เมื่อ “ฟิล มิคเคลสัน” ถึงทางตัน

หลังจากนี้แฟนกอล์ฟของ “ฟิล มิคเคลสัน” อาจจะไม่ได้เห็นเจ้าตัวลงแข่งกอล์ฟไปสักระยะหนึ่ง ภายหลังออกมาประกาศขอหยุดพักเบรกไม่ยุ่งเกี่ยวกับกอล์ฟชั่วคราว

ประกาศพักเบรกของ ฟิล ก็เพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อคำพูดของเขา จากบทสัมภาษณ์ระหว่างการเตรียมออกหนังสืออัตชีวประวัติส่วนตัว Phil: The Rip-Roaring (and Unauthorized!) Biography of Golf’s Most Colorful Superstar

ตลอดชีวิตการเล่นของ ฟิล เขาถือเป็นผู้เล่นที่ทั้งนักกอล์ฟด้วยกัน และแฟนๆ รักมากที่สุดคนหนึ่ง เขาเป็นกันเองกับแฟนๆ เสมอ มีช็อตที่แหย่คุยเล่นกับแฟนๆ อยู่เป็นประจำ นอกจากนั้นภาพลักษณ์ก็ขาวสะอาด เป็นแฟมิลี่แมนเต็มตัว

อีกทั้งช่วงหลังยังหันมาดูแลใส่ใจร่างกายมากขึ้น ทำให้ร่างกายผอมเพรียวกว่าตอนเป็นหนุ่มเสียอีก จนกลายเป็นแชมป์เมเจอร์ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยอายุ 50 ปี 11 เดือน กับ 7 วัน

แน่นอนว่าด้วยความสำเร็จของ ฟิล ที่แทบจะเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุคนี้ รองจากแค่ ไทเกอร์ วูดส์ คนเดียวเท่านั้น ทำให้เขาเป็นคนที่ “เสียงดัง” กว่าคนอื่นๆ

ระยะหลัง ฟิล เป็นนักกอล์ฟที่ออกมาใช้เสียงของตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะนับตั้งแต่การเตรียมเปิดตัวขึ้นมาของ “ซาอุดิ ซูเปอร์กอล์ฟลีก” ที่มีกลุ่มทุนซาอุดิอาระเบียหนุนหลัง และเป็นภัยคุกคามโดยตรงต่อพีจีเอทัวร์

เมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ฟิล ออกมาแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ที่พีจีเอทัวร์ครอบครองอยู่ในปัจจุบัน โดยมองว่าวิธีที่พีจีเอทัวร์จะหยุดยั้งการเกิดของซูเปอร์กอล์ฟลีกได้ ก็คือการมอบลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์มูลค่ามหาศาลนี้กลับมาให้กับนักกอล์ฟเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ของตัวเองโดยตรง

“สำหรับผมแล้ว ไม่เพียงแต่พวกเขาจะครอบครองภาพนับร้อยล้านภาพของนักกอล์ฟพีจีเอทัวร์ แต่พวกเขายังมีสิทธิ์ในภาพถ่ายของผม สิทธิ์ที่แม้แต่ตัวผมก็ไม่มีด้วยซ้ำ แล้วพวกเขาก็ยังไปเก็บเงินบริษัทที่ใช้ภาพของผมต่ออีกทางด้วย”

“ผู้เล่นควรต้องเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์พวกนี้เองโดยตรง เพราะเราคือคนที่ตีช็อตกอล์ฟพวกนี้ เราคือคนที่สร้างช่วงเวลานั้นๆ และเราก็ควรได้รับผลกำไรจากมัน พีจีเอทัวร์ไม่จำเป็นต้องใช้เงินพวกนี้เลยด้วยซ้ำ”

โดยคาดว่าแต่ละปีลิขสิทธิ์ภาพลักษณ์ของพีจีเอทัวร์นั้นมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1.6 พันล้านบาทเลยทีเดียว

ระยะหลัง ฟิล ออกอาการเอนเอียงไปทางซูเปอร์กอล์ฟลีก แม้มีรายงานว่าพีจีเอทัวร์ยืนกรานที่จะสั่งแบนผู้เล่นทุกคน ไม่ให้ลงแข่งพีจีเอทัวร์อีกตลอดชีวิตเลยก็ตาม ถ้าไปเข้าร่วมกับฝ่ายตรงข้าม

หนังสืออัตชีวประวัติดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการที่ ฟิล พยายามเปล่งเสียงเรียกร้องความเป็นธรรมจากพีจีเอทัวร์ โดยเขาร่วมมือกับ อลัน ชิปนัค นักเขียนกอล์ฟมือดังของนิตยสาร GOLF Magazine และ GOLF.com ให้มาเป็นผู้บรรจงถ่ายทอดเรื่องราวของเขา

ฟิล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ ชิปนัค ต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว โดยมีการเปิดเผยว่ามีถึงกว่า 200 ประเด็นที่พวกเขาสัมภาษณ์กัน กระทั่งล่าสุดมีคำสัมภาษณ์บางส่วนถูกเผยแพร่ออกมาต่อสาธารณะ และนั่นทำให้ ฟิล มีปัญหาทันที

คำสัมภาษณ์ของ ฟิล บอกว่า เขาไม่สนใจเรื่องเงินทองที่ทางซาอุดิอาระเบียประเคนให้เลยแม้แต่น้อย แต่มองว่านี่คือโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่ต้องคว้าไว้ เพื่อเปลี่ยนแปลงการแข่งขันพีจีเอทัวร์ให้เป็นธรรมกับผู้เล่นมากขึ้น

ฟังดูแนวคิดดี แต่จะดีมากกว่านี้ถ้าไม่มีคำพวกนี้ที่ ฟิล บอกว่า “พวกคนซาอุโคตรน่ากลัวเลยที่จะไปยุ่งเกี่ยวด้วย เรารู้ว่าเขาฆ่าคน (จามาล คาช็อคกี คอลัมนิสต์ของวอชิงตันโพสต์) และก็มีสถิติเรื่องสิทธิมนุษยชนที่เลวร้ายมาก พวกเขาประหารคนเพียงเพราะเป็นพวกรักร่วมเพศ แต่ถึงผมจะรู้แบบนี้ ผมก็ยังต้องการที่จะพิจารณาข้อเสนอของพวกเขา เพราะนี่คือโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่จะได้ปรับเปลี่ยนวิธีที่พีจีเอทัวร์จัดการอยู่ในปัจจุบัน”

พอบทสัมภาษณ์พวกนี้หลุดออกมา ฟิล ตกที่นั่งลำบากทันที จนล่าสุด ต้องออกมาประกาศผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียส่วนตัว ขอโทษถึงเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ยืนยันว่าสิ่งที่เขาพูด เป็นการพูดแบบ Off Record คือการพูดอย่างไม่เป็นทางการ และการนำส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ออกมาเผยแพร่ ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่เขายินยอมด้วย

อย่างไรก็ตาม ฝั่ง ชิบนัค ก็ออกมาแย้งแถลงการณ์ของ ฟิล โดยยืนยันว่า ทุกครั้งที่สัมภาษณ์กัน เขาไม่เคยได้รับร้องขอจากอีกฝ่ายให้เป็นการสัมภาษณ์พูดคุยแบบ Off Record เลยสักครั้ง และถึงแม้ ฟิล ขอร้องจริง เขาก็คงต้องปฏิเสธ เนื่องจากทุกคำพูดทุกบทสัมภาษณ์ถือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่เขาจะต้องนำไปใช้ในการทำหนังสือต่อ

คำพูดดังกล่าวของ ฟิล ถือว่าสร้างความเสียหายให้เขาอย่างมาก ล่าสุด KPMG บริษัทที่ปรึกษาด้านการเงินชื่อดังของสหรัฐฯ สปอนเซอร์หลักคู่บุญของ ฟิล ที่อยู่บนหมวกของเขามาตั้งแต่ปี 2008 เป็นสัญลักษณ์ประจำตัว เหมือนสัญลักษณ์ Nike ที่อยู่บนหมวกของ ไทเกอร์ ก็ได้ประกาศถอนการให้สนับสนุน ฟิล ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฟิล เหมือนกันอยู่บนทางตัน เขาคงไปแข่งรายการของซาอุดิไม่ได้แล้ว แถมพีจีเอทัวร์ก็เป็นรายการที่เขาเพิ่งตำหนิว่าไม่เป็นธรรมไป ทำให้สุดท้ายแล้ว เขาประกาศว่าจะขอหยุดพักจากการแข่งขันกอล์ฟไปชั่วคราว

ไทเกอร์ ก็ยังเจ็บอยู่….ฟิล ก็มาประกาศพักเบรกไปอีก….วงการกอล์ฟขาดสีสันไปไม่น้อยเลยทีเดียว

——————————

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf