สโตรคเพลย์ VS แมตช์เพลย์ แตกต่างกันอย่างไร?

ในการเล่นกอล์ฟนั้นจะมีการเล่นอยู่สองแบบ นั่นก็คือ การเล่นแบบสโตรคเพลย์ และแบบแมตช์เพลย์ ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการแข่งขันส่วนใหญ่ในปัจจุบัน แล้วนักกอล์ฟรู้หรือไม่ว่า ทั้งสองแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนเป็นที่นิยมในการแข่งขันมากกว่ากัน ครั้งนี้ HotGolf ขอนำข้อมูลของรูปแบบการแข่งขันทั้งสองประเภทมานำเสนอให้นักกอล์ฟได้ทราบกัน

การเล่นแบบสโตรคเพลย์
เป็นรูปแบบพื้นฐานของการให้คะแนนในทุกหลุม ผู้เล่นจะบันทึกจำนวนสโตรค โดยในตอนท้ายของรอบ ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องรวมคะแนนแต่ละหลุมทั้ง 18 เข้าด้วยกัน โดยผู้เล่นที่ตีช็อตน้อยที่สุดเมื่อเล่นจบรอบจะเป็นผู้ชนะ

การเล่นแบบแมตช์เพลย์
ผู้ชนะคือผู้ที่ทำสกอร์ได้ต่ำกว่าคู่ต่อสู้ แต่สเกลนั้นเล็กกว่า โดยเน้นที่หลุมต่อหลุม หากผู้เล่นทั้งสองทำคะแนนเท่ากันในหลุมใดหลุมหนึ่ง จะไม่มีใครชนะ และไม่มีผู้เล่นคนใดได้รับคะแนน แต่ถ้าผู้เล่นทำคะแนนได้ต่ำกว่าฝ่ายตรงข้าม ไม่ว่าจะ 1 สโตรค หรือ 5 แต้ม เขาจะเป็นผู้ชนะในหลุมนั้น เมื่อจบรอบ ผู้เล่นที่ชนะหลุมมากที่สุด จะเป็นผู้ชนะการแข่งขัน การแข่งขันสามารถสิ้นสุดก่อนเวลาได้เมื่อผู้เล่นนำหน้ามากกว่าจำนวนหลุมที่เหลือให้เล่น

ขนาดขอบเขตพื้นที่การเล่น
ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างการเล่นแบบสโตรคเพลย์ และแมตช์เพลย์คือขนาดของสนามที่คุณแข่งขันด้วย ในการเล่นแบบสโตรคเพลย์ ผู้เล่นมักจะแข่งขันกับผู้เล่นทุกคนในสนาม ดังนั้น การทำคะแนนให้เหนือกว่าผู้เล่นในกลุ่มก็ยังไม่รับประกันชัยชนะ ส่วนในการเล่นแบบแมตช์เพลย์ คุณจะเล่นกับคู่แข่งทีละคนเท่านั้น ซึ่งหมายถึงทัวร์นาเมนต์ใหญ่ที่มีหลายรอบ และผู้ชนะของแต่ละแมตช์จะย้ายไปยังคู่แข่งใหม่ในแต่ละรอบ

การยอมแพ้
การเล่นแบบแมตช์เพลย์เป็นการแข่งขันแบบตัวต่อตัว ผู้เล่นจะมีอำนาจในการตัดสินใจมากกว่าที่มีในการเล่นแบบสโตรคเพลย์ ซึ่งทุกสโตรคมีความสำคัญ และส่งผลต่อทุกคนในทัวร์นาเมนต์ ไม่ใช่แค่คู่ต่อสู้เพียงคนเดียว ในการเล่นแบบแมตช์เพลย์ คุณยอมแพ้เมื่อไหร่ก็ได้ การยอมแพ้นั้นอาจจะเริ่มจากอะไรเล็กๆ ก็ได้ เช่น คู่แข่งอยู่ใกล้กว่าทำให้เขาได้รับเครดิตในการพัตครั้งสุดท้ายโดยไม่ต้องพัตต์ หรือผู้เล่นตีเสีย และรู้สึกว่าไม่สามารถชนะได้ ก็จะเป็นการยอม และให้คะแนนคู่แข่งฝ่ายตรงข้ามแทน

การวางแผน
การเล่นแบบแมตช์เพลย์ ให้รางวัลการเล่นที่มากกว่าการแข่งขันแบบสโตรคเพลย์ ตัวอย่างเช่น ผู้เล่นที่พยายามจะตีธงข้ามผืนน้ำ แทนที่จะตีอย่างปลอดภัยบนหญ้าจนถึงพื้นกรีน เสี่ยงสองสโตรค (การดวลจุดโทษและการตีซ้ำ) โดยไปหาธงเลย ซึ่งอาจส่งผลให้พัตต์เพียงหนึ่งครั้งแทนที่จะเป็นสองพัตต์

ในการเล่นแบบสโตรคเพลย์ เป็นการเสี่ยงสองนัดเพื่อให้ได้หนึ่งนัด หมายความว่า ผู้เล่นต้องค่อนข้างแน่ใจว่าเขาสามารถตีได้ ในการเล่นแบบแมตช์เพลย์ ผู้เล่นจะเสี่ยงโอกาสที่ชนะของหลุมมากกว่าเสี่ยงกับโอกาสที่จะแพ้ ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนที่สม่ำเสมอ ทำให้เปอร์เซ็นต์การเล่นสูงขึ้น

แต้มต่อมีผลอย่างไร
ในการแข่งขันแมตช์เพลย์ ความแตกต่างระหว่างแฮนดิแคปของผู้เล่นสองคนคือ จำนวนสโตรคที่ผู้เล่นคนหนึ่งมอบให้อีกคนหนึ่ง สโตรคเหล่านี้ถ่ายที่หลุมต่างๆ ตามดัชนีสโตรคหรือเรตติ้งของแต่ละหลุมในสนาม หากผู้เล่น B จะได้รับ 5 สโตรก ผู้เล่นจะต้องยิงหนึ่งช็อตจากคะแนนจริงในแต่ละหลุมด้วยดัชนีสโตรค 1 ถึง 5 ซึ่งจะให้คะแนนสุทธิสำหรับแต่ละหลุม และนี่คือคะแนนที่ใช้ในการคำนวณผลของแต่ละหลุม โดยหากผู้เล่นได้รับมากกว่า 18 สโตรก สมมติว่าได้ 20 ผู้เล่นจะได้รับหนึ่งสโตรคที่หลุมที่มีดัชนีสโตรก 1 ถึง 18 และสโตรคที่สองในหลุมที่มีดัชนีสสโตรค 1 หรือ 2

การเล่นชิงถ้วยในการแข่งขัน
การเล่นแบบแมตช์เพลย์มักใช้ในรายการแข่งชิงถ้วยการแข่งขัน เช่น ถ้วยไรเดอร์ และเพรสซิเดนท์คัพ ในการแข่งขันเหล่านี้ การแข่งขันจะเล่นแบบตัวต่อตัวในรอบสุดท้ายเท่านั้น ส่วนวันแรก ผู้เล่นจะแข่งขันกันเป็นกลุ่มสี่คน โดยมีผู้เล่นสองคนจากแต่ละทีมในแต่ละกลุ่ม เล่นการแข่งขันที่หลากหลาย เช่น โฟร์ซัมและโฟร์บอล การแข่งขันแต่ละนัดมีค่าเท่ากับหนึ่งแต้มในการแข่งขันโดยรวม โดยจะได้รับ 1/2 แต้มสำหรับแต่ละทีมหากการแข่งขันเสมอกันหลังจาก 18 หลุม

และนี่ก็คือข้อแตกต่างระหว่างการเล่นแบบแมตช์เพลย์ และสโตรคเพลย์ ท่านนักกอล์ฟลองนำการแข่งขันแต่ละประเภทไปใช้งานกับก๊วนของท่านดูได้

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf