“สวิลแคน บริดจ์” โฉมใหม่ กับความคลาสสิคที่หายไป?

หนึ่งในภาพจำที่สุด ระดับไอคอนของวงการกอล์ฟ กำลังจะกลายเป็นภาพที่หลายคนอาจไม่คุ้นชินเสียแล้ว กับภาพการก่อสร้างต่อเติม “สวิลแคน บริดจ์” สะพานที่โด่งดังที่สุดของเกมกอล์ฟ

สวิลแคน บริดจ์ เป็นสะพานหินเล็กๆ ยาวเพียงแค่ 30 ฟุต กว้างเพียง 6 ฟุต ถูกสร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมโรมัน แต่เดิมถูกสร้างเพื่อไว้ใช้คนเลี้ยงแกะต้อนฝูงสัตว์ข้ามทุ่ง กระทั่งพื้นที่ดังกล่าวได้ถูกปรับเปลี่ยนกลายมาเป็นสนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูวส์ โอลด์คอร์ส ที่ได้ชื่อว่าเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกในประวัติศาสตร์ของโลก และจนถึงตอนนี้สะพานดังกล่าวมีอายุกว่า 700 ปีเข้าไปแล้ว

สะพานสวิลแคนเป็นทั้งสัญลักษณ์ของสนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูวส์ รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของเกมกอล์ฟ มีนักกอล์ฟระดับตำนานเดินข้ามผ่านสะพานแห่งนี้มาแล้วมากมาย และเป็นมุมถ่ายภาพยอดนิยมของทั้งนักกอล์ฟ และนักท่องเที่ยวที่มาเยือนที่นี่ โดยจะต้องถ่ายภาพยืนบนสะพาน และมีคลับเฮ้าส์ของอาร์แอนด์เอ กับตึกสีอิฐแฮมิลตันแกรนด์ เป็นฉากหลัง

ภาพสะพานสวิลแคนก่อนการต่อเติม

แต่ด้วยการที่สะพานสวิลแคนต้องต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากในแต่ละปี จึงทำให้เป็นเรื่องยากต่อการดูแลรักษาพื้นหญ้าบริเวณรอบข้าง โดยเฉพาะทางขึ้นที่โดนเหยียบจนพื้นแน่น และหญ้าไม่สามารถเติบโตได้ ล่าสุด ทางสนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูวส์จึงมีการก่อสร้างปูหินบริเวณทางขึ้นดังกล่าวแทน

ภาพการก่อสร้างล่าสุดบริเวณสะพานหินสวิลแคน ทำให้เกิดเสียงคัดค้านจำนวนมากทางโซเชียลมีเดีย หลายคนถึงกับบอกว่านี่น่าจะเป็นการต่อเติมที่ยอดแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเซนต์แอนดรูวส์เลยทีเดียว

บางคนเปรียบว่าเป็น “การวาดหนวดลงบนรูปโมนาลิซ่า” ยังไงยังงั้น

หรือแม้แต่นักกอล์ฟชื่อดังหลายคนก็ไม่เห็นด้วย อาทิ เซอร์นิค ฟัลโด้ ที่บอกว่า เขาคงยังสนุกกับการได้จินตนาการว่า รอยปุ๋มรองเท้าของตำนานนักกอล์ฟชื่อดังในประวัติศาสตร์ยังคงอยู่ที่นั่นอยู่เลย

หลังมีเสียงต่อต้านจำนวนมาก เซนต์แอนดรูวส์ออกมาแถลงยืนยันว่า การต่อเติมครั้งนี้ไม่ได้มีการยุ่งเกี่ยวกับตัวสะพานเดิมเลยแม้แต่น้อย ขณะที่การปูหินก็จะช่วยให้ทางสนามหลีกเลี่ยงไม่ต้องสั่งปิดสะพานเพื่อซ่อมแซมพื้นที่ เพื่อที่จะสามารถต้อนรับทั้งนักกอล์ฟและนักท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

รวมถึงทางเซนต์แอนดรูวส์ยืนยันว่า การปูหินบริเวณทางขึ้นคือทางออกที่ดีที่สุด หลังจากได้มีการพิจารณาตัวเลือกอื่นๆ มาแล้วเช่นกัน เช่น การปลูกหญ้าใหม่ หรือการใช้พื้นหญ้าเทียมก็ตาม รวมถึงยืนยันภาพที่มีการเปิดเผยออกมาตอนนี้การก่อสร้างยังไม่ได้แล้วเสร็จเรียบร้อยแล้วเลยด้วยซ้ำ

แม้จะดูไม่ค่อยคุ้นชิน แต่จากคำอธิบายของเซนต์แอนดรูวส์ถือว่ามีเหตุผลเลยทีเดียว ลองจินตนาการถ้าคุณลงทุนจ่ายเงินเป็นแสน เพื่อที่จะได้มีโอกาสไปตีกอล์ฟสนามแห่งแรกของโลก และถ่ายรูปกับมุมอันเป็นตำนาน แต่วันนั้นทางสนามกลับปิดซ่อมพื้นที่ดังกล่าวขึ้นมา…กร่อยเลยนะครับ

คลาสสิคน้อยลงหน่อย…แต่เอาเป็นว่าปรับใหม่ เพื่อสิ่งที่ดีกว่าครับ!

——————————

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf