อาการของ “มือ” ฉบับนักกอล์ฟมือใหม่

หากคุณออกรอบแล้วรู้สึกได้เลยว่าตัวเองตีได้ดี ถึงแม้ว่าจะยังเป็นมือใหม่ยังไม่คุ้นเคยสนาม และประสบการณ์น้อย แต่สกอร์ที่ออกมาก็น่าพอใจ เรียกได้ว่าเป็นมือใหม่ที่มีพรสวรรค์ในด้านกีฬากอล์ฟเลยเชียว แต่หลังออกรอบจบกลับมีอาการปวดมือ หรือมีอาการชาเสียอย่างนั้น และไม่มีท่าทีว่าจะหายง่ายๆ อีกด้วย สาเหตุเหล่านี้เกิดจากอะไร แล้วจะแก้อาการนี้อย่างไร?

นักกอล์ฟมือใหม่หลายคน มักจะพบกับอาการเหล่านี้ ไม่ว่าจะมือชา ปวดมือ ปวดตามข้อต่างๆ หรือบางทีก็ลามจากมือไปถึงแขน และไหล่ ซึ่งอาการชาที่นักนักกอล์ฟพบเจอบ่อยๆ อาจจะเป็นโรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome หรือ CTS) โดยอาการชามือนั้นเกิดจากพังพืดที่ฝ่ามือหนาตัวขึ้น แล้วไปกดเบียดในโพรงฝ่ามือ ซึ่งมีเส้นประสาทมือลอดผ่าน ทำให้มีอาการปวดแปลบๆ เหมือนไฟฟ้าช็อต เสียวไปที่ปลายนิ้ว ชามือโดยเฉพาะนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง หากปล่อยทิ้งไว้นานจะมีอาการอ่อนแรงกล้ามเนื้ออุ้งหัวแม่มือได้โดยสาเหตุที่เกิดนั้น ได้แก่

– การที่นักกอล์ฟใช้ข้อมือในท่าเดิมนานๆ การจับกริพเป็นเวลานาน
– การจับกริพไม่ถูกต้อง
– การใช้แรงมือตีลูกกอล์ฟมากกว่าลำตัว
– กระดกข้อมือ หรือสะบัดข้อมือมากเกินไป
– การตีกระทบพื้นอย่างแรง ทำให้แรงสะท้านขึ้นไปตามไม้

แต่นักกอล์ฟไม่จำเป็นต้องกังวลไป เพราะโรคนี้สามารถทำการรักษาซึ่งช่วยบรรเทาอาการได้ โดยนักกอล์ฟสามารถเช็คตัวเองได้หากมีอาการเหล่านี้

– อาการชาที่นิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลาง
– ปวดบริเวณมือหรือบริเวณแขน
– แรงจับกริพน้อยลง
– ตื่นกลางดึก เพราะอาการมือชา
– เกิดอาการมือชาขณะขับรถ

ซึ่งอาการเหล่านี้ อาจจะเกิดขึ้นบ้าง แล้วหายไปเอง หรือมีอาการต่อเนื่องยาวนานนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป แต่แน่นอนว่า มันจะไม่ส่งผลกระทบเพียงแค่การเล่นกอล์ฟเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้อาจเป็นอันตรายได้ หากนักกอล์ฟกำลังขับรถอยู่แล้วเกิดอาการขึ้น

การรักษาเบื้องต้น
1. พักการใช้งานมือ ข้อมือ โดยอาจใช้ที่ใส่ประคองข้อมือ
2. การกินยา ที่จ่ายโดยแพทช์ผู้เชี่ยวชาญ ยาแก้ปวด หรือแก้อักเสบที่ซื้อได้ทั่วไปนั้นจะช่วยบรรเทาอาการได้เพียงชั่วคราว และยังมีผลข้างเคียงจากการใช้ยาไม่ตรงจุดอีกด้วย
3. การทำกายภาพบำบัด การฝึกบริหารกล้ามเนื้อบริเวณมือเพื่อคลายพังพืดจากฝ่ามือ
4. หากอาการไม่ดีขึ้น แพทช์จะพิจารณาให้ฉีดยาแก้อักเสบเข้าไปในโพรงฝ่ามือ หรือหากนักกอล์ฟที่มีอาการรุนแรง หรือมีอาการเรื้อรัง แพทย์อาจจะพิจารณาให้ผ่าตัดเพื่อคลายพังพืดที่ฝ่ามือกดทับอยู่ออกได้

อาการมือชานั้นเป็นของที่มาคู่กับนักกอล์ฟเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ใช่แค่นักกอล์ฟมือใหม่เท่านั้นที่จะมีอาการเหล่านี้ แต่นักกอล์ฟที่เล่นมานานแล้ว ก็มีสิทธิ์ที่จะมีอาการเช่นเดียวกันได้ แต่อาจจะรู้ตัวได้เร็วกว่าแล้วพักมือไป ส่วนนักกอล์ฟมือใหม่ที่มีอาการเหล่านี้ก็อยากแนะนำให้พักจนอาการดีขึ้นก่อน แต่หากไม่หายดีควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรับการรักษาต่อไป นอกจากนี้นักกอล์ฟมือใหม่ควรเรียนรู้วิธีการจับกริพให้ถูกต้องด้วยเพื่อลดความเสี่ยงลงนั่นเอง

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf