แชมป์ของ “ไบรสัน เดอแชมโบ” กับช็อตมหัศจรรย์ที่หลุม 6

ต้องยกให้เป็นนักกอล์ฟที่สร้างกระแสให้กับตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ไบรสัน เดอแชมโบ” กับผลงานล่าสุดที่คว้าแชมป์อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่นแนล เป็นแชมป์พีจีเอทัวร์รายการที่ 8 ของเขาเข้าไปแล้ว

การแข่งขันรายการนี้แต่เดิมมี อาร์โนลด์ พาลเมอร์ ตำนานกอล์ฟผู้ล่วงลับเป็นเจ้าภาพ แข่งขันกันที่สนามของเขาเองที่เบย์ฮิลล์ คลับ แอนด์ ลอดจ์ ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า

สนามเบย์ฮิลล์มีหลุมซิกเนเจอร์ที่หลายคนน่าจะเคยผ่านตากันมาแล้ว นั่นคือ หลุม 6 พาร์ 5 ระยะ 555 หลา โดยเป็นเลย์เอ้าท์ด็อกเลกซ้ายโค้งอ้อมบ่อน้ำ ซึ่งความท้าทายและความน่าตื่นเต้นอยู่ตรงที่นักกอล์ฟจะต้องตีตัดข้ามน้ำให้ได้ระยะเหลือสั้นมากที่สุด

หลุมนี้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ไฮไลท์สำคัญคือต้องลุ้นว่านักกอล์ฟจะสามารถไดร์ฟมาได้ระยะตัดข้ามน้ำหรือไม่ โดยส่วนใหญ่แล้วนักกอล์ฟจะไดร์ฟด้วยระยะราว 300 หลา และมาเหลือช็อตสองให้ขึ้นกรีนอีกราว 250 หลา ซึ่งเป็นระยะสองออน หรือสองจ่อกรีน ทำให้เป็นอีกหนึ่งหลุมแจกแต้มก็ว่าได้

แต่จะได้แต้มจากหลุมนี้หรือไม่ จุดตัดสินคือช็อตไดร์ฟ ถ้าพลาดก็จบ ผู้เล่นเช่น รอรี่ แม็คอิลรอย และ เจสัน เดย์ พลาดตีตัดไม่ข้ามน้ำ ทำให้จบหลุมนี้ด้วยสกอร์ดับเบิ้ลโบกี้

เลย์เอ้าท์คล้ายๆ นี้มีให้เล่นหลายสนามในเมืองไทย เช่น หลุม 2 ของสนามกอล์ฟเดอะ อาร์จี ซิตี้ กอล์ฟ คลับ (ชื่อเดิมเดอะ รอยัลเจมส์ กอล์ฟ ซิตี้) ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากหลุมนี้โดยตรง

ย้อนกลับที่แชมเปี้ยนอย่าง เดอแชมโบ หลุม 6 นี้เป็นหลุมที่เขาหมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างยิ่งว่าจะต้องไดร์ฟวันออนให้ได้ โดยมีโจทย์เป็นระยะต้องแคร์รี่ให้ได้ 350 หลาถึงจะข้ามน้ำ

เดอแชมโบ เริ่มเป้าหมายไดร์ฟวันออนตั้งแต่รอบซ้อม อย่างไรก็ตาม อุปสรรคคือลมที่พัดขวาไปซ้าย และกึ่งทวนนิดๆ ทำให้เขาไดร์ฟตกน้ำโดยขาดไปราว 30 หลา รวมถึงอีกช็อตที่ลองปรากฎว่าโดนพัดไปทางซ้ายของกรีนราว 10 หลา ตกน้ำเช่นกัน

เขาให้สัมภาษณ์ภายหลังเชื่อมั่นว่า ถ้าไม่อยู่ในสถานการณ์ทวนลม เขาจะสามารถไดร์ฟวันออนถึงกรีนได้แน่ๆ

แต่ เดอแชมโบ ไม่ใช่คนแรกที่พยายามจะวันออนหลุมนี้ ย้อนไปในการแข่งขันเมื่อปี 1998 จอห์น เดลีย์ พยายามจะไดร์ฟวันออนเช่นกันแต่ด้วยหัวไม้สาม ผลคือเขาตีตกน้ำไปทั้งสิ้น “6 ลูกรวด” ออกสกอร์ 18 ที่หลุมนั้น

เวลาผ่านไป 23 ปีต่อมา กลายเป็น เดอแชมโบ ที่มาพยายามสานต่อสิ่งที่ เดลีย์ ได้เริ่มไว้ โดยในสองวันสุดท้าย เดอแชมโบ พยายามไดร์ฟให้ถึงกรีนทั้งสองวัน อย่างไรก็ตาม ด้วยแรงลมทำให้เขาทำไม่สำเร็จ สุดท้ายไปอยู่ด้านขวากรีนทั้งสองวัน โดยวันที่ 3 เหลือขึ้นกรีนอีกเพียง 70 หลา ส่วนวันสุดท้ายเหลือขึ้นกรีน 88 หลา

ไม่มีใครเลยในการแข่งขันที่จะเข้าใกล้กรีนได้มากขนาดนี้

และด้วยการที่มันเป็นหลุมพาร์ 5 แม้จะทำอีเกิ้ลไม่ได้ แต่ด้วยระยะที่เหลืออยู่เพียงเท่านี้ ทำให้เขาเก็บเบอร์ดี้ไปง่ายๆ ทั้งสองวัน ก่อนกรุยทางไปคว้าแชมป์ในท้ายที่สุด

แชมป์ที่เล่นกอล์ฟได้มันส์ๆ แบบนี้ล่ะครับ ที่วงการกอล์ฟต้องการ!!

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf