สนามกอล์ฟมี 18 หลุม ทำไมไม่มีหลุม 19

 

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยสงสัยกันเยอะเกี่ยวกับเรื่องจำนวนหลุมของกีฬากอล์ฟ ทำไมต้องมี 18 หลุม ด้วยทำไมไม่เป็น 20 หรือ 10 หลุม หรือบางคนชอบเล่นเยอะๆ ทำไมไม่ให้เล่นซัก 25 หลุมไปเลย บางคนว่าการเล่นกอล์ฟตั้ง 18 หลุมทำให้เสียเวลานาน ทำไมไม่เอาจำนวนน้อยๆ นี่เป็นสิ่งที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้เข้ามาลองสัมผัสการเล่นกอล์ฟด้วยตัวเอง

เหตุผลที่กอล์ฟมี 18 หลุมนั้นก็มีประวัติมาอย่างยาวนาน สำหรับนักกอล์ฟท่านไหนที่ยังไม่ทราบ ก็ลองมาอ่านเรื่องราวด้านล่างไปพร้อมๆ กัน

ในช่วงกลาง ค.ศ. 1760 จนถึง 1900 สนามกอล์ฟแต่ละสนามจะมีการกำหนดจำนวนเอาไว้เอง ซึ่งแต่ละสนามจะมีไม่เท่ากัน มีทั้ง 12,15,19,23 จะมีกี่หลุมก็ได้ ขึ้นอยู่กับสนามนั้นจะกำหนด ในอดีตนั้นยังไม่มีกฎเกณฑ์หรือมาตราฐานที่จริงจัง เหมือนกับสนามกอล์ฟที่เป็นทางการเหมือนทุกวันนี้

ในปี ค.ศ. 1764 สนามกอล์ฟเซนต์ แอนดรูว์ส (St. Andrews) ได้มีการลดจำนวนของหลุมของจากที่ใช้ 22 หลุม ลดลงมาเหลือเพียง 18 หลุม ขณะนั้นมีคนสงสัยกันว่า ทำไมสนามกอล์ฟเซนต์ แอนดรูว์ส ถึงทำการปรับลดจำนวนหลุมลง คำตอบที่ได้ก็คือ “การดูแลสนามกอล์ฟที่มี 18 หลุม ง่ายกว่าการดูแลสนามกอล์ฟที่มี 22 หลุม” และหลังจากนั้นสนามกอล์ฟอื่นๆ ก็เอาแนวคิดของการลดจำนวนหลุมของกีฬากอล์ฟ ให้เหลือ 18 หลุมเหมือนกับสนามเซนต์ แอนดรูว์ส

ในปี ค.ศ.1858 เดอะรอยัล แอนด์ แอนเชียนคลับ (The Royal & Ancient Golf Club) ของสนามกอล์ฟ เซนต์ แอนดรูว์ส ได้ทำการออกกฎใหม่เพื่อให้นักกอล์ฟทุกคนได้ปฏิบัติตาม นั่นก็คือ “การเล่นกอล์ฟครบทั้ง 18 หลุม ให้ถือว่าเป็นการเล่น 1 รอบ นอกเหนือจากจะกำหนดเอาไว้เพิ่มเติม” หลังจากนั้นก็มีการชี้แนะให้กับสนามกอล์ฟอื่นๆ ได้ทำตามกฎที่ เดอะรอยัล แอนด์ แอนเชียนคลับ กำหนดเอาไว้

สันนิษฐานกันว่า The R&A(The Royal & Ancient Golf Club)  เปรียบเสมือนเป็นแบบอย่างและเป็นผู้ให้คำชี้แนะแก่สโมสรอื่นๆ ทำให้สนามกอล์ฟ ในสหราชอาณาจักร ปฏิบัติตามกฎที่ The R&A กำหนด

จนกระทั่งมาถึงในปี ค.ศ.1870 สนามกอล์ฟทุกแห่งทั่วโลก ก็มีการปรับเปลี่ยนลดจำนวนหลุมในแต่ละสนามลง ให้เหลือเพียงแค่ 18 หลุม และมีการกำหนดรอบการเล่น 1 รอบ เมื่อเล่นครบทั้ง 18 หลุม เป็นมาตรฐานสากลจนกระทั่งมาถึงทุกวันนี้

เห็นได้ชัดเลยว่า กว่าจะมาเป็นกีฬากอล์ฟที่เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลกอย่างเช่นทุกวันนี้ ก็มีการปรับเปลี่ยน เพื่อความเหมาะสมมีกฎเกณฑ์ในการเล่นมากขึ้น แม้แต่ลูกกอล์ฟเองก็เช่นกัน หากใครได้ศึกษามาบ้างจะเห็นชัดเลยว่า กว่าจะมาเป็นลูกกอล์ฟที่คุ้นเคย ก็ต้องใช้เวลาหลายปีเหมือนกัน

การศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์กีฬากอล์ฟจะทำให้นักกอล์ฟรู้สึกผูกพันกับกีฬาชนิดนี้มากขึ้น เป็นยังไงกันบ้างหลังจากที่นักกอล์ฟทราบเหตุผลแล้ว ลองมาแชร์หรือแลกเปลี่ยนความเห็นกันได้

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop
สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf