รู้จัก “เพ็พเบิ้ลบีช” สังเวียนแข่งยูเอส โอเพ่น ครั้งที่ 119

ศึกเมเจอร์รายการที่ 3 ของปี “ยูเอส โอเพ่น ครั้งที่ 119” กำลังจะเปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 13-16 มิถุนายนนี้ โดยครั้งนี้แข่งขันกันที่สนามกอล์ฟเพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส ในเมืองเพ็พเบิ้ลบีช รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ หนึ่งในสนามกอล์ฟที่โด่งดังที่สุดของโลก

ก่อนที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น HotGolf ขอพาไปทำความรู้กับสังเวียน “เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส” หนึ่งในสนามได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐฯ ดังที่สนามมีสโลแกนเป็นของตัวเองว่า “#1 Public Golf Course in America”

สวยงามที่สุด และท้าทายที่สุด
เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส ตั้งอยู่ติดทะเลของอ่าวคาร์เมลเบย์ โดยมีถึง 9 หลุมที่จะเลียบไปกับชายฝั่งหินติดมหาสมุทรแปซิฟิค ส่งผลให้นักกอล์ฟที่มาเล่นที่นี่จะได้อิ่มเอมกับวิวท้องทะเลอย่างเต็มที่ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องแลกมาด้วยของสภาพอากาศที่ค่อนข้างคาดเดาลำบาก บางวันอาจมีลมแรงจนโหดร้ายต่อการเล่นกอล์ฟ อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศเฉลี่ยของที่นี่ยังถือว่าเป็นมิตรกับนักกอล์ฟ สามารถมาเยือนได้เกือบตลอดทั้งปี

หนึ่งในหลุมพาร์ 3 ที่โด่งดังที่สุดของวงการกอล์ฟ
ที่สนามกอล์ฟ เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส มีหลุมสวยๆ หลายหลุม แต่ที่โด่งดังที่สุด และถูกพูดถึงมากที่สุด กลับเป็นหลุมที่สั้นที่สุดของสนาม รวมถึงเป็นหลุมที่สั้นที่สุดของพีจีเอทัวร์อีกด้วย! นั่นคือ หลุม 7 พาร์ 3 ที่มีระยะจากหมุดหลังสุดเพียง 106 หลา ขณะเดียวกันก็เป็นหนึ่งในหลุมที่เลือกเหล็กยากที่สุด เนื่องจากเลย์เอ้าท์ที่ต้องตีทางลงไปยังกรีนที่อยู่บนแหลมที่ยื่นเข้าหาทะเล ซึ่งมีลมแรง, แปรปรวน และคาดเดาลำบาก ถึงขั้นที่ครั้งหนึ่ง แซม สนีด เคยเลือกที่จะพัตต์จากแท่นที เพื่อหลบลมที่แรงมากๆ ของหลุมนี้มาแล้ว

สังเวียนประจำของเพ็พเบิ้ลบีช โปร-แอม
เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส เป็นสังเวียนประจำของการแข่งขันพีจีเอทัวร์ รายการเพ็พเบิ้ลบีช โปร-แอม ที่จัดกันเป็นประจำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี และนับเป็นหนึ่งในรายการที่มีสีสันมากที่สุดของทัวร์ เนื่องจะมีการเชิญเหล่าเซเลบริตี้จากหลากหลายวงการมาร่วมแข่งขันด้วย โดยเฉพาะ บิล เมอร์เรย์ นักแสดงชื่อดังที่ถือเป็นขาประจำของรายการนี้

เป็นสนามกอล์ฟที่ถูกใช้จัดยูเอสโอเพ่นมากครั้งที่สุด
เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส เป็นสนามกอล์ฟที่ได้รับเลือกให้จัดการแข่งขันยูเอส โอเพ่น มากครั้งที่สุดในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และครั้งนี้คือครั้งที่ 6 รวมถึงยังถูกวางคิวให้จัดอีกเป็นครั้งที่ 7 ในปี 2027 นอกจากนี้ในปี 2023 ก็จะถูกใช้จัดยูเอส วีเมนส์ โอเพ่น รายการเมเจอร์ของฝั่งนักกอล์ฟสตรีอีกด้วย

กรีนฟีแพงติดอันดับต้นๆ ของโลก
เพ็พเบิ้ลบีช กอล์ฟ ลิงค์ส อยู่ในเครือของโรงแรมเพ็พเบิ้ลบีช ซึ่งมีทั้งสิ้น 3 โรงแรม โดยมีการเปิดเผยว่านี่คือสนามกอล์ฟที่มีค่ากรีนฟีแพงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก สำหรับนักกอล์ฟที่ไม่ใช่แขกของโรงแรมจะต้องใช้เงินสูงถึง 525 เหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 16,000 บาทเป็นค่ากรีนฟีในการออกรอบ ติดอยู่ในอันดับ 3 ของสนามกอล์ฟที่มีค่ากรีนฟีที่แพงที่สุดในบรรดาสนามกอล์ฟทั้งหมดของสหรัฐฯ จากการจัดอันดับโดย Golf Advisor