หลุมพาร์ 3 แบบไหน? ที่เอื้อต่อโฮลอินวัน

น่าจะเป็นหลุมประวัติศาสตร์ของการแข่งขันแอลพีจีเอทัวร์เลยก็ว่าได้ สำหรับหลุม 12 พาร์ 3 ของสนามกอล์ฟเพลิแคน กอล์ฟคลับ เมื่อมีนักกอล์ฟสามารถทำโฮลอินวันที่หลุมนี้ได้ถึง 3 คนภายในสัปดาห์เดียว

เพลิแคน กอล์ฟคลับ ในเมืองเบลเลแอร์ รัฐฟลอริด้า ถูกใช้จัดการแข่งขันรายการเพลิแคน วีเมนส์ แชมเปี้ยนชิพ โดยหลุม 12 นี้ช่วงแรกเล่นกันที่ระยะ 147 หลา ก่อนมีนักกอล์ฟประเดิมทำโฮลอินวันกันได้ตั้งแต่รอบโปร-แอม คือ ออสติน แอร์นส์ท ทำได้ด้วยเหล็ก 8

คนต่อมาฮือฮามาก เพราะเป็นสาวไทยของเรานี่เอง จากผลงานของ “โปรปริญญ์” ปวริศา ยกทวน ทำได้ในรอบที่ 2 ด้วยการใช้เหล็ก 8 และคนที่ 3 คนสุดท้ายคือ ซู โอ ตีจากระยะ 157 ด้วยเหล็ก 7

ความน่าสนใจคือ หลุมนี้มีรางวัลสำหรับผู้ทำโฮลอินวันได้ โดยจะมอบสิทธิ์ให้สามารถเช่ารถซูเปอร์คาร์สุดหรู Lamborghini ไปขับได้ฟรีนาน 2 ปี แต่จริงๆ ก็ไม่ฟรีเลยเสียทีเดียว เพราะมีรายงานว่านักกอล์ฟจะต้องจ่ายค่าประกันรถด้วยที่ 30,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบๆ ล้านบาทตลอดระยะเวลา 2 ปี

แต่ทั้งนี้ มีรายงานว่า นักกอล์ฟทั้งสามที่ทำโฮลอินวันได้ จะมีตัวเลือกให้รับรางวัลเป็นเงินสดแทนการสิทธิ์การเช่ารถฟรี ซึ่งดูแล้วว่าอาจจะคุ้มค่ามากกว่า

ขณะที่การมีนักกอล์ฟสามารถทำโฮลอินวันในหลุมเดียวกันได้ถึง 3 คน ภายในสัปดาห์เดียว ยิ่งเป็นการตอกย้ำสถิติว่า สถิติระยะ 147 หลาคือ ระยะที่นักกอล์ฟมีโอกาสมากที่สุดที่จะทำโฮลอินวันได้

ที่สหรัฐฯ มีสถาบันสำหรับเก็บข้อมูลสถิติเรื่องโฮลอินวันโดยเฉพาะ และจากการเก็บข้อมูลก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยว่า จากโฮลอินวันที่เก็บข้อมูลกันมา สามารถทำกันได้ที่ระยะ 147 หลามากที่สุด

อีกทั้งระยะยังสัมพันธ์กับเบอร์เหล็กโดยตรง อย่างที่เห็นแล้วว่านักกอล์ฟสาวทั้ง 3 คน ใช้เหล็ก 7 กับเหล็ก 8 ทำโฮลอินวัน และตามสถิติก็ชี้ชัดเลยว่า เหล็ก 7 กับเหล็ก 8 เนี่ยล่ะคือ เหล็กที่ถูกใช้ทำโฮลอินวันได้มากที่สุด คิดเป็น 14% เท่ากัน

ดังนั้นให้จำไว้เสมอครับ เมื่อคุณเจอหลุมพาร์ 3 ที่ระยะ 147 หลา หรือเป็นหลุมที่คุณสามารถตีได้ด้วยเหล็ก 7 หรือเหล็ก 8 นี่คือหลุมที่คุณสามารถทำโฮลอินวันได้

นอกจากระยะแล้ว มีข้อมูลที่น่าสนใจอีกว่า หลุมแบบไหนที่จะเอื้อให้นักกอล์ฟมีโอกาสสามารถทำโฮลอินวันได้มากขึ้น เช่น ต้องเป็นหลุมที่ไม่มีอุปสรรคน้ำ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการเล่น ทั้งสภาพจิตใจ (กดดันมากกว่า) และการวางแผนการเล่น เนื่องจากนักกอล์ฟจะต้องพยายามตีให้เลี่ยงน้ำ จึงอาจทำให้ไม่สามารถเล็งไปที่ธงได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ต้องเป็นหลุมที่ไม่เปิดโล่ง ลมมีผลต่อการเล่นน้อย, กรีนต้องสโลปไม่จัดมากเกินไป, ไม่แข็งมากเกิน และกรีนกว้างหน่อย เพราะจะส่งผลให้นักกอล์ฟผ่อนคลายในการตีมากกว่า เมื่อเทียบกับกรีนที่เล็กๆ แคบๆ

นอกจากหลุมจะเปิดโอกาสให้โฮลอินวันได้ง่าย ยังมีเทคนิคเกี่ยวกับคนตีด้วย เช่น ต้องตีด้วยความมั่นใจ, พยายามเล็งให้สแควร์กับเป้าหมาย ขณะเดียวกันต้องการพยายามตีลูกโด่งเข้าไว้ เพราะมีโอกาสมากกว่าเมื่อเทียบกับการตีลูกแบบพุ่งๆ ซึ่งลูกตกแล้ววิ่งมากกว่า รวมถึงต้อง “Aim small, miss small” คือต้องเล็งธง ไม่ใช่แค่เอาออนอย่างเดียว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นี่คือ “ทฤษฎีล้วนๆ” เพราะต้องไม่ลืมว่าถึงแม้คุณจะเจอหลุมที่เอื้อให้คุณโฮลอินวันได้มากขนาดไหน การทำโฮลอินวันก็ยังคงยากมากๆ ด้วยสถิติความน่าจะเป็นอยู่ที่ 12,500 ต่อ 1

เช่นเดียวกันครับ อะไรก็เกิดขึ้นได้ และคนทำโฮลอินวันได้คนต่อไปอาจเป็นคุณก็เป็นได้ครับ!!

———————————-

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf