“อุณหภูมิ” มีผลต่อ ระยะของลูกกอล์ฟอย่างไร


ท่านนักกอล์ฟเคยสงสัยไหมว่า ระยะการตีของท่านเพิ่มขึ้น เมื่อออกรอบในช่วงบ่าย หรือช่วงที่แดดร้อนๆ เนื่องด้วยมีหลายๆ ปัจจัยที่ส่งผลทำให้ระยะของลูกกอล์ฟเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ทาง HotGolf จะมาพูดถึงปัจจัยอย่าง “อุณหภูมิ” ว่ามีผลต่อระยะการตกของลูกกอล์ฟได้อย่างไร?

โดยทั่วไปแล้ว นักกอล์ฟหลายๆ ท่านจะสามารถสวิงได้ไกลขึ้นในช่วงที่อากาศร้อนๆ หรือในช่วงบ่าย แล้วทำไมช่วงอากาศร้อนถึงทำให้สวิงได้ไกลขึ้น? นั่นก็เพราะ อุณหภูมิที่สูงขึ้นจะส่งผลต่อระยะทางของลูกกอล์ฟที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น เนื่องด้วยค่าความหนาแน่นในอากาศลดลง ทำให้แรงเสียดทานที่มากระทำต่อลูกกอล์ฟน้อยลงตาม อีกทั้ง ในช่วงอากาศร้อนลูกกอล์ฟจะมีความยืดหยุ่นสูงจึงสามารถรับแรงที่ส่งจากหน้าไม้ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ระยะของลูกกอล์ฟเพิ่มมากยิ่งขึ้น ในช่วงอากาศร้อน

ในทางกลับกัน ยิ่งอุณหภูมิต่ำลง หรือช่วงอากาศเย็น ระยะของลูกก็จะสั้นลงตามไปด้วย เนื่องจากความหนาแน่นในอากาศที่เพิ่มมากขึ้น จึงทำให้มีแรงต้านลูกกอล์ฟในอากาศมากยิ่งขึ้น อีกทั้งในช่วงอากาศเย็น ลูกกอล์ฟมีแนวโน้มที่จะแข็งขึ้น ค่าความยืดหยุ่นของลูกกอล์ฟจะน้อยลง ทำให้ลูกกอล์ฟดูดซับแรงที่ส่งจากหน้าไม้ได้น้อยลงตาม ส่งผลให้ระยะของลูกกอล์ฟลดลง เมื่อออกรอบในช่วงที่อากาศเย็น หรือช่วงฤดูหนาว

ปัจจัยที่ได้กล่าวมาเป็นเพียงส่วนที่หนึ่งที่หยิบยกขึ้นมา แต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อระยะของลูกกอล์ฟ ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยด้านอุปกรณ์ เช่น ประเภทของไม้กอล์ฟ หรือประเภทของลูกกอล์ฟ หรือปัจจัยด้านทักษะการสวิง หรือปัจจัยด้านกายภาพ เช่น ความสูง กล้ามเนื้อ ต่างๆ และปัจจัยอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่มีผลต่อระยะของลูกกอล์ฟทั้งสิ้น

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://linktr.ee/hotgolfclub
**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf