เดิน หรือ ใช้รถกอล์ฟ ในการออกรอบครั้งถัดไป

นักกอล์ฟหลาย ๆ คนอาจจะเคยเกิดคำถามว่า ควรจะเดิน หรือควรจะใช้รถกอล์ฟในการออกรอบ ?

เนื่องจากนักกอล์ฟบางคนก็บ่นอุบหากต้องเดินในการออกรอบ 18 หลุม ในระหว่างที่อีกหลาย ๆ คนก็ต้องการที่จะไม่ใช้รถกอล์ฟเพื่อจะได้ออกกำลังกาย หรือบางส่วนอาจจะใช้ หรือไม่ใช้ก็ได้แล้วแต่เพื่อนร่วมก๊วนส่วนใหญ่

แล้วคุณจะใช้รถกอล์ฟหรือเลือกเป็นออกกำลังกายสักหน่อยระหว่างที่กำลังเล่นกอล์ฟล่ะ? ถ้าถามถึงคำตอบล่ะก็ แน่นอนอยู่แล้วมันไม่มีอะไรที่ตายตัวหรอก จริง ๆ มันขึ้นอยู่กับสุขภาพของคุณ ทักษะ แล้วก็จุดประสงค์ที่คุณมาเล่นกอล์ฟ ลองเรียนรู้ประโยชน์ของการเดินที่คุณจะได้มากกว่าการนั่งรถกอล์ฟดู คุณจะได้หาตัวเลือกที่ถูกใจ และเหมาะกับตัวคุณเวลาออกรอบ

7 เหตุผลที่คุณควรเดินมากกว่าจะขับรถกอล์ฟในการตีรอบถัดไป

มีเหตุผลมากมายที่คุณควรจะข้ามการใช้รถกอล์ฟแล้วสนุกไปกับเกมอย่างที่มันควรจะเป็นและนี่คือประโยชน์หลัก ๆ ที่คุณจะได้จากการเดิน

การได้ออกกำลังกาย
อย่างที่เคยกล่าวไปตอนต้นว่า คุณอาจจะเดินได้มากถึง 6,000-7,000 หลาต่อหลุมซึ่งมันไม่เหมือนกับการเดินในสวนสาธารณะ การเดินขึ้นเนินลงเนินก็เป็นการออกกำลังกายที่ดี ตามที่วิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ดได้กล่าวไว้ว่า “การสวิงไม้กอล์ฟทำให้นักกอล์ฟที่เดินแค่ 4 ไมลล์ (ประมาณ 7 กิโลเมตร) เผาผลาญพลังงานไปกว่า 800-900 แคลในระหว่างการออกรอบ” เรารู้สึกดีใจมากที่ฮาร์วาร์ดได้พูดถึงการเหวี่ยงไม้กอล์ฟซึ่งช่วยเบิรน์แคลอรี่เช่นกัน การเบิรน์แคลอรี่ได้เกือบถึง 1,000 แคลอรี่นั้นคือหนทางที่ดีในการช่วยลดน้ำหนัก และช่วยให้สุขภาพคุณดี

ประหยัดกว่าการขับรถกอล์ฟ
แน่นอนว่าค่าเช่ารถกอล์ฟในปัจจุบันมีราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ละสนามจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพรถ เทคโนโลยีที่มากับตัวรถ และอื่นๆ โดยค่าเช่ารถกอล์ฟของสนามกอล์ฟในบ้านเรามีราคาอยู่ที่ประมาณ 500-1,000 บาท หรือคิดเป็น 1 ใน 3 ของราคาออกรอบในแต่ละครั้ง ดังนั้น หากคุณประหยัดเงินในส่วนนี้ได้ คุณอาจมีเงินพอที่จะไปซื้ออุปกรณ์ที่จะมาร์คที่จะมาเป็นตัวช่วยในการออกรอบเพิ่มเติม เช่น กล้องวัดระยะ หรืออุปกรณ์ฝึกซ้อมการสวิง

เลือกไม้ได้ถูกเสมอ
ถ้าคุณเล่นกอล์ฟในช่วงหน้าฝน ตามกฎของสนามแล้วเขาจะไม่ให้คุณขับรถกอล์ฟลงสนาม เมื่อเป็นแบบนั้นมันจะทำให้คุณต้องเดิน ไป-กลับ ระหว่างลูกกอล์ฟกับรถกอล์ฟ ซึ่งบางครั้งมันอาจจะทำให้คุณคำนวณระยะไม้ผิด หรือหยิบไม้ผิด พอมันเกิดขึ้นแล้วคุณก็ต้องเลือกว่าจะเดินกลับไปที่รถกอล์ฟหรือว่าจะตีเลย บ่อยครั้งที่มันทำให้คุณไปอยู่ในช็อตที่ยากลำบาก หรือตีไม่ออนบนกรีน ดังนั้น การเดินจะทำให้คุณเลือกไม้ได้ถูกต้องและช่วยให้สกอร์ของคุณดีขึ้น

การเดินทำให้คุณได้ยืดเส้นยืดสาย
ระยะห่างระหว่างก๊วนก็เป็นปัญหาใหญ่ที่รบกวนในการเล่นเหมือนกัน หากคุณใช้รถกอล์ฟตลอดเวลา คุณอาจจะเล่นจบเร็ว และตามก๊วนที่อยู่ข้างหน้าทัน ซึ่งมันจะทำให้คุณต้องรอนานขึ้นระหว่างช็อตถ้าคุณไปที่ลูกแล้วต้องรอทุกครั้ง มันยากนะที่คุณจะไม่เมื่อย หลังของคุณอาจจะเริ่มตึงตอนที่ขึ้นไปนั่งบนรถกอล์ฟ และทำให้คุณสวิงได้ไม่ดีพอในรอบนั้น ๆ ซึ่งการเดินจะช่วยให้คุณเส้นไม่ยึดและถือเป็นการยืดเส้นยืดสายในระหว่างช็อตด้วย

ทำให้คุณมีสมาธิจดจำสวิงมากขึ้นระหว่างช็อต
คล้าย ๆ กับการยืดเส้นยืดสาย ข้อดีอีกอย่างของการเดินก็คือทำให้คุณมีสมาธิและยังจดจำจังหวะในการสวิง ของคุณได้ ถ้าหากคุณต้องรอ 1-3 นาทีหรือมากกว่านี้ทุก ๆ ครั้งที่คุณจะต้องตีช็อต มันยากที่คุณจะยังมีสมาธิอยู่ มันจะง่ายกว่าหากคุณจะปล่อยให้ใจคุณได้คิดถึงช็อตที่กำลังจะตีมากกว่าไปคิดถึงช็อตก่อนหน้านี้ แต่ถ้าหากคุณเดินมันจะทำให้คุณได้ยืดเส้นยืดสายแล้วก็มีสมาธิมากขึ้นกับช็อตที่กำลังจะตี อย่างที่ได้อธิบายไปก่อนหน้านี้ อีกทั้งหากอะไรมันไม่เป็นไปตามที่คุณคิดการเดินจะช่วยให้คุณได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ได้พักหายใจ และรีเซ็ทความคิดของคุณก่อนจะตีช็อตถัดไป

มีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มของคุณมากกว่าเดิม
มันไม่ง่ายเลยที่จะมีการพูดคุยกันในกลุ่มถ้าคุณขับรถกอล์ฟ มันจะสนุกกว่ามาก หากทุก ๆ คนในกลุ่มเดินไปด้วยกัน คุณจะได้มีเวลาพูดคุยแลกเปลี่ยนกันช็อตต่อช็อต และนี่เป็นอะไรที่สำคัญมากหากคุณไปตีกอล์ฟกับเพื่อนฝูง หรือเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ในหน้าที่การงาน หรือธุรกิจของคุณ

เพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ใหม่ ๆ
กีฬากอล์ฟแต่เดิมนั้นไม่มีรถ ถึงแม้รถกอล์ฟจะมีประโยชน์หลายอย่าง แต่ในบางครั้งมันก็ทำให้คุณไม่สามารถเข้าถึงประสบการณ์ได้อย่างเต็มที่ การเดินเพื่อไปยังหลุมต่อไป นอกจากคุณจะได้ชื่นชมทิวทัศน์โดยรอบแล้ว ยังช่วยให้คุณได้สัมผัสประสบการณ์การตีกอล์ฟได้อย่างครบถ้วนอีกด้วย

นี่คือประโยชน์ที่เรายกขึ้นมาให้คุณได้ลองเก็บไปคิดว่าจะนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวคุณยังไงเวลาออกรอบ