เผยโฉมแรก “เพย์นส์ วัลเลย์” สนามกอล์ฟจากฝีมือ “ไทเกอร์ วูดส์”

เปิดตัวและพร้อมให้บริการอย่างไม่เป็นทางการแล้วใน 10 หลุมแรก สำหรับ “เพย์นส์ วัลเลย์” สนามกอล์ฟแบบเปิดแห่งเดียวในสหรัฐฯ จากผลงานการออกแบบของ “ไทเกอร์ วูดส์”

สนามกอล์ฟเพย์นส์ วัลเลย์ ตั้งอยู่ภายในโครงการบิ๊กซีดาร์ ลอดจ์ เมืองริดจ์เดล, รัฐมิสซูรี่ โดยเป็นเพียงสนามกอล์ฟแห่งเดียวในสหรัฐฯ จากจำนวนทั้งหมด 3 สนามกอล์ฟที่ ไทเกอร์ วูดส์ และบริษัทของเขาคือ TGR Design เป็นผู้ออกแบบ และเป็นสนามแบบเปิดให้นักกอล์ฟทั่วไปสามารถใช้บริการได้ โดยเป็นสนามขนาด 7,300 หลา ที่หมุดหลังสุดจะใช้ชื่อหมุดว่า “Tiger Tees” ขณะที่ชื่อของสนามกอล์ฟถูกตั้งชื่อตาม “เพย์น สจ๊วร์ต” ตำนานกอล์ฟผู้ล่วงลับซึ่งเกิดและเติบโตที่นี่ด้วย

โครงการบิ๊กซีดาร์ ลอดจ์ มีสนามกอล์ฟให้เลือกเล่นถึง 5 สนาม แบ่งเป็นสนามกอล์ฟ 18 หลุมคือ บัฟฟาโล่ ริดจ์ สปริงส์ จากการออกแบบของ ทอม ฟาซิโอ และโอซาร์ค เนชั่นแนล ที่ดีไซน์โดย เบน เครนชอว์ รวมถึง ท็อป ออฟ เดอะ ร็อค สนามพาร์ 3 จำนวน 9 หลุม ดีไซน์โดย แจ็ค นิคลอส และ เมาน์เท่น ท็อป สนามกอล์ฟขนาด 13 หลุม ดีไซน์โดย แกรี่ เพลเยอร์ กระทั่งสนามกอล์ฟน้องใหม่ล่าสุดคือ สนามที่ถูกออกแบบโดย ไทเกอร์ วูดส์ นั่นเอง

สนามกอล์ฟเพย์นส์ วัลเลย์ มีกำหนดเปิดครบ 18 หลุมอย่างเป็นทางการ ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2020 ขณะที่ปัจจุบันสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว 10 หลุม และได้เปิดให้บริการแบบ Preview Play สำหรับเล่นกอล์ฟใน 10 หลุมดังกล่าวแล้วด้วย โดย ไทเกอร์ ได้ให้คอนเซ็ปต์ถึงการออกแบบสนามกอล์ฟแห่งนี้ว่า “ผมอยากเห็นนักกอล์ฟทำเบอร์ดี้มากมายที่นี่ ผมรู้สึกเสมอว่ากอล์ฟเป็นอะไรที่ดึงดูดผู้คนเข้าหากัน และสนามกอล์ฟแห่งนี้คือการทำตามแรงบันดาลใจของผมที่จะได้ออกแบบสนามกอล์ฟที่ทุกคนสามารถสนุกกับการเล่นได้”

“ผมมีพื้นที่กว้างๆ สำหรับจุดตกของลูก เพราะนั่นหมายถึงโอกาสที่นักกอล์ฟจะตีลูกหายน้อยลง มันช่วยให้เกมกอล์ฟสนุกขึ้น รวมถึงช่วยให้เกมเร็วขึ้น, ผมมีพื้นที่หน้ากรีนที่เปิดโล่ง เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักกอล์ฟที่แอพโพรชมาสั้นแล้วมีโอกาสที่ลูกจะตกแล้วกลิ้งเข้าไปออนได้มากขึ้น รวมถึงผมยังมีพื้นที่้ข้างกรีนที่หญ้าเรียบๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เล่นได้หลายรูปแบบเวลาที่ตีไม่ออน ไม่ว่าจะโยนโด่งด้วยล็อบเวดจ์ หรือแม้แต่พัตต์เข้าไปออนก็ตาม ผมชอบที่จะให้นักกอล์ฟได้เล่นตามความถนัดของตัวเอง แทนที่จะบังคับให้พวกเขาต้องใช้ล็อบเวดจ์ในการตีออกจากรัฟหนาๆ ข้างกรีนเพียงอย่างเดียว มันช่วยสนับสนุนเรื่องความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นได้ดีทีเดียว” ไทเกอร์ กล่าว

ด้าน ไบรอน เบลล์ ประธานของ Tiger Woods Design ยังเสริมถึงแนวคิดในการดีไซน์สนามกอล์ฟแห่งนี้ว่า “นักกอล์ฟมากมายถึงกับต้องคอยจดว่า พวกเขาเสียลูกกอล์ฟไปกี่ลูกในการออกรอบหนึ่งครั้ง แต่ผมยืนยันได้เลยว่าที่นี่มันไม่จำเป็นเลย เพราะพวกเขาจะไม่เสียลูกกอล์ฟไปมากนัก ไทเกอร์ เล่นกอล์ฟรอบโปร-แอมมาตลอดทั้งชีวิต เขาเจอนักกอล์ฟสมัครเล่นมามากมายหลากหลายรูปแบบ เขารู้ดีว่าเขาต้องออกแบบสนามกอล์ฟยังไงเพื่อนักกอล์ฟเหล่านี้”

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของสนามกอล์ฟเพย์นส์ วัลเลย์ ได้ที่ https://bigcedar.com/golf/paynes-valley-course/