดอแชมโบ เดินผ่านหลังเขาไปพร้อมกับเสียงปุ่มรองเท้า จังหวะนี้สีหน้าของ เคปก้า ออกอาการเซ็งชัดเจน และบอกว่าเขาลืมไปเลยว่าจะพูดว่าอะไร
และช็อตนี้เองที่แสดงให้เห็นว่าคู่นี้ “ไม่กินเส้นกันแน่นอน”

จุดเริ่มต้นของ “บรูคซี่”
แต่ยอมรับว่าการปะทะฝีปากกันของคู่นี้ ส่วนใหญ่จะอยู่บนทวิตเตอร์เป็นหลัก ในช่วงเดือนก.ค. เดอแชมโบ มีกอล์ฟรายการพิเศษ ที่เขาจับคู่กับ อารอน ร็อดเจอร์ส นักอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล แข่งกับคู่ของ ฟิล มิคเคลสัน และ ทอม เบรดี้
เคปก้า เป็นผู้มาจุดประเด็นก่อนเลย โดยทวีตข้อความพร้อมกับแท็กชื่อ ร็อดเจอร์ส ว่า “เสียใจด้วยนะพี่ชาย” หรือสื่อความประมาณว่า โชคร้ายหน่อยนะที่ต้องมาถูกให้จับคู่กับ เดอแชมโบ
ก่อนที่อีกต่อมาอีกฝ่ายจะมาทวีตตอบกลับมาว่า “มันเยี่ยมเลย ที่ได้อาศัยอยู่ในหัวของนายฟรีๆ” หรือเหน็บกลับเรื่องที่มาคอยแซะเขาตลอดเลย
ยังครับ…ยังไม่จบ เคปก้า ทวีตกลับอีก! โดยเที่ยวนี้เป็นคลิปวิดีโอเชิงว่า ใครกันแน่ที่ปล่อยวางไม่ได้ เมื่อเป็นคลิปตอนที่ เดอแชมโบ กำลังซ้อมกอล์ฟ โดยมีแฟนกอล์ฟพูดขึ้นมาตอนที่เขาไดร์ฟว่า “เยี่ยมมาก บรูคซี่” ก่อนที่เจ้าตัวจะพูดกับแฟนกอล์ฟว่า “ใครที่เรียกผมว่า บรูคซี่ จะต้องออกไปจากที่นี่” เป็นการขู่ว่าจะให้เจ้าหน้าที่มาเชิญตัวออก

เดอแชมโบ ไม่ขำ!
เรื่องที่ เดอแชมโบ บอก เขาทำจริงนะครับ! เมื่อในรายการ เดอะ เมโมเรียล ทัวร์นาเม้นต์ มีแฟนกอล์ฟสามคนถูกเชิญตัวออกจากสนาม เนื่องจากไปเรียก เดอแชมโบ ว่า บรูคซี่ แม้เจ้าตัวจะให้สัมภาษณ์หลังจบการแข่งขันว่า ไม่ได้มีปัญหาเรื่องที่ถูกแฟนกอล์ฟเรียกชื่อเขาแบบนี้ก็ตาม
แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่รอดพ้นสายตาของคู่ปรับของเขาไปได้ เคปก้า ทวีตทันทีว่า เขายินดีเลี้ยงเบียร์ 50 ลังให้กับแฟนกอล์ฟทั้งสามคนที่ถูกเชิญออก โดยให้เหตุผลว่า เป็นเพราะรู้สึกขอบคุณที่อุตส่าห์ส่งเสียงเชียร์เรียกชื่อเขา แม้จะไม่ได้ไปแข่งขันรายการนั้นก็ตาม 555

ทะเลาะกันมันก็มันส์ดีนะ
ถึงแม้จะดูแปลกอยู่บ้าง ที่มีนักกอล์ฟระดับโลกคนแซวโต้ตอบกันไปแซวมาผ่านทวิตเตอร์ แต่สำหรับ เคปก้า เขากลับมองว่าเรื่องนี้ส่งผลดีต่อเกมกอล์ฟ
“ผมโอเคกับทุกสิ่งที่ผมทำนะ ผมไม่ใช้ชีวิตอยู่กับความเสียใจหรอก จากทุกคนที่ผมคุยด้วย ผมคิดว่ามันดีสำหรับเกมกอล์ฟด้วยซ้ำ ผมคิดแบบนั้นจริงๆ เพราะสำหรับกอล์ฟข่าวที่ออกมาจะมีแต่ข่าวแบบเดิมๆ ผมคิดว่าเรื่องนี้ช่วยให้กอล์ฟยิ่งเป็นที่นิยมขึ้นด้วยซ้ำ”
นอกจากนี้ดูเหมือน เดอแชมโบ อาจจะคิดเหมือนด้วยหรือเปล่าไม่ทราบ เพราะในระหว่างการแข่งขันยูเอส โอเพ่น ระหว่างที่ เคปก้า กำลังให้สัมภาษณ์ โดยมี เดอแชมโบ กำลังจะเดินผ่านข้างหลัง (อีกแล้ว) แต่รอบนี้เขาไม่เดินผ่านธรรมดาๆ เมื่อกระโดดโบกไม้โบกมือให้กล้องอีกด้วย เรียกว่าสนุกเขาล่ะงานนี้
“ตอนนู้นที่ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ผมไม่ได้ทำอะไรเลยนะ แต่คราวนี้ผมเห็นว่ามีโอกาส ก็เลยแค่อยากจะเล่นสนุกอะไรนิดหน่อยเท่านั้น” เดอแชมโบ บอก

เคปก้า ผู้ไม่เคยปล่อยผ่าน
พูดก็พูดเหอะ ดูเหมือน เคปก้า แทบจะไม่ปล่อยผ่านเวลาคู่ปรับของเขามีประเด็นอะไรขึ้นมา เมื่อเจ้าตัวมักจะต้องทวีตร่วมวงแซะฝ่ายตรงข้ามแบบอ้อมๆ ด้วยเสมอ
เช่น ตอนที่ เดอแชมโบ ประกาศแยกทางกับแคดดี้ส่วนตัว เคปก้า ก็ทวีตกล่าวชมแคดดี้ของเขาสวนขึ้นมาทันที
หรือตอนที่ เดอแชมโบ บ่นไดรเวอร์ Cobra ของเขา (จนต้องออกมาขอโทษทีหลัง) เคปก้า ก็ให้สัมภาษณ์หลังจากนั้น เขากำลังไดร์ฟได้ดีมากๆ และหลงรักไดรเวอร์ของเขามาก
เอากับเขาสิ!!

ถึงเวลาจบเรื่องแล้ว
ต้องยอมรับว่า เดอแชมโบ เป็นนักกอล์ฟที่มีประเด็นข่าวอยู่แทบจะตลอดเวลา ระยะหลังทั้งเรื่องที่ติดโควิด-19 และบอกว่าจะไม่ฉีดวัคซีน, ประกาศเข้าร่วมการแข่งขันตีไกล เวิลด์ ลอง ไดร์ฟ ไปจนถึงล่าสุดที่มีประเด็นกับ แพทริค แคนต์เลย์ เรื่องการบอกอีกฝ่ายไม่ให้เดินตอนที่เจ้าตัวกำลังจะตีลูก
แต่สามประเด็นหลังนี้ กลับไม่มีคำเหน็บอะไรออกมาจากฝ่ายของ เคปก้า เลย!
ต้องยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่ประเด็นของทั้งคู่ ถึงเวลาต้องจบแล้ว เนื่องจากเข้าใกล้ช่วงแข่งขันไรเดอร์คัพ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 ก.ย.นี้เต็มที
สตีฟ สตริคเกอร์ กัปตันทีมสหรัฐฯ ออกมาช่วยยืนยันเรื่องนี้อีกแรงว่า “พวกเขายืนยันกับผมแล้วว่า ทีม และประเทศชาติ จะต้องมาก่อนเป็นอันดับแรกเหนือสิ่งอื่นใด ทั้งคู่บอกว่ามันจะไม่มีประเด็นอะไรระหว่างพวกเขาอย่างแน่นอน และผมเชื่อใจทั้งคู่ ตอนนี้เท่าที่รู้เรื่องนี้มันจบไปแล้ว”
ขณะที่ฝั่งพีจีเอทัวร์ โดย เจย์ โมนาฮาน ก็ออกมาปกป้อง เดอแชมโบ เต็มที โดยยืนยันว่าหลังจากนี้ผู้ชมในสนามที่ตะโกนแซว “บรูคซี่” จะถูกเชิญตัวออกจากสนามทันที

จบจริง…หรือยังไม่จบ แล้วมารอติดตามกันตอนต่อไปครับ…

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf