“ไบรสัน เดอแชมโบ” ไม่เคยซ้อม ด้วยการออกรอบ 18 หลุม

ถือเป็นนักกอล์ฟที่มีเรื่องให้พูดถึงมากที่สุดของปี 2020 เลยก็ว่าได้ สำหรับ “ไบรสัน เดอแชมโบ” หลังจากไปอัพเลเวลเพิ่มกล้ามเนื้อ จนกลายเป็นนักกอล์ฟที่เป็นนักกล้ามด้วยในร่างเดียวกัน

เดอแชมโบ เพิ่มกล้ามเนื้อมามากถึง 10 กิโลกรัม ด้วยเป้าหมายการเป็นนักกอล์ฟจอมพลัง แล้วอย่างยิ่้งเมื่อเสริมการปรับแต่งอุปกรณ์เข้าไปอีก เขาตั้งใจจะเป็นนักกอล์ฟที่ตีไดรเวอร์ให้ถึง 400 หลาให้ได้

ปีที่แล้ว เดอแชมโบ คว้าแชมป์ไป 2 รายการ และหนึ่งในนั้นคือ แชมป์ยูเอสโอเพ่น ที่ถือเป็นเมเจอร์รายการแรกในชีวิตของเจ้าตัว ทำให้เป็นการพิสูจน์ในระดับหนึ่งได้ว่า เขามาถูกทาง โดยเฉพาะการพิชิตสนามกอล์ฟสุดหินอย่างวิงก์ฟุต กอล์ฟคลับ แถมยังเป็นนักกอล์ฟคนเดียวที่สามารถตีอันเดอร์พาร์ได้อีกด้วย

นอกจากการเพิ่มกล้ามแล้ว เดอแชมโบ ขึ้นชื่อว่าเป็นนักกอล์ฟที่ชอบคิดนอกกรอบ ทำอะไรที่แตกต่างจากคนอื่น โดยอ้างอิงจากหลักทางวิทยาศาสตร์ ในฐานะที่เรียนจบมหาวิทยาลัยมาทางด้านฟิสิกส์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ก้านชุดเหล็กขนาดความยาวเท่ากันทั้งหมดที่ 37.5 นิ้ว ไปจนถึงการพยายามทดลองอะไรแปลกๆ อยู่เรื่อย เช่น การหย่อนลูกกอล์ฟใส่ดีเกลือเพื่อทดสอบจุดศูนย์ถ่วง หรือการลองพัตต์แบบหันหน้าเข้าหาหลุม ฯลฯ ทั้งหมดนี้ทำให้เขาถูกตั้งฉายาให้เป็น “The Scientist” หรือนักวิทยาศาสตร์

ยังมีอะไรอีกมากมายที่ เดอแชมโบ มีแนวคิดเป็นของตัวเอง รวมถึงล่าสุดที่เขาออกมาให้สัมภาษณ์ยอมรับว่า เขาไม่เคยซ้อมด้วยการออกรอบ 18 หลุมเลยแม้แต่ครั้งเดียว

จริงๆ แล้ว รูปแบบการซ้อมถือเป็นเทคนิคเฉพาะส่วนตัวของนักกอล์ฟแต่ละคนว่า จะจัดตารางการซ้อมของตัวเองอย่างไร แต่ก็เชื่อว่า การซ้อมออกรอบ 18 หลุมถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับนักกอล์ฟเกือบทุกคน เนื่องจากจะได้สัมผัสกับบรรยากาศการออกรอบจริง ได้ฝึกและเผชิญกับอุปสรรคในสนาม อีกทั้งยังไม่รวมถึงการทดลองเล่นหลายๆ สนามกอล์ฟที่มีสไตล์และคอนดิชั่นแตกต่าง เพื่อนำไปปรับใช้ตอนแข่งขันจริง

อย่างไรก็ตาม เดอแชมโบ นั้นคิดต่างออกไปเลย โดยเขาให้สัมภาษณ์เมื่อถูกถามว่าออกรอบบ่อยแค่ไหนตอนที่ไม่ได้ลงแข่งว่า “ไม่เลย ผมไม่เล่นกอล์ฟเลย บางทีผมก็จะเล่นอยู่หรอกนะถ้าได้ไปเล่นสนามกอล์ฟดังๆ อย่าง ไซเพรสส์ พ้อยท์, ไพน์ วัลเลย์, ออกัสต้า หรืออะไรประมาณนี้ แต่น้อยมากๆ ที่คุณจะได้เห็นผมในสนามกอล์ฟ”

“ผมจะเล่นกอล์ฟอยู่ช่วงเวลาเดียวเท่านั้นคือ พระอาทิตย์ใกล้ตก ผมชอบจะเล่นสัก 5 หลุมแล้วก็ดื่มด่ำกับช่วงเวลานั้น ผมอยากจะเล่นสนุกๆ โดยไม่ต้องคิดอะไรเยอะ แค่ตีให้แรงที่สุด พยายามตีให้ออนใกล้ที่สุด แล้วก็พัตต์ แค่นั้นไม่ต้องคิดอะไรเยอะ”

“แต่ด้วยงานของผมคือการเล่นกอล์ฟ และผมจำเป็นต้องเล่นให้ดีด้วย ดังนั้นมันจึงดีกว่าถ้าผมจะใช้เวลาไปกับการเตรียมตัว และปรับปรุงแก้ไขจุดต่างๆ ดังนั้นถ้าคุณจะต้องใช้เวลาถึง 4 ชั่วโมงเพื่อออกรอบ 18 หลุม ซึ่งเป็นเวลาที่คุณจะต้องใช้เพื่อปรับแก้ไขวงสวิงของคุณ เพื่อที่คุณจะทำผลงานได้ดีในการแข่งขัน”

“แต่ถ้าต้องไปออกรอบ 18 หลุม ผมก็อาจจะได้ตีลูกแค่ราวๆ 65 ครั้งเท่านั้นจาก 4 ชั่วโมง แต่ในเวลาเท่ากันที่สนามไดร์ฟผมอาจตีได้ถึง 200-300 ลูก และนั่นช่วยให้ผมแก้ไขปรับปรุงวงสวิงของตัวเองได้เยอะทีเดียว”

…ก็เอาเป็นว่าสไตล์ใครสไตล์มัน แต่ถ้าขึ้นชื่อว่าเป็น “ไบรสัน เดอแชมโบ” สไตล์ของเขามักไม่ค่อยเหมือนใครเท่าไหร่…

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf