สถิติใหม่

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2021 ที่ผ่านมา “น้องจีน” อาฒยา ฐิติกุล ได้ทำสถิติใหม่อีกแล้ว โดยการเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุด ที่ทำคะแนนสะสมเป็นอันดับหนึ่ง ของ Ladies European Tour เมื่อเธออายุ 18 ปี 8 เดือน 18 วัน เฉือน ชาร์ลีย์ ฮัลล์ ที่ได้อันดับหนึ่ง Ladies European Tour เมื่อปี 2014 ไปเพียง 4 วัน

ที่นับอายุเธอถึงวันที่ 7 พ.ย. เพราะจีโน่เล่นในรายการ Aramco Saudi Ladies International จบเป็นอันดับ 2 ทำให้คะแนนของเธอทิ้งห่างจนขาดแล้ว โดยที่ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 รายการ

นอกจากนี้ จีโน่ ยังเป็นเจ้าของสถิติ นักกอล์ฟหญิง ที่ได้แชมป์รายการแข่งขันอาชีพระดับนานาชาติที่อายฺน้อยที่สุด เมี่อครั้งชนะในรายการ Thailand Ladies European Tour Championship 2017 ด้วยสถิติอายุ 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

นับเป็นผลงานอันน่าอัศจรรย์ ของสาวน้อยจากราชบุรีคนนี้จริงๆ

จากการติดตามดูเธอแข่งขันมาหลายรายการ ทำให้รู้ว่า จีโน่เป็นที่ชื่นชอบของแฟนกอล์ฟทั่วโลก ไม่ใช่แต่เฉพาะคนไทย เพราะผู้บรรยายภาษาอังกฤษเวลาถ่ายทอดสด พูดถึงเธอบ่อยๆ และบอกว่ามีคนติดตามผลงานของเธอเยอะมาก ทั้งในยุโรปและอเมริกา

แม้จะเหลือการแข่งขันอีกสองรายการ ใน Lady European Tour 2021 แต่สิ่งที่แฟนๆของเธอ เอาใจช่วยและลุ้นกันอยู่ก็คือ การแข่งขัน Q series เพื่อคัดเลือกนักกอล์ฟไปเล่นใน LPGA ปีหน้า

Q Series 2021 เริ่มแข่ง วันที่ 2 ธันวาคม ที่สนาม Robert Trent Jones Trial รัฐ อลาบามา สหรัฐอเมริกา โดยจะทำการแข่งขัน 8 วัน 144 หลุม มีนักกอล์ฟเข้าร่วมแข่งประมาณ 100 คน และเพียง 45 คนเท่านั้น ที่จะได้ LPGA Tour Card สำหรับปี 2022

ชื่อชั้นและฝีมือของอาฒยานั้นเหนือกว่าผู้เข้าคัดเลือกทุกคนใน Q Series แต่แน่นอนว่าเธอย่อมไม่ประมาท และต้องเตรียมตัวไปอย่างดี แฟนกอล์ฟที่เชียร์เธออยู่ไม่เพียงแค่อยากให้เธอได้เข้าไปเล่นใน LPGA เท่านั้น แต่คาดหวังไปถึงการขึ้นเป็นมือหนึ่งของโลกด้วยซ้ำ เพราะผลงานของเธอที่ผ่านมามันบอกให้รู้ว่า เธอมีคุณสมบัติเพียงพอที่จะเป็นคนไทยคนที่สองที่ทำได้ ต่อจาก เอรียา จุฑานุกาล

ขอเชิญชวนแฟนกอล์ฟมาช่วยกันเชียร์ จีโน่ อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยวัย 18 ให้ทำผลงานได้ดีในระดับโลก กันครับ

บทความโดย สมศักดิ์ วงศ์ศิริทรัพย์
8/11/21