รีวิวสนามกอล์ฟ : เลควูด คันทรีคลับ

เลควูด คันทรีคลับ เป็นสนามกอล์ฟเก่าแก่ย่านถนนบางนา-ตราด ที่มีความโดดเด่นมาก ในฐานะที่มีถึง 3 คอร์ส รวม 27 หลุม ทำให้การจัดการมีความสะดวกในการดูแลให้สนามมีความสมบูรณ์พร้อมอยู่เสมอ เสริมด้วยการวางตำแหน่งสปริงเกอร์ที่มีการวางอย่างเป็นระบบ ทำให้คอนดิชั่นของสนามมีความสม่ำเสมอในทุกช่วงเวลา รวมถึงอีกหนึ่งจุดเด่นของที่นี่เมื่อเทียบกับสนามในย่านเดียวกันคือ ความสงบ ด้วยทำเลที่เข้ามาจากถนนบางนา-ตราดค่อนข้างลึก ทำให้ได้ความสงบจากธรรมชาติของสนามกอล์ฟมากกว่าสนามอื่นๆ เสริมด้วยต้นไม้ที่มีจำนวนมากนับพันต้น และเป็นต้นไม้ใหญ่ที่มีความร่มรื่นเป็นอย่างมาก ทำให้เป็นสนามที่ได้ความรู้สึกของการผ่อนคลายอย่างแท้จริงครับ

Golf Course Information
ชื่อสนาม : เลควูด คันทรีคลับ
ขนาด : 27 หลุม 3 คอร์ส (Rock Course, Lake Course และ Wood Course)
ผู้ออกแบบ : Michael J. Poellet
ที่อยู่ : 99/1 หมู่ 11 ถนนบางนา-ตราด ตำบลบางฉลอง อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
โทรศัพท์ : 02-312-6278-86
เว็บไซต์ : www.lakewoodcountryclub.co.th
อีเมล : [email protected]

Course condition and layout
สนามกอล์ฟเลควูดนั้นมี 3 คอร์สคือ Rock Course, Lake Course และ Wood Course ที่แคเรกเตอร์โดดเด่นชัดเจนตามชื่อของแต่ละคอร์ส แต่ทั้งหมดอยู่ภายใต้ชื่อของ “เลควูด” ที่เป็นคอนเซ็ปต์หลักของสนาม ที่นี่แม้จะให้ความเป็นกอล์ฟรีสอร์ทสูงมาก เลย์เอ้าท์ไม่ยากมาก ระยะไม่ยาว เล่นสนุก เป็นเลย์เอ้าท์ที่เปิดโอกาสให้บุกได้เต็มที่ แต่ก็แอบแฝงไว้ด้วยความท้าทาย จากอุปสรรคต่างๆ ตามชื่อสนาม นั่นก็คือ อุปสรรคน้ำที่เข้ามามีส่วนกับการเล่นในหลายหลุม และอีกหนึ่งอุปสรรคสำคัญคือ กลุ่มต้นไม้ข้างแฟร์เวย์ที่ถ้าตีหลุดเข้าไปแล้วเคาะออกมายากเหมือนกัน ที่นี่มาเล่นแล้วสนุก เล่นแล้วผ่อนคลาย แต่ถ้าไม่ระมัดระวังก็อาจจะถูกกับดักของสนามลงโทษได้เช่นกันครับ

Signature Hole
#8 (Wood Course) Par 3 Hcp.8 Dist.181/168/138/121 yards.
สนามเลควูดนั้นถือเป็นสนามที่มีความพร้อมอย่างมาก โดยเฉพาะความพร้อมในการจัดการแข่งขัน สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ เลย์เอ้าท์ของพาร์ 3 ที่ถูกดีไซน์มาไม่ให้ยาวมากจนเกินไป แต่ก็แฝงไว้ความท้าทายเช่นกัน ยกตัวอย่างหลุมซิกเนเจอร์ที่ HotGolf ได้มาทดสอบกันในครั้งนี้กับหลุม 8 พาร์ 3 ฝั่ง Wood Course ที่ระยะกำลังดี เช่นเดียวกับหลุมพาร์ 3 หลุมอื่นๆ ที่ระยะจะไม่ยาวมาก หลุมนี้จากแท่นทีไปยังกรีนจะไม่มีอุปสรรคมาดักเลย เพื่อเปิดโอกาสนักกอล์ฟที่ตีผิดพลาดยังมีโอกาสแก้ตัวได้ กระทั่งจนถึงข้างกรีนที่จะมีบังเกอร์ดักรอบข้างถึง 3 บ่อ แต่ด้วยระยะที่ไม่ยาวมาก ทำให้นักกอล์ฟเล่นได้ง่ายและผ่อนคลายมากขึ้น อย่างไรก็ตามถ้าเล่นไม่ระวังก็อาจจะเจอกับกับดักบังเกอร์ทรายได้เช่นกัน ผมเชื่อว่าด้วยเลย์เอ้าท์และระยะของสนามแบบนี้จะทำให้การเล่นของสนามมีความรวดเร็วและราบลื่นมาก น่าจะลดปัญหาการเล่นช้าหรือก๊วนติดได้เยอะเลย มาเล่นที่นี่เล่นแล้วผ่อนคลาย เล่นแล้วสบายใจแน่นอนครับ

Recommended Hole
#9 (Rock Course) Par 4 Hcp.3 Dist.437/381/338/310 yards.
เลย์เอ้าท์ของสนามเลควูดหลายๆ หลุมนั้นเปิดโอกาสให้ได้บุกอย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องเล่นอย่างระมัดระวังเช่นกัน โดยเฉพาะกับหลุมที่เราแนะนำนั่นคือหลุมจบของฝั่ง Rock กับหลุม 9 พาร์ 4 ที่ระยะถือว่าน่าลุ้น จากช็อตไดร์ฟที่จะมีน้ำขนาบด้านขวาไปตลอดทาง หลุมนี้แฟร์เวย์กว้าง แต่ช่วงจุดตกจะถูกบังเกอร์ด้านซ้ายเข้ามาบีบทำให้แคบลง ทำให้ต้องเน้นในการวางตัวให้แม่นพอสมควร ถ้าวางตัวช็อตขึ้นกรีนจะเหลือไม่เยอะแล้ว แต่กรีนจะถูกบีบด้วยน้ำที่ล้อมด้านหน้า, ด้านขวา รวมถึงด้านหลังเอาไว้ เปรียบเหมือนกรีนเกาะที่ไม่เปิดโอกาสให้พลาดนัก รวมถึงจะมีบังเกอร์ด้านหน้าเยื้องทางขวาได้อีกหนึ่งบ่อ ถือเป็นหลุมปิดท้ายที่ท้าทายพอสมควร แต่ก็ยังใจดีด้วยระยะที่เหลือไม่ยาวมาก ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายกับหลุมปิดท้ายหลุมนี้ครับ

Signature Dish
ที่สนามกอล์ฟเลควูดนั้นต้องต้อนรับนักกอล์ฟจากหลายชาติเข้ามาใช้บริการ ทำให้เมนูที่นี่ถือว่าหลากหลายดีทีเดียว ที่ทางสนามนำมาแนะนำให้กับ HotGolf มีทั้งเมนูแซลมอนซาชิมิที่ตัวปลาสดไม่แพ้ร้านอาหารญี่ปุ่นดังๆ เลยทีเดียว ขณะที่เมนูไทยๆ ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน ไล่ตั้งแต่แกงเขียวหวานเนื้อ ที่รสชาติเข้มข้น และเนื้อนุ่มกำลังดี, ปีกไก่ทอด ที่ทอดมาหนังกรอบรสชาติหมักเข้าถึงเนื้อ รวมถึงอีกหนึ่งเมนูขึ้นชื่อที่ไม่ควรพลาดกันคือ ขนมผักกาด เมนูระดับภัตตาคารที่หาทานยาก ทางพ่อครัวที่นี่ทำเองทุกขั้นตอน มาแล้วต้องสั่งให้ได้นะครับ