“ไทเกอร์ วูดส์” จอมสร้างและจอมทำลายสถิติ

นาทีนี้คงไม่มีอะไรร้อนแรงไปกว่าการเป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มากที่สุดตลอดกาล 82 รายการ เทียบเท่าสถิติ แซม สนีด ของ “ไทเกอร์ วูดส์” อีกแล้ว และแฟนกอล์ฟคงเชื่อเหมือนกันว่า รอเพียงเวลาเท่านั้นที่ ไทเกอร์ จะคว้าแชมป์รายการต่อไป เพื่อเป็นนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์มากที่สุดตลอดกาลเพียงคนเดียว

แต่นี่คือหนึ่งในอีกสถิติจำนวนมากที่ ไทเกอร์ ทำได้…ไปดูสถิติต่างๆ ก่อนหน้านี้กันว่า “พญาเสือ” สร้างและทำลายอะไรมาแล้วบ้าง…

-การคว้าแชมป์เดอะ โซโซ แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ถึงตอนนี้ ไทเกอร์ ชูโทรฟี่แชมป์พีจีเอทัวร์มาแล้วใน 7 ประเทศ ต่อจากสหรัฐฯ, อังกฤษ, สกอตแลนด์, สเปน, แคนาดา และไอร์แลนด์ ส่วนในเฉพาะสหรัฐฯ เขาคว้าแชมป์มาได้แล้วใน 16 รัฐฯ โดยเฉพาะในรัฐฟลอริด้าที่เขาเคยได้แชมป์มาแล้วถึง 16 ครั้ง

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติชนะพีจีเอทัวร์มากที่สุด เมื่อคำนวนเปอร์เซ็นต์จากทุกรายการที่ลงเล่น โดยชนะ 82 รายการจากทั้งหมด 359 รายการที่ลงแข่งขัน คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ชนะ 22.8% เหนืออันดับ 2 คือ เบน โฮแกน ที่ชนะ 64 รายการจาก 300 รายการที่ลงเล่น คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ชนะ 21.3%

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่ทำเงินได้สูงสุดจากการแข่งขันพีจีเอทัวร์ รวมถึงเป็นคนแรกและคนเดียวจนถึงตอนนี้ที่ทำเงินแตะหลัก 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3,600 ล้านบาท ขณะที่คนที่ใกล้เคียงที่สุดคือ ฟิล มิคเคลสัน แต่ยังคงตามหลังห่างถึงกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติแชมป์ทำเงินมากสมัยที่สุดของพีจีเอทัวร์ โดยเขาคว้าแชมป์ทำเงิน หรือ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อวอร์ด มาได้ถึง 10 สมัย ครั้งล่าสุดที่ทำได้คือปี 2013

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่ผ่านการตัดตัวในรายการพีจีเอทัวร์ติดต่อกันมากที่สุด ถึง 142 รายการติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2003 จนถึงรายการไบรอน เนลสัน แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2005

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์ได้ถึง 5 แชมป์ในแต่ละฤดูกาลมากที่สุด เมื่อสามารถทำได้ถึง 10 ฤดูกาลการแข่งขัน โดยมี แซม สนีด เป็นอันดับ 2 ทำได้ 8 ฤดูกาล

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติคว้าแชมป์ได้ถึง 5 สมัยในรายการใดรายการหนึ่งมากที่สุด โดยมีถึง 7 รายการที่เขาได้แชมป์ถึง 5 สมัย ขณะที่อันดับ 2 คือ แซม สนีด และ แจ็ค นิคลอส มีคนละ 3 รายการ

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติผู้เล่นที่เคยได้รางวัลผู้เล่นแห่งปีของพีจีเอมากที่สุดถึง 11 สมัย โดยมี ทอม วัตสัน ตามมาอันดับสองที่ 6 สมัย

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิตินักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่สามารถทำแคเรียร์แกรนด์สแลม คว้าแชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ ด้วยอายุเพียง 24 ปี เมื่อเทียบกับ 4 คนก่อนหน้าที่ทำได้คือ จีน ซาราเซ่น, เบน โฮแกน, แกรี่ เพลเยอร์ และ แจ็ค นิคลอส

-ไทเกอร์ เป็นผู้เล่นคนเดียวที่เคยได้แชมป์เมเจอร์มากกว่าหนึ่งรายการสองปีติดต่อกัน โดยทำได้ด้วยการคว้าแชมป์มาสเตอร์กับดิ โอเพ่น ในปี 2005 และดิโอเพ่นกับพีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2006 อีกทั้งเขายังเป็นผู้เล่นคนเดียวที่เคยได้ 4 แชมป์เมเจอร์เรียงติดกันคือ ยูเอส โอเพ่น, ดิ โอเพ่น, พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2000 ต่อด้วยแชมป์มาสเตอร์สในปี 2001

-ไทเกอร์ เป็นผู้เล่นคนเดียวที่เคยคว้าแชมป์เมเจอร์ด้วยการทิ้งห่างคู่แข่งถึง 5 สโตรก ในทุกเมเจอร์ โดยครั้งที่เขาทิ้งห่างคู่แข่งมากที่สุดคือ ในยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 2000 ที่เพ็พเบิ้ลบีช เมื่อคว้าแชมป์ด้วยการเอาชนะห่างอันดับ 2 ถึง 15 สโตรก

-ไทเกอร์ เป็นเจ้าของสถิติที่คว้าแชมป์กอล์ฟเวิลด์กอล์ฟแชมเปี้ยนส์ หรือดับเบิ้ลยูจีซี กอล์ฟ 4 รายการใหญ่ที่จัดร่วมกันโดยกอล์ฟทัวร์หลักทั่วโลกมากที่สุด มากถึง 18 สมัย โดยมี ดัสติน จอห์นสัน ตามมาที่ 6 สมัย โดยเฉพาะรายการดับเบิ้ลยูจีซี-เฟดเอ็กซ์ เซนต์จู๊ด อินวิเตชั่นแนล ที่ถือเป็นรายการโปรดของเขาด้วยการเคยคว้าแชมป์ได้ถึง 8 สมัย เท่ากับที่ทำได้ในรายการอาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่นแนล

**สมัคร HotGolf E-News ฟรี! เราพร้อมคัดสรรเรื่องเด่นและน่าสนใจส่งตรงถึงอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ กรอกข้อมูลได้ที่คลิก http://wow.in.th/aHfN