อย่างไร? เมื่อพัตเตอร์ Arm Lock เปลี่ยนไปพิงแขนขวา

จัดเป็นประเด็นที่ช่วงหลังมีการถกเถียงกันเยอะมาก สำหรับการใช้พัตเตอร์แบบ Arm Lock ว่า มันสมควรถูกแบนหรือไม่?

Arm Lock คือ เทคนิคการจับกริพพัตเตอร์ที่นักกอล์ฟระดับโลกหลายคนนำมาใช้ นำมาโดย ไบรสัน เดอแชมโบ, แม็ตต์ คูชาร์ และ เว็บบ์ ซิมพ์สัน โดยการเป็นการใช้กริพที่ยาวกว่าปกติ เพื่อให้พัตเตอร์เอียงไปด้านหน้า และตัวกริพแนบไปกับท้องแขนซ้าย เพื่อช่วยในการสโตรกให้นิ่งแน่นอนมากขึ้น

แต่ต้องยอมรับว่า Arm Lock เป็นเทคนิคเฉพาะตัวบุคคลจริงๆ เพราะถ้าไม่ชิน มันจะฝืนความรู้สึกพอสมควร โดยเฉพาะกับนักกอล์ฟที่จับกริพพัตเตอร์แบบเดิมมาตลอด

แต่ก็มีนักกอล์ฟหลายคนที่ปรับมาใช้จนชิน และใช้มันได้ดีเสียด้วย เช่น ทั้งสามคนที่กล่าวมานั้น ต่างใช้พัตเตอร์แบบ Arm Lock คว้าแชมป์มาได้แล้วทั้ง 3 คน

ถึงแม้จะมีนักกอล์ฟใช้พัตเตอร์แบบนี้อยู่ไม่กี่คน แต่ขณะเดียวกันมีเสียงค้านออกมาว่า พัตเตอร์ Arm Lock เป็นการทำให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกันระหว่างนักกอล์ฟหรือไม่ แบบเดียวพัตเตอร์จิ้มพุงที่เคยถูกแบนมาก่อนหน้านี้

ปัจจุบันยังมีนักกอล์ฟหลายคนที่ใช้พัตเตอร์แบบก้านยาว แต่ทั้งนี้จะใช้ได้ก็ต่อเมื่อไม่ได้นำปลายพัตเตอร์ไปยึดติดอยู่กับส่วนใดส่วนหนึ่งของลำตัว

ประเด็นเรื่องแบนหรือไม่แบนยังถกเถียงกันไม่จบ ล่าสุด เจ้าพ่อ Arm Lock อย่าง คูชาร์ ก็มาเหนือไปอีกขั้น ด้วยการเปลี่ยนจากที่ปกติกริพนั้นต้องพิงท้องแขนซ้าย (สำหรับคนถนัดขวา) แต่เปลี่ยนไปพิงท้องแขนขวาแทน

นั่นเท่ากับว่าจากเดิมที่พัตเตอร์นั้นต้องเอียงไปด้านหน้า สำหรับ Arm Lock แบบแรกที่หลายคนก็ไม่ชินอยู่แล้ว แต่ของ คูชาร์ พัตเตอร์จะเอียงไปทางด้านหลังแทน จึงยิ่งแปลก และดูไม่น่าถนัดเข้าไปอีก

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเทคนิคส่วนตัวล้วนๆ ตราบเท่าที่มันยังไม่ถูกแบน และถ้าเทคนิคนี้ใช้ได้ดีสำหรับ คูชาร์ เขาก็ไม่จำเป็นต้องแคร์เสียงบ่นจากใครเลยแม้แต่น้อย

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf