เมื่อ “แพทริค รีด” มีปัญหากับกฎอีกแล้ว

กลายเป็นสัปดาห์แห่งความยุ่งเหยิงของ “แพทริค รีด” กับการลงแข่งขันในดีพีเวิลด์ทัวร์ รายการดูไบ เดสเซิร์ท คลาสสิค

รีด มีประเด็นตั้งแต่ยังไม่ลงแข่งด้วยซ้ำ เขาเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่เข้าร่วมกับ LIV Golf ที่ได้สิทธิ์ลงเล่นรายการนี้จากคำสั่งคุ้มครองของศาล ขณะที่ช่วงรอบซ้อม เขามีปัญหากับ รอรี่ แม็คอิลรอย ผู้ที่กลายมาเป็นกระบอกเสียงของพีจีเอทัวร์ ในการต่อต้านทัวร์ใหม่ที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนของซาอุดิอาระเบีย

รอรี่ เมินใส่ รีด ที่พยายามทักทายเขาที่สนามไดร์ฟ เขาเลยแกล้งโยนทีที่มีโลโก้ทีมของเขาใน LIV Golf ใส่ ซึ่งจากนั้นก็ถูกสื่อขยายประเด็นกลายไปเป็นเรื่องใหญ่โต รวมถึง รอรี่ ที่ออกมาแฉว่าเขาถูกอีกฝ่ายฟ้อง แถมส่งหมายศาลมาถึงบ้านในวันคริสต์มาส

ล่าสุด รีด ยังมามีประเด็นต่อเนื่องในการแข่งขัน ระหว่างเล่นรอบสาม และเป็นอีกครั้งที่เขามีปัญหากับกฎอีกแล้ว

แฟนกอล์ฟหลายคนไม่ค่อยชอบ รีด แม้เจ้าตัวจะมีฉายาว่า “กัปตันอเมริกา” จากผลงานที่ยอดเยี่ยมให้กับทีมสหรัฐฯ ในไรเดอร์คัพ อย่างไรก็ตาม หลายคนคิดว่า รีด มักฉวยโอกาสสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเองด้วยการโกงการแข่งขัน

ครั้งหนึ่ง รีด เคยตีช็อตแอพโพรชไปตกจมอยู่ในรัฟ เขาอ้างกับกรรมการว่าลูกกอล์ฟของเขาฝังเพื่อขอฟรีดร็อป เนื่องจากก่อนการแข่งขันมีฝนตกลงมา ทั้งที่จากภาพช้าลูกกอล์ฟกระดอนขึ้นมาก่อนหนึ่งครั้ง จึงไม่น่าจะฝังได้ ฟรีดร็อปนี้ช่วยให้เขาเซฟพาร์ในหลุมนั้น และคว้าแชมป์ได้เมื่อจบการแข่งขัน

ปัญหาเรื่องกฎล่าสุดของ รีด เกิดขึ้นในหลุม 17 ที่สนามกอล์ฟเอมิเรตส์ กอล์ฟคลับ ในดูไบ หลุมนี้เป็นพาร์ 4 ระยะ ระยะ 359 หลา ความน่าสนใจคือเลย์เอ้าท์เป็นด็อกเลกขวา นักกอล์ฟสามารถสตีตัดให้เหลือระยะขึ้นกรีนสั้นขึ้น

ในรอบสอง รีด ทำเบอร์ดี้ได้ที่หลุมนี้ ดังนั้นเขาจึงมีความมั่นใจอย่างมาก รอบที่สามเขาใช้กลยุทธ์ตีตัดเหมือนเดิม แต่ความเสี่ยงของหลุมนี้คือระยะที่นักกอล์ฟต้องตีตัดจะมีการวางต้นปาล์มเอาไว้เพื่อเพิ่มความยากในการเล่น

และเป็นอุปสรรคต้นปาล์มนี้เองที่เล่นงาน รีด ลูกกอล์ฟของเขาพุ่งเข้าไปฝังอยู่กับหนึ่งในกลุ่มต้นปาล์มที่วางไว้สามต้น

จากภาพรีเพลย์ ลูกกอล์ฟของ รีด น่าจะฝังอยู่กับต้นหลังสุด อย่างไรก็ตาม รีด บอกกับกรรมการว่าลูกกอล์ฟของเขาฝังอยู่ที่ต้นที่อยู่ด้านหน้าสุด มีการใช้กล้องส่องเพื่อระบุลูกกอล์ฟของ รีด โดยเป็นลูกกอล์ฟ Titleist Pro V1 ที่ทำลายเส้นลูกศรเอาไว้ ซึ่งกรรมการอ้างว่า รีด ระบุลูกได้ถูกต้อง เขาจึงได้สิทธิ์ดร็อปลูกใต้ต้นปาล์มต้นแรกนั้น โดยถูกปรับโทษหนึ่งสโตรก ก่อนตีจากระยะ 42 หลาขึ้นไปเก็บโบกี้ได้

การที่ รีด อ้างว่าเขาระบุลูกกอล์ฟของตัวเองได้นี้ มีความสำคัญอย่างมาก เพราะหากระบุไม่ได้ สถานการณ์จะกลายเป็นว่าเขาตีลูกหาย และต้องกลับไปไดร์ฟจากแท่นทีอีกครั้ง รวมถึงถูกปรับโทษหนึ่งสโตรกด้วยเช่นกัน หรือหมายความว่าเขาจะต้องขึ้นช็อตสามจากแท่นที ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้น โบกี้ก็ยังเป็นเรื่องยากเลย

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ มีภาพว่าต้นปาล์มที่ รีด ระบุว่าลูกกอล์ฟของเขาฝังอยู่ ยังมีลูกกอล์ฟฝังอยู่อีก 4-5 ลูก ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าที่จะมีนักกอล์ฟที่ตีลูกกอล์ฟ Pro V1 เหมือนกัน ทำลายเส้นลูกศรเหมือนกัน ตีเข้าไปฝังอยู่แล้วตั้งแต่ก่อนหน้านี้

หลังจบการแข่งขัน รีด ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า มั่นใจว่าเขาระบุลูกกอล์ฟของตัวเองที่ถูกฝังอยู่ได้อย่างถูกต้อง 100% ขณะที่เหตุการณ์นี้ก็มีกรรมการมาช่วยส่องกล้องเพื่อรีเช็คความถูกต้องด้วย

ส่วนฝั่งดีพีเวิลด์ทัวร์ ต้องออกโรงแถลงเช่นกันว่า จากการช่วยกันตรวจสอบของกรรมการ และมาร์แชล ยืนยันว่า รีด สามารถระบุถึงอัตลักษณ์ของลูกกอล์ฟของเขาที่ฝังอยู่ได้อย่างถูกต้อง จึงได้สิทธิ์ปรับโทษและดร็อปที่ใต้ต้นปาล์มดังกล่าว

ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วคือลูกกอล์ฟที่ รีด ระบุ คือลูกกอล์ฟของเขาจริงๆ หรือไม่ หรือว่าเขาตั้งใจโกงหรือเปล่า…นี่ล่ะครับ “กอล์ฟ” กีฬาที่ความซื่อสัตย์คือสิ่งสำคัญที่สุด!

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่
https://linktr.ee/hotgolfclub

——————————

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf