รู้ทัน ป้องกันโรค กับ 5 อาหารต้านภัยฝุ่นพิษ PM 2.5

เริ่มกลับมาเป็นปัญหาในบ้านเราอีกครั้งสำหรับฝุ่น PM 2.5 การกลับมาครั้งนี้ทำให้กรุงเทพมหานครขยับขึ้นไปติดลำดับที่ 3 ของโลกของเมืองที่มีสภาพอากาศแย่ที่สุดในช่วงที่ผ่านมา เรียกได้ว่า นอกจากโควิด-19 แล้ว เรื่องของ PM 2.5 เป็นอีกปัญหาสุขภาพที่เราไม่ควรมองข้ามเช่นกัน เพราะถึงแม้มันจะไม่เห็นผลในทันที แต่ในระยะยาว อาจจะทำให้สะสมในร่างกาย และเป็นปัญหาสุขภาพตามมา

ครั้งนี้ HotGolf เลยขอนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 5 อาหาร ที่จะมาช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง มีประโยชน์ช่วยในการป้องโรคภัยต่างๆ รวมถึงช่วยในการบำรุงระบบปอด ที่จะทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านกับมลภาวะต่างๆ ได้

1. ผักตระกูลกะหล่ำ ได้แก่ บร็อกโคลี กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว โดยผักเหล่านี้ จะอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินหลายชนิด โดยเฉพาะสารชัลโฟราเฟน ที่มีสรรคุณช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย จึงลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปอดจากฝุ่นพิษ ทั้งยังช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

2. ผลไม้ที่มีส่วนประกอบของวิตามินซี
ผลไม้ที่มีส่วนประกอบของวิตามินซี เราจะพบมากในผลไม้จำพวกส้ม มะขามป้อม ฝรั่ง กีวี ส้มโอ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ฯลฯ ซึ่งผลไม้เหล่านี้ นอกจากจะช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณ ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งจะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย และยังช่วยขับสิ่งแปลกปลอมออกจากร่างกายที่อาจได้รับจากปัญหามลพิษ นอกจากนั้นยังช่วยในการบรรเทาอาการภูมิแพ้ ช่วยทำให้ปอดแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

3. ปลา และอาหารทะเล
เป็นอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง พบได้ในปลาทะเล และปลาน้ำจืดบางชนิด เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาทู ปลากะพงขาว ปลาดุก ปลาช่อน กุ้ง หอย รวมถึงน้ำมันปลา ซึ่งโอเมก้า จะช่วยเสริมสร้างผนังเซลล์ในร่างกาย มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพจากผลกระทบของฝุ่นพิษได้

4. ผัก และผลไม้สีส้ม สีเหลือง และแดง
ประกอบด้วย ฟักทอง มะเขือเทศ แครอท มันเทศ มันหวาน มะละกอข้าวโพด รวมถึงผักใบเขียวเข้มอย่างผักบุ้ง โดยผัก และผลไม้เหล่านี้จะมีส่วนประกอบของวิตามินเอ และเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยเสริมระบบทางเดินหายใจ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะเสริมประสิทธิภาพการทำงานของปอดให้ดียิ่งขึ้น

5. ธัญพืชต่างๆ
เช่น ถั่ว งา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เม็ดแมงลัก และรวมไปถึงขนมปังโฮลวีต ซีเรียลชนิดโฮลเกรน ล้วนมีส่วนช่วยดูแลสุขภาพได้เช่นกัน เพราะมีคุณค่าทางอาหารสูง บางชนิดนอกจากจะให้กรดโอเมก้า 3 เช่นเดียวกับเนื้อปลาแล้ว ยังมีวิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอการเสื่อมสมรรถภาพของเซลส์ และปกป้องปอดจากมลพิษได้

นอกจากการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายก็มีส่วนช่วยให้ร่างกายของเราสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง และห่างไกลจากโรคภัยต่างๆ ได้อีกด้วยครับ

ข้อมูล: www.pri.moph.go.th