ไดรเวอร์ VS แฟร์เวย์ ให้ผลลัพท์ต่างกันหรือไม่

เรียกได้ว่ามีนักกอล์ฟหลายๆ ท่านที่ยังคงสงสัยระหว่างไดรเวอร์ และแฟร์เวย์นั้นให้ผลลัพท์ต่างกันหรือไม่ สำหรับนักกอล์ฟที่ใช้ไดรเวอร์เป็นประจำนั้นก็จะมีเหตุผลว่า ไดรเวอร์ช่วยให้ตีได้ไกล และเข้าใกล้หลุมมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดสกอร์ แต่สำหรับนักกอล์ฟที่ถนัดใช้แฟร์เวย์ ก็จะเป็นอีกเหตุผลว่า การใช้แฟร์เวย์นั้นแม่นยำกว่า ความคุมได้ง่ายกว่า และช่วยป้องกันช็อตที่อาจะตีเสียได้

โดยเหตุผลดังกล่าวนั้นให้นักกอล์ฟพับเรื่องความแตกต่างกันของเลย์เอ้าท์สนามไปก่อน และลองมาคิดทบทวน กันอีกครั้งว่าอุปกรณ์ทั้งสองทชิ้นนั้นออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์อะไร แฟร์เวย์ได้รับการออกแบบมาให้วางใจได้ดีกว่าไดรเวอร์จริงหรือไม่

แน่นอนว่าข้อถกเถียงกันระหว่างอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งกับอีกชิ้นหนึ่งนั้นมีหลากหลาย แต่ในครั้งนี้ ข้อแตกต่างกลับไม่มีคำตอบที่แน่ชัด สำหรับนักกอล์ฟบางคนก็รู้สึกสบายใจกับการใช้ไดรเวอร์ในช็อตทีออฟ ในขณะที่นักกอล์ฟบางคนรู้สึกสบายใจกับการใช้แฟร์เวย์ แน่นอนว่าสาเหตุหลายๆ อย่างนั้นก็ขึ้นอยู่กับการทำฟิตติ้งด้วย แต่ก็ยังมีปัจจัยบางอย่างที่ต้องพิจารณา ดังนี้

1. ไดรเวอร์มีหน้าไม้ที่ใหญ่ ทำให้มีจุด sweet spot กว้างกว่า เพราะฉะนั้น การตีไม่ตรงกลางหน้าไม้ จะไม่ส่งผลมากนัก นอกจากนี้ยังมีไดรเวอร์ที่มีค่า MOI สูง ที่ให้ค่าฟอกิฟเนสสูง ให้เลือกใช้อีกด้ว
2. นักกอล์ฟส่วนใหญ่นั้นจะใช้ด้ามไม้ที่สั้นกว่าหากใช้ไม้สาม ซึ่งจะช่วยให้ควบคุมลูกได้ง่าย และมีความสม่ำเสมอจากแรงตีกระทบหน้าไม้
3. ผู้เล่นส่วนใหญ่สวิงไดรเวอร์เร็ว และลูกกอล์ฟก็มีแนวโน้มที่จะได้ระยะที่ไกลกว่า แต่อย่างไรก็ตามหากนักกอล์ฟตีช็อตผิดพลาด นั่นก็หมายความว่า มันก็จะไปไกลกว่าเดิม ดังนั้น สปีดที่เร็วน้อยลง และตีด้วยไม้สามอาจจะไปได้ไกลกว่าไดรเวอร์ที่ตีช็อตเสียนั่นเอง
4. แฟร์เวย์ ให้แบ็คสปินมากขึ้น ซึ่งจะช่วยเรื่องความแม่นยำ และยังช่วยควบคุมทิศทางด้วย
5. ลูกกอล์ฟถูกตีใกล้กับพื้นมากขึ้นด้วยไม้สาม ดังนั้น ปัจจัยเสี่ยงที่เพิ่มเข้ามาก็คือพื้นผิวของหญ้าที่ตีจะมีผลนั่นเอง

แน่นอนว่าข้อโต้แย้งนี้จะไม่มีควาหมายเลยถ้าหากนักกอล์ฟมีปัญหาทั้งตอนใช้แฟร์เวย์และไดรเวอร์ หากนักกอล์ฟตีลูกสไลด์ออกด้วยไดรเวอร์ แต่กลับตีด้วยแฟร์เวย์ตรงทุกครั้ง การเลือกแฟร์เวย์ดูจะเป็นตัวเลือกที่ชัดเจนกว่า และดีกว่า แต่หากนักกอล์ฟตีท็อปในไม้แฟร์เวย์ แต่ตีได้ดีทุกครั้งเมื่อจับไดรเวอร์ การเล่นด้วยแฟร์เวย์ก็ไม่เหมาะกับนักกอล์ฟ

เพราะฉะนั้น สิ่งที่นักกอล์ฟควรทำระหว่างตัวเลือกของสองไม้นี้ก็คือ ให้นักกอล์ฟลองทำการทดสอบตัวท่านนักกอล์ฟเอง เพื่อหาดูว่าไม้ไหนเหมาะกับนักกอล์ฟมากกว่ากัน โดยให้หยิบแฟร์เวย์และไดรเวอร์มาเพื่อทำการทดสอบในสนามดู เตรียมลูกกอล์ฟไปเยอะกว่าเดิมหน่อย และอย่าลืมกล้องวัดระยะด้วย ให้เลือกหลุมที่จะทดสอบมีเลยเอาท์ต่างกันอย่างเช่น หลุมแบบด็อกเลค และแบบหลุมที่ตีตรงๆ

โดยให้ตีจากทีช็อต 6 ครั้ง โดยแบ่งเป็นไดรเวอร์ 3 ครั้ง และแฟร์เวย์ 3 ครั้ง พร้อมกันอย่าลืมที่จะจดผลลัพท์ใส่โน้ต หรือแอพในมือถือด้วย โดยให้ทำแบบนี้สามหลุม หลังจากที่ทดสอบเสร็จแล้ว นักกอล์ฟจะสังเกตเห็นผลลัพท์ของแต่ละไม้ในแต่ละหลุม ทำให้มีไอเดียได้ว่า ตัวเองนั้นเหมาะที่จะใช้ไม้ไหน

ซึ่งการทำแบบนี้นอกจากจะได้คำตอบแล้ว ยังทำให้นักกอล์ฟสังเกตด้วยว่าตัวเองตีไม้ไหนได้แย่เกินไปหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็อาจถึงเวลาที่จะต้องไปลองฟิตติ้งดูแล้วว่า สาเหตุอะไร ทำไมถึงตีได้แย่

เพราะฉะนั้นแล้ว ไม่ว่านักกอล์ฟจะเลือกใช้แฟร์เวย์ หรือไดรเวอร์ สิ่งที่ต้องคำนึงที่สุดก็คือความถนัด ไม่ต้องกังวลว่าใครจะว่าอะไร แต่ให้คำนึงถึงความถนัดของตัวเอง ว่าตัวเองถนัดแบบไหน แล้วเลือกใช้แบบนั้นจะดีที่สุด เพื่อให้สกอร์ของนักกอล์ฟต่ำ และผลลัพธ์ของเกมออกมาดี

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf