วอร์มอัพ และคูลดาวน์ สำคัญกับนักกอล์ฟอย่างไร

อย่างที่นักกอล์ฟหลายๆ คนรู้กันว่ากีฬากอล์ฟนั้นเป็นมากกว่ากีฬา ซึ่งคนที่ไม่เคยสัมผัส หรือไม่ได้เล่นมักจะเห็นว่า แค่ยืนตีลูกกอล์ฟ แล้วก็เดิน แต่ในความจริงนั้น กีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่ใช้ประสิทธิภาพทางร่างกายสูงมากกว่าที่เห็น เพราะการตีกอล์ฟแทบจะใช้กล้ามเนื้อทุกๆ ส่วนไม่ต่างจากกีฬาชนิดอื่นๆ ทั้งยังต้องใช้พละกำลัง และความคล่องแคล่วอย่างมากในการขับเคลื่อนลูกกอล์ฟไปยังเป้าหมายที่เล็กที่สุด หรือหลุม เพื่อตอบสนองความต้องการของกีฬาที่ ทำให้ผู้เล่นต้องแข็งแกร่ง ยืดหยุ่น และมีความสมดุลที่ดี

ซึ่งนั่นก็ทำให้นักกอล์ฟหลายๆ คน ที่อย่างน้อยต้องเคยพบกับอาการบาดเจ็บบริเวณบริเวณต่างๆ ของร่างกาย หรือปวดเมื่อยตามร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหล่ แขน ขา เอว เนื่องจากกอล์ฟนั้น ใช้กล้ามเนื้อเกือบจะทุกๆ ส่วน ยิ่งตีช็อตมากเท่าไร ก็ยิ่งใช้เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งวิธีการป้องกันอาการบาดเจ็บเบื้องต้น และทำได้ง่ายที่สุดก็คือ “การวอร์มอัพ” ก่อนออกรอบ และ “คูลดาวน์” หลังออกรอบ ซึ่งวิธีวอร์มอัพและคูลดาวน์สำหรับนักกอล์ฟนั้นสามารถทำแบบเดียวกันได้เลย โดยมีวิธีการดังนี้

– เริ่มจากเบาๆ ก่อนก็คือ การเดินเร็ว ใช้เวลาไม่กี่นาที หรือจนรู้สึกว่าหัวใจเริ่มเต้นเร็วขึ้น
– วอร์มอัพคอ และหลังส่วนบน โดยลดคางลงไปที่หน้าอก แล้วค่อยๆ หมุนศีรษะจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง เป็นครึ่งวงกลมช้าๆ
– วอร์มอัพไหล่ของคุณ โดยถือไม้กอล์ฟในแนวขนานกับพื้น โดยให้มือของคุณห่างกันประมาณช่วงไหล่ ค่อยๆ ยกไม้ขึ้นเหนือศีรษะค้างไว้สักครู่แล้วลดระดับลง ถือไม้กอล์ฟในลักษณะเดียวกัน แต่คราวนี้เป็นด้านหลังคุณ ยกให้สูงที่สุด ค้างไว้สักครู่แล้วลดระดับลง
– วอร์มร่างกายด้วยการย่อตัวออกด้านข้าง เลื่อนมือลงมาที่ขา เพื่อรองรับน้ำหนักของลำตัว
– เคลื่อนไหวโดยให้สวิงไม้กอล์ฟ แต่อย่าตีลูกจริงๆ เริ่มต้นด้วยการสวิงครึ่งวงอย่างนุ่มนวลและค่อยๆ เล่นจนเต็มวงสวิง ซึ่งอีกสาเหตุนึงที่ ทำให้นักกอล์ฟเกิดอาการบาดเจ็บได้
– เวลาในการเล่น ยิ่งใช้เวลาในการเล่นนานเท่าไหร่ก็ยิ่งเสี่ยงบาดเจ็บมากขึ้นเท่านั้น
– เทคนิคการเล่นที่ไม่ถูกต้อง ยกตัวอย่างเช่น วงสวิงไม่ถูก ตีพื้นแทนที่จะตีลูกกอล์ฟ การบิดของลำตัว เงยคอตอนตี ซึ่งเทคนิคเหล่านี้ก็เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดการบาดเจ็บเช่นกัน
– อาการบาดเจ็บสะสม แน่นอนว่านักกอล์ฟบางท่านอาจจะเพิ่งหายจากอาการบาดเจ็บได้ไม่นานก็รีบมาออกรอบแล้ว เพราะคิดถึงวงสวิง แน่นอนว่า ไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ซึ่งอาจทำให้บาดเจ็บซ้ำอีก

ซึ่งอาการบาดเจ็บเรื้อรังนั้น ไม่ใช่เรื่องตลก นอกจากจะส่งผลต่อการเล่นกอล์ฟแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพคุณโดยตรง อาจจะทำให้ทำกิจวัตรประจำวันไม่สะดวกเหมือนเดิม ซึ่งอาการเหล่านี้ควรจะได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งครั้งนี้ HotGolf ขอแนะนำ สำหรับนักกอล์ฟที่ประสบปัญหากับอาการบาดเจ็บต่างๆ และอยากขอคำแนะนำ ปรึกษากับ “คลินิกกายภาพบำบัด Rebalance Physiotherapy” ปวดที่ไหนให้เราดูแล ที่พร้อมมาเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยนักกอล์ฟที่ประสบปัญหาด้านสุขภาพเหล่านี้

คลินิกกายภาพบำบัด Rebalance Physiotherapy บริการปรึกษา และรักษาอาการปวด กล้ามเนื้อ กระดูก ข้อต่อ โดยนักกายภาพบำบัด ซึ่งรักษาอาการครอบคลุมตั้งแต่
– อาการปวดต้นคอ ปวดบ่า หรือมีอาการหันหน้าแล้วร้าวลงหลัง หรือแขน
– อาการปวดหลังส่วนล่าง อาการปวดร้าวจากหลังลงไปสะโพก ขา น่อง
– ปวดข้อต่อต่างๆ ปวดเข่า ข้อเท้า ข้อมือ
– ปวดฝ่ามือ หรือปวดฝ่าเท้า
– ไหล่ติด ข้อติด
– อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา เช่น เอ็นฉีก เอ็นอักเสบ เจ็บเวลาเดินหรือวิ่ง ยกแขนลำบาก ปวดหัวไหล่
– ออฟฟิศซินโดรม
– อาการชาตามแขน หรือขา
– การผิดรูปของข้อต่อ เช่น กระดูกสันหลังคด

โดยวิธีการรักษา 6 วิธีได้แก่
1. กายภาพบำบัดด้วยการดัดดึงข้อต่อ ปรับโครงสร้างร่างกาย (Manual Physiotherapy)
2. กายภาพบำบัดด้วยคลื่นอัลตราซาวด์ (Ultrasound Therapy)
3. กายภาพบำบัดด้วยเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า (Electrical Stimulation)
4. กายภาพบำบัดด้วยแผ่นประคบร้อน (Hydrocollator Heat Therapy)
5. กายภาพบำบัดด้วยการออกกำลังกายเฉพาะบุคคล (Therapeutic Exercise)
6. กายภาพบำบัดหลังการผ่าตัด (Post op- Physical Therapy)

นักกอล์ฟ หรือผู้ที่มีปัญหาด้วยอาการดังกล่าว สามารถรับการปรึกษาหรือสอบถามข้อมูลได้ที่ 065 626 4646
[email protected]

สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf