แม็คดาวล์-รีด ร่วมสอนกอล์ฟให้เด็กๆ ระหว่างแข่งซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล

กลายเป็นทัวร์นาเม้นต์กอล์ฟที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา สำหรับศึกใหญ่เปิดฤดูกาลเอเชียนทัวร์ รายการพีไอเอฟ ซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล พาวเวอร์ บาย ซอฟต์แบงก์ อินเวสต์เมนท์ แอดไวเซอร์ส ที่สนามรอยัล กรีนส์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ พาร์ 70 ประเทศซาอุดิอาระเบีย

ความสำเร็จของรายการนี้แสดงให้เห็นถึงความเอาจริงเอาจังของซาอุดิอาระเบีย ในการยกระดับตัวเองเพื่อที่จะกลายเป็นเดสติเนชั่นกอล์ฟแห่งใหม่ของโลก ตามเมกะโปรเจ็กต์ Vision 2030 ที่พยายามจะลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมันของประเทศลง

ซาอุดิอาระเบีย มีโครงการกอล์ฟที่ทะเยอทะยานอย่างมาก ผ่านองค์กรอย่าง “กอล์ฟซาอุดิ” เมื่อตั้งเป้าให้ภายในปี 2025 นี้จะมีประชากรของประเทศ 3.5 ล้านคน มีโอกาสได้ลองเล่นกอล์ฟเป็นครั้งแรก รวมถึงสร้างนักกอล์ฟราว 29,000 คนที่เล่นกอล์ฟอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ เช่นเดียวกับการต้อนรับนักกอล์ฟที่เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศราว 5,000 คนในแต่ละปี โดยมีโรงเรียนมากกว่า 135,000 แห่งเข้าร่วม

พวกเขายังใช้โอกาสจากการสร้างทัวร์นาเมนต์ระดับโลกครั้งนี้อย่างไม่สูญเปล่า เมื่อล่าสุดเชิญสองสตาร์ดังอย่าง แกรม แม็คดาวล์ กับ แพทริค รีด ไปสอนกอล์ฟให้กับเด็กๆ นักเรียนร่วม 300 คนที่โรงเรียนในคิงอับดุลลาห์ อีโคโนมิค ซิตี้ เมืองที่จัดการแข่งขันในคราวนี้

ทั้งคู่ไปสอนกอล์ฟให้กับเด็กนักเรียนรวม 4 แห่ง ตามโครงการ “Starting New at Golf” (SNAG) ที่ต้องการให้ความรู้พื้นฐานการเล่นกอล์ฟแก่เด็กๆ และคนทั่วไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถเล่นกอล์ฟได้ และต้องการให้ทุกคนซึบซับถึงคุณค่าที่แท้จริงของเกมกีฬา และกอล์ฟ

นอกจากสอนกอล์ฟให้กับเด็กๆ แล้ว ยังรวมถึงการเดินสายนำโทรฟี่แชมป์สำหรับผู้ชนะของการแข่งขันรายการซาอุดิ อินเตอร์เนชั่นแนล ไปให้เด็กๆ ได้สัมผัสของจริงด้วย

โครงการโทรฟี่ทัวร์นี้มีมาตั้งแต่ปี 2020 โดย อ็อตมาน อัลมูลลา นักกอล์ฟอาชีพคนแรกของซาอุดิอาระเบีย ก่อนได้ แม็คดาวล์ กับ รีด มาเพิ่มเติมสีสันให้กับโครงการนี้ไปในปีนี้

สำหรับเด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีอายุระหว่าง 11-18 ปี ซึ่งหลายคนสนุกมากที่ได้ทำความรู้จักกับเกมกอล์ฟ เช่น หนูน้อย โรเมซ่า วัย 11 ปีที่บอกว่า “หนูชอบกอล์ฟมาก มันสนุกมาก และก็รอไม่ไหวแล้วที่จะได้ไปชมการแข่งขันจริงๆ ที่สนาม”

ส่วน อาห์หมัด ฮับบาล เด็กโตอีกคนหนึ่งบอกว่า “มันเป็นประสบการณ์ที่สุดยอดมากที่ได้เจอนักกอล์ฟระดับโลกที่แวะมาเยี่ยมโรงเรียนของเรา กอล์ฟในซาอุดิอาระเบียได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงไม่กี่ปีหลัง และผมจะไปชมการแข่งขันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ด้วย”

แม็คดาวล์ บอกว่า “มันน่าตื่นเต้นมากที่ได้มาที่ซาอุดิอาระเบีย พวกเขาเป็นประเทศที่ลงทุนอย่างมากกับเกมกอล์ฟ และพยายามต่อเนื่องที่จะให้มันเป็นกีฬาสำหรับเด็กๆ ทุกเพศทุกวัย แม้กอล์ฟจะไม่ได้ส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของที่นี่ แต่ทุกสิ่งที่กอล์ฟซาอุดิทำคือ การผลักดันเกมกอล์ฟให้ขยายเติบโตไปทั่วทั้งราชอาณาจักร ด้วยจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่น่าประทับใจที่นี่”

ส่วน รีด ซึ่งเคยมีประสบการณ์มาแวะเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงเรียนในซาอุดิอาระเบียมาแล้วก่อนหน้านี้ บอกว่า “ผมอยากเป็นส่วนหนึ่งมาตลอดในการผลักดันเกมกอล์ฟให้เติบโตไปทั่วโลก ผมคิดว่ากอล์ฟสำคัญมากสำหรับเด็กๆ เพราะมันสอนอะไรหลายอย่างในชีวิต ทั้งการรับมือสิ่งต่างๆ ที่คุณต้องเจอ มันเป็นบททดสอบทั้งทางร่างกายและจิตใจ และไม่มีอะไรที่ง่ายเลย คุณจำเป็นต้องทำงานหนักหากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ และนี่คือสิ่งที่กอล์ฟสอนคุณ”

กอล์ฟกำลังจะเป็นกีฬาที่สำคัญและยอดนิยมของซาอุดิอาระเบียในเร็วๆ นี้ และไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคตนักกอล์ฟอาชีพจากซาอุดิอาจจะก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จในระดับโลกก็เป็นได้

ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันได้ที่ www.saudiinternational.com

—————————–

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf