รู้จัก “Toulon Design” เมื่อ Odyssey ขยับมาทำพัตเตอร์ไลน์พรีเมี่ยม

ถือเป็นแบรนด์พัตเตอร์ที่ครองใจนักกอล์ฟมาอย่างยาวนาน สำหรับ Odyssey ด้วยจุดเด่นหลายประการ ไม่ว่าจะทั้งรูปทรงที่โดดเด่น หรือเทคโนโลยีการอินเสิร์ทหน้าพัตเตอร์ที่โดดเด่นมาตลอด รวมถึงอีกหนึ่งจุดสำคัญคือ “ราคา” ที่เป็นมิตรกับนักกอล์ฟ

ความนิยมของ Odyssey สามารถพิสูจน์ได้ตำแหน่งแชมป์ด้านยอดขาย จากการสำรวจของ Golf Datatech โดยในสหรัฐฯ พวกเขามีส่วนแบ่งการตลาดของพัตเตอร์มากกว่า 40% และตัวเลขนี้ถือว่าใกล้เคียงกันกับยอดตัวเลขสถิติการถูกหยิบใช้โดยผู้เล่นในพีจีเอทัวร์ เมื่อรั้งอันดับ 1 ตอนนี้ด้วยสถิติ 36%

การเป็นแชมป์นั้นว่ายากแล้ว แต่การรักษาแชมป์นั้นยิ่งยากกว่า ทำให้ Odyssey ยังคงพยายามที่จะยกระดับแบรนด์ของตัวเองให้ก้าวไปอีกขั้น ด้วยการเซ็นสัญญากับ “ฌอน ตูลง” ให้เข้ามาทำงานในตำแหน่ง General Manager ขณะเดียวกันก็พ่วงกับตำแหน่ง Senior Vice President ของ Callaway Golf ไปด้วยอีกหนึ่งหน้าที่

แต่การมา ตูลง นั้นไม่ได้มาตัวเปล่า เมื่อเขามาพร้อมกับไลน์พัตเตอร์ระดับพรีเมี่ยม Toulon Design ที่เขาเป็นผู้ปลุกปั้นขึ้นมาเองกับมือ และเป็นตัวตั้งต้นสำหรับ Odyssey ในการขยับขึ้นมาทำไลน์พัตเตอร์พรีเมี่ยมที่ระดับราคานั้นสูงไปกว่าราคาของพัตเตอร์ของ Odyssey รุ่นปกติ แต่นั่นก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่สูงขึ้น เกรดวัสดุที่ใช้ผลิตมีคุณภาพสูงกว่า ตลอดจนขั้นตอนการผลิตที่มีความละเอียดอ่อนและพิถีพิถันอย่างมาก

การที่เราจะทำความรู้จักกับพัตเตอร์ Toulon Design ได้ดีที่สุดว่า ทำไมมันถึงเป็นไลน์พัตเตอร์ที่ Odyssey นำมาสานต่อและพัฒนาให้เป็นสุดยอดพัตเตอร์ของพวกเขา นั่นคือ การที่เราต้องรู้จัก ฌอน ตูลง ผู้ที่เป็นคนสร้างมันขึ้นมา…

อดีตคีย์แมนของ TaylorMade
ถ้าพูดถึงผู้ออกแบบพัตเตอร์ที่นักกอล์ฟรู้จักมากที่สุด หลายคนมักจะคิดถึง สก็อตตี้ คาเมรอน กับผลงานอันโดดเด่นมานานเป็นสิบปี โดยเฉพาะการทำแบรนด์พัตเตอร์เป็นของตัวเอง และมีนักกอล์ฟหลายคนเลือกเชื่อมั่นในพัตเตอร์ของเขา หรืออีกคนอาจจะเป็น โรเบิร์ต เบ็ตตินาร์ดี้ กับแบรนด์พัตเตอร์ Bettinardi

แต่กับ ฌอน ตูลง เขาไม่ได้มีชื่อเสียงในฐานะ Craftsman ด้านพัตเตอร์มานานขนาดนั้น แต่ถ้าพูดในอุตสาหกรรมอุปกรณ์กอล์ฟ เจ้าตัวมีประสบการณ์และอยู่ในแวดวงการนี้มานานกว่า 20 ปีเลยทีเดียว ภายใต้ชายคา TaylorMade ด้วยการเริ่มต้นในฐานะตัวแทนฝ่ายขาย ก่อนไต่เต้าขึ้นมาถึงขั้นรับตำแหน่งรองประธานบริษัท และมีส่วนสำคัญกับหลายโปรเจ็กต์สำคัญของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น TaylorMade R7 ไดรเวอร์รุ่นแรกที่มีการใช้เทคโนโลยีปรับแต่งน้ำหนัก หรือพัตเตอร์ Spider ที่กำลังได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

กระทั่งสองลูกชายของ ตูลง คือ โทนี่ และ โจ มาปรึกษาผู้เป็นพ่อว่า อยากทำบริษัทผลิตพัตเตอร์ของตัวเอง เป็นพัตเตอร์ที่ดีที่สุด, มีประสิทธิภาพสูงสุด และสวยงามมากที่สุด ไม่ว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร ไม่ว่ามันจะราคาแพงแค่ไหน และ ฌอน ตูลง ตัดสินใจลาออกจาก TaylorMade เพื่อมาทำฝันให้เป็นจริงร่วมกับลูกๆ ของเขา และ Toulon Design ก็เริ่มต้นจากจุดนั้น…

พัตเตอร์ในอุดมคติ
เป้าหมายของ ตูลง คือ การทำพัตเตอร์ในระดับไฮเอนด์ ภายใต้ชื่อ Toulon Design โดยใช้วัสดุที่ดีที่สุด, กระบวนการผลิตที่ดีที่สุด เพื่อสร้างพัตเตอร์แบบมิลล์ที่สวยงามที่สุด รวมถึงยังให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ที่ดูสะอาด และทันสมัยไปพร้อมกัน นั่นทำให้พวกเขาเลือกใช้วัสดุ 303 Stainless Steel ที่ ตูลง การันตีว่าเป็นวัสดุที่แทบไร้ที่ติ และผลิตด้วยเครื่อง CNC เพื่อที่นอกจากพัตเตอร์จะออกมาสวยงามและดูพรีเมี่ยมแล้ว ยังมีจุดเด่นเรื่องการให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักกอล์ฟในกลุ่มผู้เล่นมือดี

ขณะที่การออกแบบรูปทรงในส่วนของพัตเตอร์ทรงเบลด ตูลง ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่ดีไซน์รูปทรงให้ต่างจากพัตเตอร์อย่าง Anser แต่กับทรงมัลเล็ท นั่นคือการเปิดโอกาสให้เขามีอิสระในการทำงานอย่างเต็มที่ และหนึ่งในโมเดลที่ทำให้ Toulon Design เป็นที่รู้จัก คงต้องยกให้กับ Indianapolis พัตเตอร์ทรงมัลเล็ทตัวแรกของแบรนด์ ที่ถูกเลือกใช้โดยนักกอล์ฟในทัวร์หลายคน ไม่ว่าจะเป็น มิเชล วี, เบรนแดน เกรซ หรือ แพทริค ร็อดเจอร์ส โดยมาพร้อมกับรูปลักษณ์อันทันสมัยซึ่งได้แรงบันดาลใจรถแข่งอินดี้คาร์ ซึ่งแข่งขันกันที่อินเดียนาโปลิส และนั่นคือที่มาว่าโมเดลดังกล่าวถึงใช้ชื่อว่า Indianapolis นั่นเอง เช่นเดียวกับโมเดลอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดใช้ชื่อรุ่นเป็นชื่อเมือง ที่อาจเป็นที่มาของรูปทรง หรือมีความเกี่ยวข้องกับครอบครัวของตูลงในทางใดทางหนึ่งนั่นเอง

ย้ายมาร่วมทีม Odyssey
ด้วยความสวยงานอันโดดเด่น และประสิทธิภาพที่ได้รับการยอมรับของพัตเตอร์ Toulon Design ทำให้ภายในเวลาไม่นาน ตูลง ได้รับโทรศัพท์จาก Odyssey ในการส่งเทียบเชิญให้ย้ายเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบัน Odyssey นั้นยังรักษาตำแหน่งแชมป์ด้านยอดขายไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ชนิดที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงอะไรเลยแม้แต่น้อย และเมื่อเป็นคำเชิญที่ยากจะปฏิเสธเช่นนี้ นั่นก็ทำให้บริษัทของ ตูลง ถูกซื้อ พร้อมกับที่เขาเข้ามารับตำแหน่ง General Manager และ Toulon Design ได้กลายมาเป็นหนึ่งในไลน์พัตเตอร์ของ Odyssey เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เมื่อ Toulon Design เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในไลน์พัตเตอร์ของ Odyssey นั่นหมายถึงว่านักกอล์ฟทั่วไปจะมีโอกาสได้เข้าถึงมันง่ายขึ้น รวมถึงนักกอล์ฟชาวไทยที่ทางบริษัท ลีโอเนียน (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนผู้นำเข้าอุปกรณ์กอล์ฟแบรนด์ Callaway และ Odyssey ได้มีการสั่งนำเข้ามาจัดจำหน่ายในไทยด้วย

Deep Diamond Mill หน้าพัตเตอร์ที่ให้ทั้งฟีลลิ่งและการโรลลูกที่ยอดเยี่ยม
Toulon Design ไม่ได้เป็นแค่พัตเตอร์ที่ดูหรูหราพรีเมี่ยมอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันยังแฝงไว้ด้วยประสิทธิภาพ โดยเฉพาะรูปแบบการมิลล์หน้าพัตเตอร์ที่เรียกว่า ตูลง พัฒนาใส่สุดฝีมือจนกลายมาเป็น Deep Diamond Mill เพื่อให้ได้การพัตต์ที่ออกมาครบทุกความต้องการมากที่สุด ทั้งการโรลลูก และฟีลลิ่งสัมผัส รวมถึงฟีลลิ่งเสียงที่ยอดเยี่ยม

Deep Diamond Mill เป็นรูปแบบการมิลล์หน้าพัตเตอร์ที่กระบวนการผลิตใช้ความละเอียดและพิถีพิถันอย่างมาก โดยใช้เวลามิลล์ต่อหนึ่งชิ้นนานถึง 40 นาทีเลยทีเดียว ขณะที่รูปแบบการทำร่องที่มีความลึกอยู่ที่ 0.25 นิ้วในแต่ละร่อง โดยเป็นรูปแบบร่องยาวตัดกันเป็นรูปตัว X จะช่วยในการควบคุมเรื่องเสียง และช่วยให้รู้สึกนุ่ม เสริมด้วยร่องตรงกลางแต่ละช่องอีกหนึ่งร่อง เพื่อเพิ่มแรงเสียดทานต่อลูกกอล์ฟ ช่วยให้ลูกโรลออกจากหน้าพัตเตอร์ได้ทันที ลดอาการแบ็คสปิน หรือสะดุด เพื่อให้ลูกกลิ้งเกาะไลน์ได้ดีขึ้น

มาพร้อมก้าน Stroke Lab
นอกจาก Toulon Design จะมาพร้อมกับความเป็นสุดยอดในส่วนของหัวพัตเตอร์แล้ว เช่นเดียวกับไลน์อื่นๆ ของ Odyssey ในปี 2019 นั่นคือยังจะมาพร้อมกับเทคโนโลยีก้านล่าสุดคือ Stroke Lab ที่เป็นผสานสองวัสดุเข้าด้วยกัน บอดี้หลักเป็นกราไฟท์ และส่วนปลายก้านเป็นเหล็ก ช่วยลดน้ำหนักก้านจากปกติไป 40 กรัม เหลือเพียง 75 กรัม และนำน้ำหนักที่ได้จัดวางใหม่ ทั้งในส่วนของกริพ และที่หัวพัตเตอร์ เพื่อช่วยให้นักกอล์ฟสามารถพัตต์ได้สม่ำเสมอขึ้นในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นจังหวะเวลาในการแบ็คสโตรก, การควบคุมหน้าพัตเตอร์ในจังหวะอิมแพ็ค และสโตรกพัตต์ที่สมูธขึ้น ส่งผลให้ความเร็วลูกและทิศทางในการพัตต์มีความสม่ำเสมอตามไปด้วย

นักกอล์ฟที่สนใจรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมของพัตเตอร์ Toulon Design สามารถสอบถามข้อมูลผลิตภัณฑ์ได้โดยตรงที่บริษัท ลีโอเนียน (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02-056-1880