รู้จักกับอาการ “มือพอง” อาการที่มักพบในนักกอล์ฟมือใหม่

กว่าจะรู้สึกตัว นักกอล์ฟก็สังเกตได้ว่าตัวเองมักจะเดินออกจากสนามกอล์ฟ หรือสนามไดร์ฟพร้อมกับมือที่เริ่มมีแผลพองเกิดขึ้น ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นก็มีแนวโน้มว่า นักกอล์ฟอาจจะใช้กริพที่ไม่เหมาะกับตัวเอง หรือลักษณะการจับกริพไม่ถูกต้อง ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการมือพองและมีตุ่มพองเป็นน้ำใสๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งในครั้งนี้ทาง HotGolf ขอนำข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับอาการมือพอง การป้องกัน และวิธีการหลีกเลี่ยงอาการเหล่านั้นมาแนะสำหรับนักกอล์ฟ

อาการมือพองนักกอล์ฟ
อาการพุพองโดยมีตุ่มน้ำใสๆ เกิดขึ้น ซึ่งน้ำที่อยู่ในตุ่มใสเหล่านั้น เป็นน้ำเหลืองที่อยู่ในร่างกาย โดยนักกอล์ฟมักจะเกิดอาการเหล่านี้ จากการจับกริพไม่ดี อีกทั้งมันยังสามารถเกิดได้จากการเสียดสีหนักๆ ซึ่งมันจึงเกิดการแยกตัวของผิวชั้นนอก และชั้นในจนเกิดเป็นตุ่มน้ำใสขึ้น โดยตุ่มเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นได้หลากหลายขนาด ไปตามการเสียดสีบริเวณนั้น

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการมือพอง
สาเหตุหลักที่ทำให้นักกอล์ฟมือใหม่เกิดอาการมือพองนั้น ก็มาจากการที่นักกอล์ฟมือใหม่ยังไม่ชำนาญกับการจับกริพ อาจะทำให้จับกริพแน่นเกินไป และสวิงได้ไม่ถูกต้อง เพราะฉะนั้น การผ่อนคลาย หรือเปลี่ยนวิธีจับกริพใหม่ ไม่เพียงแต่ช่วยหลีกเลี่ยงอาการแผลพุพองที่อาจเกิดขึ้น แต่ยังช่วยให้นักกอล์ฟนั้นได้ปรับปรุงการจับกริพ และวงสวิงให้มีความแม่นยำมากขึ้นได้อีกด้วย อีกสาเหตุหนึ่งก็คือ การที่นักกอล์ฟไม่สวมถุงมือ ซึ่งการไม่สวมถุงมือนี่แหละทำให้เกิดการตุ่มพองขึ้นได้ ซึ่งการจะหยุดอาการเหล่านี้คงทำได้อยากหากนักกอล์ฟไม่เริ่มหยุดมันตั้งแต่เริ่มมีอาการ

แผลพุพองที่นักกอล์ฟมือใหม่พบบ่อยที่สุด
แผลพุพองที่เกิดจากการใส่ถุงมือ
นักกอล์ฟมือใหม่หลายๆ คนเข้าใจว่าการใส่ถุงมือจะช่วยให้ไม่มีอาการแผลพุพองหรือตุ่มพอง แต่จริงๆ แล้ว มันแค่ช่วยลดโอกาส ที่จะเกิดขึ้นมากกว่า โดยทั่วไปแล้วมือ “ข้างที่นำ” จะอยู่ด้านบนของกริพ ซึ่งจะสวมถุงมือ ผู้เล่นที่ถนัดขวามักจะสวมถุงมือที่มือซ้าย ในขณะที่ผู้เล่นที่ถนัดซ้ายมักจะสวมถุงมือที่มือขวา ซึ่งหากนักกอล์ฟมีเหงื่อออกที่มือเยอะ ก็อาจจทำให้เสี่ยงที่จะเกิดอาการแผลพองได้กับมือข้างที่ใส่ถุงมือ ซึ่งมันเกิดขึ้นได้จากการสวมถุงมือเป็นเวลานาน หรือแม้แต่อาการผิวลอกก็มีสาเหตุจากเหงื่อที่อยู่ภายในถุงมือเช่นกัน แผลพุพองของกอล์ฟมักเกิดขึ้นที่มือขวาของผู้เล่นที่ถนัดขวามากกว่าทางด้านซ้าย หากนักกอล์ฟถนัดมือขวา การจับหรือแรงกดที่ไม่ถูกต้องจากการถือไม้กอล์ฟ อาจทำให้เกิดแผลพุพองที่มือขวาได้ แนะนำให้ควบคุมเวลาการฝึกซ้อมสวิงให้ดี และไม่ฝืนเล่นหากรู้สึกเจ็บ

แผลพุพองที่เกิดจากการไม่ใส่ถุงมือ
อย่างที่กล่าวไปว่า การสวมถุงมือไม่ได้ช่วยให้ไม่มีอาการแผลพุพองแต่อย่างใด แต่ก็ช่วยลดโอกาสได้ ซึ่งการไม่ใส่ถุงมือเลยก็เป็นการเพิ่มโอกาสที่ทำให้เกิดการแผลพุพองให้มากขึ้น หากนักกอล์ฟมือใหม่เล่นกอล์ฟโดยไม่สวมถุงมือ มันจะทำให้เกิดการเสียดสีจากมือ และด้ามจับกริพ ทำให้เกิดการมีตุ่มพองได้ ซึ่งหากผิวของนักกอล์ฟแห้งเกินไปก็อาจทำให้เกิดอาการมือมีตุ่มพองได้เช่นกัน

ตุ่มพองที่นิ้วหัวแม่มือ
บริเวณนี้เกิดขึ้นได้จากสามตัวแปร ถุงมือ นิ้วหัวแม่มือ หรือกริพ การมีตุ่มพอง แสดงว่ามีการจับกริพแน่นเกินไป แผลที่มือเกิดจากการเสียดสี และแรงกดทับที่ผิวหนังชั้นบนสุด หากปัญหาไม่ได้อยู่ที่การจับกริพ เป็นไปได้ว่า นิ้วโป้งขวาของนักกอล์ฟเกิดการขยับ เสียดสีกับถุงมือ ด้ามกริพ หรือสวมถุงมือไม่พอดี ก็ทำให้เกิดตุ่มพองบริเวณนี้ได้

ตุ่มพองที่บริเวณนิ้วนาง
ตุ่มพองบนนิ้วนางมักเกิดขึ้นจากแรงกดที่มากเกินไปหรือการประสานกันของนิ้วชี้ และนิ้วก้อยด้านซ้าย อีกทั้ง แผลพุพองที่นิ้วกลางยังพบได้บ่อยเมื่อไม้กอล์ฟจับแน่น

วิธีป้องกันแผลพุพอง
โดยวิธีป้องกันที่จะช่วยให้นักกอล์ฟมือใหม่สามารถหลีกเลี่ยงอาการมีตุ่มพองได้ บริเวณมือ และบริเวณอื่นๆ ได้ ดังนี้
– ลองเปลี่ยนวิธีจับกริพ
– ผ่อนแรงที่จับกริพ
– ใช้ถุงมือที่พอดีไซส์/เตรียมถุงมือไปสำรองไป เพื่อสลับเปลี่ยนการใช้งาน กรณีมีเหงื่อออกเยอะ
– ใช้เทปกีฬาติดบริเวณที่เสียดสีบ่อยๆ หรือช่วงกลางลำนิ้ว
– เปลี่ยนรองเท้ากอล์ฟ แน่นอนว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นแค่ที่มือแต่บริเวณเท้าก็มีโอกาสเกิดขึ้น หากใส่รองเท้ากอล์ฟเป็นเวลานานแล้วไม่สบายเท้าหรือไซส์ไม่พอดี
– ลดเวลาการฝึกซ้อมลง

“มือพอง” อาการที่นักกอล์ฟมือใหม่หลายๆ คนจะต้องเผชิญ แม้ว่านักกอล์ฟจะเคยมีอาการ และหายแล้ว แต่ก็มีโอกาสเป็นซ้ำอีก เรียกได้ว่าเป็นของคู่กันกับนักกอล์ฟเลยก็ว่าได้ แต่วิธีดังกล่าวข้างต้น ก็จะช่วยลดโอกาสไม่ให้นักกอล์ฟต้องเผชิญกับความเจ็บช้ำจากแผลพุพองเหล่านี้ได้ อย่างไรแล้ว นักกอล์ฟก็ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองดูจะได้ออกรอบอย่างสนุก และสบายใจโดยไม่เจ็บเนื้อเจ็บตัว

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40otgolf