รู้จักกับ “บังเกอร์” อุปสรรคทรายในสนามกอล์ฟ

นักกอล์ฟเคยสงสัยไหมว่า ทำไมจึงตั้งชื่อของอุปสรรคบ่อทรายในสนามกอล์ฟว่า “บังเกอร์” แล้วรู้หรือไม่ว่าบังเกอร์ จริงๆ แล้วนั้นมีทั้งหมดกี่แบบ มีอะไรบ้าง ครั้งนี้ HotGolf ขอนำข้อมูลเกี่ยวกับอุปสรรคบ่อทรายในสนามกอล์ฟ หรือ “บังเกอร์” ให้นักกอล์ฟได้ทำความรู้จักมากยิ่งขึ้น

“บังเกอร์” ถูกตั้งชื่อขึ้นด้วยลักษณะภายนอกของมันที่เหมือนกับแนวกั้นถุงทรายที่เอาไว้หลบในช่วงยุคสงคราม ซึ่งตามหลัก และกฎต่างๆ ของกอล์ฟ บังเกอร์ ก็เปรียบเสมือนพื้นที่พิเศษที่จัดทำด้วยทราย และมักจะเป็นหลุมบ่อลงไป หรือไม่ก็จะเป็นบริเวณที่ถูกนำดินออกไปแล้ว

บังเกอร์ มักจะถูกตั้งไว้บริเวณข้างๆ กับแฟร์เวย์ และรอบๆ กรีน โดยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นอุปสรรควัดฝีมือนักกอล์ฟ และเป็นบทลงโทษในตอนที่ตีช็อตได้แย่ อีกทั้งยังเป็นการทดสอบทักษะช็อตในทรายของนักกอล์ฟอีกด้วย

บังเกอร์มีกี่แบบ
ในความจริงนั้น บังเกอร์มีอยู่หลายแบบ และบังเกอร์เหล่านี้สามารถพบเห็นได้ตามสนามอยู่ก็มี

– แฟร์เวย์บังเกอร์
– บังเกอร์ข้างกรีน
– ครอส บังเกอร์ (Cross bunker)
– พอต บังเกอร์ (Pot bunker)
– เวสต์ บังเกอร์ (Waste bunker)

แฟร์เวย์บังเกอร์
แฟร์เวย์บังเกอร์นั้นจะถูกตั้งอยู่บริเวณข้างๆ กรีนไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง นักกอล์ฟมักจะเห็นบังเกอร์เหล่านี้ตั้งแต่อยู่บนทีช็อต ซึ่งนักกอล์ฟเองก็มีตัวเลือกอยู่สามอย่างคือ ตีพลาดแล้วตกเข้าไปในบังเกอร์ ตีลงแฟร์เวย์พอดี หรือถ้าอยากท้าทายสักหน่อยก็คือตีเพื่อให้ลงกรีนเลย นักกอล์ฟมืออาชีพหลายๆ คนมักจะเลือกตัวเลือกสุดท้ายหากช็อตบนทีไม่ได้ไกลจากกรีนมากนักที่จะตีให้ถึง อย่างหลุมพาร์ 3

บังเกอร์ข้างกรีน
เป็นบังเกอร์ที่จะตั้งอยู่บริเวณรอบๆ กรีน ซึ่งนักกอล์ฟหลายๆ คนมักจะพบกับมันในช็อตที่กำลังจะตีขึ้นกรีน บังเกอร์ข้างกรีนนั้น ต้องการทั้งเทคนิคและทักษะพอสมควรที่จะตีออกจากบังเกอร์ขึ้นไปยังกรีน ต้องใช้ความแข็งแรง และมั่นคง แต่ก็ต้องคำนวณนำหนักให้ดี เพราะถ้าหากตีแรงเกินไปลูกกอล์ฟจะลอยผ่านกรีนไปได้

ครอสบังเกอร์ (Cross Bunker)
ครอสบังเกอร์ มักอยู่ในทางที่ต้องตีไปยังหลุม หรือต้องตีข้ามไป เพื่อให้ลูกไปในทิศทางที่หลุมอยู่ โดยครอสบังเกอร์นั้นจะมีขนาดที่ยาวกว่าแต่แคบกว่าแฟร์เวย์บังเกอร์ และบังเกอร์ข้างกรีน

พอต บังเกอร์ (Pot Bunkers)
พอตบังเกอร์นั้น เป็นบังเกอร์ที่เป็นเอกลักษณ์เพราะว่ามันมีขนาดที่เล็ก กลมและลึกมากๆ มักจะพบบังเกอร์รูปแบบนี้ได้หากสนามติดกับทะเล เป็นการเพิ่มเลเยอร์ และความยากให้กับสนาม เพราะอุปสรรค์สนามมีไม่ค่อยเยอะ พอตบังเกอร์สามารถพบได้บริเวณ แฟร์เวย์ รัฟ และรอบๆ กรีน

เวสต์ บังเกอร์ (Waste Bunkers)
เวสต์ บังเกอร์ เป็นพื้นที่บริเวณทรายแต่ตามกฎแล้วมันไม่ได้ถูกนับให้เป็นหนึ่งในอุปสรรค ซึ่งนั่นทำให้พวกมันแตกต่างจากทรายในบังเกอร์ทั่วๆ ไปอย่างกฎที่ห้ามลงเล่นในบริเวณอุปสรรค ซึ่งนั่นก็เป็นข้อยกเว้น นักกอล์ฟจึงสามารถซ้อมตีลูกออกจากทรายได้ในบริเวณนั้น ซึ่งปกติจะถูกห้ามลงซ้อมในบังเกอร์

บังเกอร์นั้นมีหลากหลายรูปแบบ และจะตั้งอยู่ในบริเวณที่แตกต่างกันไปตามแต่ละเลเอ้าท์ของสนามกอล์ฟ ซึ่งก็เป็นอุปสรรคในการเพิ่มความยากในการตีให้นักกอล์ฟ อีกทั้งยังฝึกให้นักกอล์ฟได้วางแผนการเล่นในการออกรอบอีกด้วย

**ค้นหาโปรโมชั่นสนามกอล์ฟจากทั่วประเทศที่ HotGolf รวบรวมไว้มากที่สุดได้ที่กลุ่ม Line OpenChat #GreenFeeMart กลุ่มรวมโปรโมชั่นสนามกอล์ฟคลิก https://bit.ly/2MnVBYz