โปรโม-โปรเม “เราอยากให้แฟนๆ มาสนุกกับการแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอ ไปด้วยกัน”

กลายเป็นไฮไลท์ทุกช่วงต้นปีที่แฟนกอล์ฟทุกคนเฝ้ารอคอย สำหรับทัวร์นาเม้นต์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์” ที่ในปี 2019 นี้จะถือเป็นการแข่งขันครั้งที่ 13 แล้ว กับการแข่งขันที่ถือว่าประสบความสำเร็จมาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทุกปี

รวมถึงหนึ่งในไฮไลท์ของการแข่งขันอยู่ที่การได้ติดตามเชียร์นักกอล์ฟสาวไทย โดยเฉพาะคู่พี่น้อง “โปรโม” โมรียา จุฑานุกาล และ “โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล ที่ถือหนึ่งในตัวเต็งของการแข่งขัน โดยเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมา โมรียา สามารถคว้าตำแหน่งรองแชมป์ ใกล้เคียงอีกครั้งกับการได้ชูโทรฟี่ต่อหน้ากองเชียร์ชาวไทย

ในคอลัมน์สัมภาษณ์ Golf Room เรามีโอกาสได้พูดคุยกับคู่พี่น้อง “โปรโม” และ “โปรเม” เกี่ยวกับความสำเร็จตลอดปีที่ผ่านมา รวมถึงแผนการเล่นในปีหน้า โดยเฉพาะในศึก ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2019 ที่ทั้งคู่อยากให้กองเชียร์ชาวไทยเข้าไปชมการแข่งขันกันเยอะๆ และเชื่อว่าคราวนี้จะเป็นการแข่งขันที่สนุกเข้มข้นไม่แพ้ปีที่ผ่านๆ มาอย่างแน่นอน

HG: ช่วงเวลาน่าจดจำของฤดูกาลที่ผ่านมา
โปรโม: สำหรับโมคงเป็นแมตช์ที่แอลเอ รายการฮูเก้ล-เจทีบีซี แอลเอ โอเพ่น ที่ได้แชมป์แอลพีจีเอทัวร์แรกในชีวิตของตัวเอง แน่นอนว่าดีใจมากที่เราสามารถคว้าแชมป์แรกได้สำเร็จ
โปรเม: ส่วนเมจริงๆ แล้วปีนี้ถือเป็นปีที่มีช่วงเวลาดีๆ เยอะมาก แต่ถ้าให้เลือกสักช่วงหนึ่งคงเป็นตอนที่ได้แชมป์เมเจอร์ บริติช โอเพ่น เพราะเป็นเมเจอร์ที่เราจำมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กๆ ว่าเป็นรายการที่ยากมาก และพอยิ่งได้ไปแข่งขันจริงๆ ก็รู้สึกว่าเป็นอย่างที่คิดว่ามันยากมากที่จะได้แชมป์ ถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาที่ภูมิใจมากที่สุดช่วงหนึ่งของปีนี้

HG: การกลับมาเป็นมือ 1 ของโลกอีกครั้งของโปรเม
โปรเม: แน่นอนว่าดีใจมากค่ะ แต่ถึงตอนนี้การเป็นมือ 1 ของโลกอาจจะไม่ได้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดของเม แต่เมเองรู้ดีว่ามันสำคัญสำหรับคนไทย และกองเชียร์ของเรา เมเองก็อยากให้ทุกคนมีความสุขไปกับการเชียร์เรา แต่สำหรับเมความหมายของการเป็นนักกอล์ฟที่ดีนั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าเรามีแรงกิ้งอยู่ที่อันดับเท่าไหร่ แต่คือเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดเท่าที่เราจะสามารถเป็นได้ ถึงตอนนี้เมเองก็ยังคิดว่าตัวเองยังมีอะไรที่ต้องพัฒนาอีกหลายด้านมาก

HG: ปีหน้าวางแผนการเล่นอย่างไรบ้าง
โปรเม: ปีหน้าเมวางแผนที่จะเล่นน้อยลง เนื่องจากปี 2018 เป็นปีที่เมลงแข่งรายการเยอะมาก จนทำให้บาดเจ็บบ่อย เลยตั้งใจว่าปีหน้าจะดูแลตัวเองมากขึ้น และเล่นให้น้อยลงกว่าเดิม
โปรโม: โมจะรอดูตารางการแข่งขันของแอลพีจีเอทัวร์ออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะลงเล่นรายการไหนบ้าง แต่แผนที่วางไว้คล้ายกันกับเมคือ ตั้งใจจะเล่นน้อยรายการลงกว่าเดิม

HG: วางแผนอย่างไรกับการมาฮอนด้า แอลพีจีเอ ในปี 2019
โปรเม: แน่นอนว่า รายการฮอนด้า แอลพีจีเอ เป็นความหวังของนักกอล์ฟไทยที่ลงเล่นทุกคนว่า อยากจะคว้าแชมป์ต่อหน้าแฟนๆ ให้ได้ แต่เมเองไม่อยากโฟกัสกับผลการแข่งขันมากจนเกินไป แต่อยากให้ความสำคัญกับการเล่นของตัวเองมากกว่า เมเองตั้งใจอยากจะซ้อมให้เยอะขึ้น รวมถึงพัฒนาในด้านที่ยังต้องพัฒนา และหวังว่าจะนำผลงานที่ดีมาฝากกองเชียร์ชาวไทยให้ได้
โปรโม: คล้ายกันกับเม เพราะเราได้กลับมาเล่นรายการที่ประเทศไทยแค่ปีละครั้ง และทุกครั้งก็อยากทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อตอบแทนแรงเชียร์ของแฟนๆ ชาวไทย การแข่งขันปีหน้าคงเตรียมตัวเหมือนเดิม แต่ความตั้งใจคือ ต้องการมาตอบแทนกองเชียร์ และสนุกกับแฟนๆ ให้มากขึ้น แทนที่แค่จะโฟกัสกับผลการแข่งขันแต่เพียงอย่างเดียว

HG: กดดันกับความคาดหวังของกองเชียร์ชาวไทยหรือไม่
โปรเม: ปัจจุบันไม่รู้สึกกดดันแล้ว เพราะความกดดันและความคาดหวังนั้นมีอยู่ตลอดเวลา ตัวเองยังรู้สึกว่าเป็นแรงเชียร์มากกว่า แถมยังรู้สึกขอบคุณ เพราะเมื่อมีคนคาดหวังกับเรา แสดงว่าเขามั่นใจในตัวเราว่าเราสามารถทำได้

HG: ย้อนไปเมื่อประสบการณ์ครั้งแรกในฮอนด้า แอลพีจีเอ เป็นอย่างไรบ้าง
โปรเม: เมลงเล่นรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ ครั้งแรกตอนอายุ 11 ปี ตอนนี้มีโมเป็นแคดดี้ให้ ครั้งนั้นเป็นอะไรที่สนุกมาก และเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก จำได้ว่าตอนนั้นตื่นเต้นแทบทุกช็อตที่ตีจนหลุมสุดท้าย ทะเลาะกับโมแทบจะตลอด แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ประทับใจมาก
โปรโม: โมเล่นฮอนด้า แอลพีจีเอ ครั้งแรกตอนปี 2009 ตอนนั้นมีเมเป็นแคดดี้ให้เหมือนกัน ตอนนั้นยังเด็กและตื่นเต้นมาก รวมถึงมาได้เจอนักกอล์ฟอาชีพที่เราชื่นชอบเป็นไอดอล ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก และทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมาก

HG: จากวันแรกที่ฮอนด้า แอลพีจีเอจนถึงวันนี้ อยากขอบคุณใครบ้าง
โปรเม: จริงๆ ต้องขอบคุณทุกคน รวมถึงครอบครัวที่สนับสนุนเราทั้งคู่มาตลอด ฮอนด้า แอลพีจีเอ เป็นรายการที่เราเติบโตมาด้วยตลอด แลให้ประสบการณ์ที่ดีกับชีวิต โดยเฉพาะกับเมที่ช่วยให้เราเข้มแข็งขึ้นมากเมื่อผ่านมาได้
โปรโม: โมเองก็ขอขอบคุณทุกอย่างและทุกคนด้วยเช่นกัน ถ้าไม่มีรายการฮอนด้า แอลพีจีเอ เราทั้งคู่อาจไม่ได้มีประสบการณ์มากขนาดนี้ แต่สุดท้ายแล้วก็ขอบคุณทุกอย่างที่เข้ามา โดยเฉพาะครอบครัวที่สนับสนุนเราจนได้มายืนอยู่ ณ ตรงจุดนี้

HG: นับจนถึงวันนี้ ฮอนด้า แอลพีจีเอ สร้างแรงบันดาลใจอย่างไรบ้าง
โปรเม: แน่นอนว่า ฮอนด้า แอลพีจีเอ ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเราทั้งคู่ จากที่ติดตามการแข่งขันมาตลอดตั้งแต่ครั้งแรกตอนปี 2006 ที่เราไปเฝ้าตามดูคนที่เราชอบ และถึงตอนนี้ฮอนด้า แอลพีจีเอก็ยังเป็นรายการที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กรุ่นใหม่ๆ ให้ได้มาเห็นนักกอล์ฟที่พวกเขาชื่นชอบ และได้เห็นว่านักกอล์ฟระดับโลกนั้นมีการเล่นเป็นอย่างไร
โปรโม: เราทุกคนเติบโตมาด้วยมีไอดอลที่เราชื่นชอบ และอยากที่จะทำตาม โมกับเมเองเช่นกัน และฮอนด้า แอลพีจีเอคือเวทีที่สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้เห็นมานักกอล์ฟที่ชื่นชอบด้วยตาตัวเอง ไม่ใช่แค่การถ่ายทอดผ่านจอโทรทัศน์ เมเชื่อว่านี่คือแรงผลักดันที่จะช่วยให้เด็กๆ เหล่านั้นอยากก้าวขึ้นมาเป็นแบบเดียวกันกับไอดอลของตัวเองให้ได้

HG: ใครคือไอดอลของโมและโม
โปรเม: ของเมคือ คุณพ่อ ถึงแม้คุณพ่อของเมอาจจะไม่ใช่คนที่พูดอะไรเยอะ แต่ท่านทำให้เห็นมากกว่า โดยเฉพาะการไม่หยุดความพยายามหากเป้าหมายยังไม่ประสบความสำเร็จ
โปรโม: ของโมคงเป็นครอบครัวด้วยเหมือนกัน เพราะเราซึบซับมาตลอดเวลาที่เติบโตขึ้นมาว่า เขาตั้งใจจริงที่จะสนับสนุนเราให้มาถึงจุดนี้

HG: อยากบอกเยาวชนที่เราเป็นแรงบันดาลใจให้อย่างไรบ้าง
โปรเม: อยากให้น้องๆ ทุกคนมีเป้าหมายและมีความฝัน เพราะเป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่า ทุกเช้าเราจะตื่นมาแล้วรู้ว่าเราตื่นมาต้องทำอะไร และเพื่ออะไร แต่ขณะเดียวกันระหว่างทางเราก็มีความสุขก่อนที่จะไปถึงเป้าหมายด้วย
โปรโม: โมว่าเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว มันจะช่วยให้เราอยากที่จะตื่นมา และมีแรงที่จะไปทำให้สำเร็จตามเป้าหมายที่เราตั้งเอาไว้

HG: เป้าหมายหลังจากนี้
โปรเม: หลังแมตช์สุดท้ายเมได้นั่งลงคุยกับโค้ชว่า ปีหน้าเราจะพัฒนาไปในทิศทางไหนต่อ เพราะว่าปีที่ผ่านมาก็ถือเป็นว่าปีที่ดีมาก แต่พอโค้ชเอาเช็คลิสต์ที่เราเคยตั้งเป้าเอาไว้มาให้ดู ก็ยังทำสำเร็จไม่ถึงครึ่งที่ตั้งเอาไว้ ปีหน้าเมยังมีเป้าหมายอีกหลายอย่างมากที่อยากทำให้สำเร็จ แม้หลายสิ่งไม่ได้การันตีว่าผลการแข่งขันของเราจะดีขึ้น แต่ทั้งหมดก็จะช่วยให้ฟีลลิ่งการเล่นของเราดีขึ้นเมื่อได้อยู่ในสนามกอล์ฟ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
โปรโม: โมมีเป้าหมายอีกหลายอย่างมากที่รู้สึกว่าตัวเองยังต้องปรับแก้ไขอยู่ หรือทำให้ดียิ่งขึ้น แต่เมก็ยังอยากยึดมั่นในกระบวนการที่จะปรับแก้ไขสิ่งต่างๆ โดยไม่ได้ใส่ใจแค่ผลที่จะออกมาแต่เพียงอย่างเดียว แค่เรายังก้าวเดินต่อไปข้างหน้า เมเชื่อว่าสุดท้ายแล้วเราก็จะถึงจุดหมายที่เราตั้งไว้

HG: ทิ้งท้ายฝากชวนกองเชียร์มาชมการแข่งขันฮอนด้า แอลพีจีเอ
โปรเม: อยากให้มาดูกันเยอะค่ะๆ ฮอนด้า แอลพีจีเอ เป็นการแข่งขันกอล์ฟที่มีนักกอล์ฟระดับโลกมารวมตัวกันเยอะมาก เมเชื่อว่าผู้ชมจะได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไปอย่างแน่นอน
โปรโม: โมคิดว่า ฮอนด้า แอลพีจีเอ เป็นการแข่งขันที่การันตีความสนุกเข้มข้นในทุกปี แม้แต่ในฐานะคนที่ลงเล่นเองอย่างโมก็ยังอดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้ทุกครั้งที่มาลงแข่งขัน ขณะเดียวกันเมเองก็รู้สึกได้เช่นกันว่า แฟนๆ เฝ้ารอคอยทัวร์นาเมนต์นี้ เมอยากให้แฟนกอล์ฟชาวไทยเข้ามาเชียร์กันเยอะๆ มาดู และมาสนุกกับการแข่งขันไปด้วยกัน