รีวิวสนามกอล์ฟ : บูรพา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท

“ชลบุรี” เป็นจังหวัดที่มีสนามกอล์ฟให้เลือกเล่นมากที่สุดจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย แต่ถ้าพูดถึงสนามที่มีความท้าทาย และให้อารมณ์ความเป็นแชมเปี้ยนชิพคอร์สมากที่สุด หนึ่งในนั้นต้องยกให้กับสนามกอล์ฟ “บูรพา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท” การันตีด้วยการเป็นสังเวียนจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ สิงห์ พัทยา โอเพ่น มา 17 ปีติดต่อกัน จุดเด่นของสนามแห่งนี้คงต้องยกให้รูปแบบของสนามที่เป็นกอล์ฟรีสอร์ทที่สามารถผสมผสานเลย์เอ้าท์ดั้งเดิมได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการเป็นสนามสไตล์เขาที่เสริมด้วยอุปสรรคต่างๆ ที่ถูกเซ็ตขึ้นมาอย่างลงตัว ทำให้ทั้งเล่นได้สนุกและท้าทายไปพร้อมกัน ไม่ง่ายและไม่ยากจนเกินไป อีกทั้งยังเป็นสนามที่ราคากรีนฟีค่อนข้างเป็นมิตร แถมสภาพก็ได้รับการดูแลที่ดีและมีความสม่ำเสมอ ไม่แปลกใจเลยครับว่า ทำไม บูรพา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท ถึงเป็นสนามกอล์ฟขวัญใจทั้งคนไทยและต่างชาติ สนามเล่นมันส์ ราคาดี แถมสภาพเยี่ยม สำหรับนักกอล์ฟไม่ได้อะไรดีไปกว่านี้อีกแล้วครับ

Golf Course Information
ชื่อสนาม : บูรพา กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท
ขนาด : 36 หลุม 4 คอร์ส A (3,611), B (3,665), C (3,542), D (3,628)
ผู้ออกแบบ : David Graham & Gary Panks
ที่อยู่ : เลขที่ 281 หมู่ 4 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 20230
โทรศัพท์ : 089-888-0648, (038) 372-700-1
เว็บไซต์ : www.buraphagolfpattaya.com

Course condition and layout
สนามกอล์ฟบูรพาแบ่งเป็น 2 ฝั่ง 4 คอร์ส ระหว่างฝั่งตะวันออกคือ A-B ฝั่งนี้จะผ่อนคลายกว่า เหมาะกับนักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ ส่วนอีกฝั่งคือฝั่งตะวันตก C-D โดยฝั่งนี้จะท้าทายกว่าเล็กน้อย รวมถึงเป็นคอร์สหลักที่ถูกใช้จัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพด้วย ครั้งนี้เราได้ทดสอบทั้งสองฝั่งเลยคือ B และ D สำหรับ B เลย์เอ้าท์แฟร์เวย์ค่อนข้างกว้าง ต้นไม้เยอะ รวมถึงมีอุปสรรคน้ำเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเล่นในหลายหลุม ส่วนคอร์ส D มีความเป็นเขามากกว่า แฟร์เวย์หลายหลุมต้องยืนพื้นเอียงในการตี รวมถึงบังเกอร์วางตำแหน่งไว้ยากกว่า ตลอดจนกรีนที่จะสโลปเยอะกว่า เรียกว่าเป็นสองอารมณ์ที่มีอยู่ในสนามเดียวกัน แต่ถ้าฝั่งหลังจะตีแล้วสกอร์เยอะกว่าก็ไม่ต้องแปลกใจเลยครับ

Signature Hole
#D8 Par 3 Hcp.15 Dist.232/206/181/158 yards.
หลุมซิกเนเจอร์ของสนามบูรพาเป็นหลุม D8 พาร์ 3 ที่วิวสุดยอดมาก เมื่อแท่นทีจะเสมือนอยู่บนยอดเขาที่ทำให้เราได้เห็นวิวแบบพาโนรามาออกแบบไปสุดลูกหูลูกตาจนถึงวิวเมืองพัทยาเลยทีเดียว ขณะที่ตัวกรีนนั้นจะอยู่ต่ำลงไป และต้องทดเหล็กลงอย่างน้อยหนึ่งเบอร์ ความยากอยู่ตรงนี้ครับ เพราะถ้าทดระยะไม่ดีก็มีโอกาสสูงที่จะโดนบังเกอร์ข้างกรีนซึ่งดักไว้เกือบทุกฝั่งเล่นงาน หลุมนี้เป็นพาร์ 3 ที่พอทดระยะแล้วเหลือไม่ยาว แต่ต้องใช้ความแม่นยำสูงมาก ขณะที่ถ้าตีสั้นด้วยความสูงจากแท่นทีส่วนใหญ่แล้วลูกก็จะตกหยุดทันที อีกทั้งถ้าไปตกใส่บังเกอร์มีโอกาสเป็นไข่ดาวสูงครับ เรียกว่าต้องพอดีจริงๆ ทั้งระยะและทิศทาง แต่ยังไงเผื่อให้ออนไว้ก่อนเป็นดีที่สุดครับ

Recommended Hole
#B6 Par 5 Hcp.11 Dist.572/540/504/442 yards.
หลุมที่ทีมงาน HotGolf เราเลือกกันเป็นหลุม B6 พาร์ 5 ระยะมาตรฐาน ด้วยเลย์เอ้าท์เป็นด็อกเลกขวาอ้อมบ่อน้ำ จากช็อตแรกแฟร์เวย์ยังค่อนข้างกว้าง แต่ความสำคัญอยู่ที่ช็อตสองที่ต้องวางแผนว่าจะเล่นบุกหรือเซฟ ถ้าตีตัดจะต้องข้ามน้ำและมีแนวต้นไม้บังทางอยู่ ขณะที่ถ้าวางตัวก็จะเหลือขึ้นไกลหน่อย อันนี้อยู่ที่ความมั่นใจของนักกอล์ฟครับ แต่ถ้าวางตัวไปแล้วเหลือระยะไม่มากก็น่าเลือกกว่าเยอะ ส่วนช็อตขึ้นกรีนจะมีบังเกอร์อยู่สามบ่อ เป็นอีกหลุมที่ห้ามสั้นห้ามเกิน ไม่งั้นโดนบังเกอร์เล่นงานทันที ความสำคัญอยู่ที่ช็อตสองจริงๆ ครับ ถ้าวางตัวได้ดีแล้วอะไรก็จะง่ายขึ้นเยอะครับ

Signature Dish
ที่คลับเฮ้าส์ของสนามบูรพานั้นต้องต้องรับนักกอล์ฟทั้งไทยและเทศ โดยเฉพาะชาวต่างชาติจะมีทั้งญี่ปุ่นและฝรั่ง ทำให้เมนูที่นี่ค่อนข้างหลากหลายมาก แต่สำหรับนักกอล์ฟไทยเมนูเด็ดที่ต้องสั่งเลยเนื่องจากเป็นเมนูขึ้นชื่อคือ “เนื้อทอดบูรพา” เป็นเนื้อแดดเดียวทอดที่โรยด้วยหอม รสชาติเข้มข้นกำลังดี เนื้อไม่เหนียว ทานได้ทั้งเป็นกับแกล้มคู่กับเบียร์นี่เยี่ยมเลย หรือจะทานกับข้าวสวยร้อนๆ ก็เข้ากันมากครับ