เพียง 2 ข้อ…พัตต์ให้แน่นอนภายใต้ความกดดันอย่าง “ไทเกอร์ วูดส์”

เชื่อว่านักกอล์ฟทุกคน ต่างต้องเคยเจอกับสถานการณ์การพัตต์ภายใต้ความกดดันมาแล้วมากมาย และมันยิ่งมากกว่ากับนักกอล์ฟในทัวร์ ที่พัตต์หนึ่งครั้งอาจส่งผลต่อเงินนับล้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสุดยอดผู้เล่นอย่าง “ไทเกอร์ วูดส์” ที่พัตต์สำคัญๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน

โมเม้นต์การพัตต์ลูกสำคัญของ ไทเกอร์ อาจจะมีมากมาย แต่ช็อตที่ยังคงตราตรึงแฟนกอล์ฟจากเมื่อปีที่ผ่านมา คงต้องยกให้กับการพัตต์ในหลุม 12 พาร์ 3 ที่ออกัสตา ซึ่งกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้ “พญาเสือ” คว้าแชมป์เดอะมาสเตอร์สได้สำเร็จ เป็นเมเจอร์สมัยที่ 15 ในชีวิต และเป็นเมเจอร์แรกในรอบ 11 ปีเลยทีเดียว

หลุมดังกล่าว ไทเกอร์ เป็นเพียงนักกอล์ฟในก๊วนสุดท้ายที่สามารถตีไปวันออน ขณะที่คู่แข่งอย่าง ฟรานเชสโก้ โมลินารี และ โทนี่ ฟิเนา พลาดตีตกน้ำ อย่างไรก็ตาม พัตต์แรกของเขาไม่ดีเท่าที่ควร เมื่อพัตต์มาห่างปากหลุมอีกราว 7 ฟุต

พัตต์ดังกล่าวอาจไม่ได้ไกลมาก แต่เมื่อมันกลายเป็นพัตต์ที่จะส่งผลต่อการคว้าแชมป์เดอะมาสเตอร์ส ทำให้มันไกลขึ้นทันที และนี่คือ 2 ข้อของ ไทเกอร์ วูดส์ สำหรับการรับมือกับความกดดันในพัตต์สำคัญเช่นนี้

1.พยายามทำให้เรียบง่ายที่สุด
แม้นี่จะคือ ไทเกอร์ วูดส์ นักกอล์ฟที่พัตต์ลูกสำคัญๆ มาแล้วมากมายตลอดชีวิตการเล่น อย่างไรก็ตาม เขายอมรับว่าอดตื่นเต้นไปด้วยไม่ได้เช่นกัน สิ่งสำคัญคือเขาพยายามไม่คิดเยอะ ไม่ซับซ้อนกับการพัตต์ มีความคิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเมื่อเขาต้องพัตต์สำคัญขนาดนี้
“ผมตื่นเต้นเล็กน้อยกับพัตต์นั้นนะ เพราะมันจะพลิกกลับมา 2 สโตรกเลยถ้าหากว่าผมพัตต์ลง สิ่งที่ผมคิดคือ ผมต้องมั่นใจว่าตัวเองได้ปล่อยพัตเตอร์ออกไป มั่นใจว่าใช้มือขวาของตัวเองมากพอ และผมก็ปล่อยมันออกไปอย่างสมบูรณ์แบบจริงๆ”

2.ต้องมีความมั่นใจ
นักกอล์ฟจะเกิดอาการลังเลได้ง่ายๆ เมื่อต้องพัตต์ลูกสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัตต์อีเกิ้ล, เบอร์ดี้ หรือแม้แต่เซฟพาร์ก็ตาม สิ่งสำคัญคือคุณต้องคิดแง่บวก และมั่นใจเข้าไว้ เหมือนเช่น ไทเกอร์ ที่แม้จะตื่นเต้น แต่เขาก็ไม่ได้วิตกกังวลอะไรไปมากกว่าการจะต้องปล่อยพัตเตอร์ และการใช้มือขวาให้มากพอ

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf