รีวิวสนามกอล์ฟ : บันยัน กอล์ฟ คลับ

บันยัน กอล์ฟ คลับ หัวหิน เป็นสนามกอล์ฟระดับห้าดาวที่มีรางวัลการันตีมากมาย ทั้งในส่วนของตัวสนาม, พนักงานที่ให้บริการ ตลอดจนคลับเฮ้าส์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่นเดียวกันกับการอยู่ในลิสต์ HotGolf Signature Hole Awards มาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสนามได้จัดงานครบรอบฉลอง 10 ปีไปอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ถือเป็นสนามที่ได้รับความนิยมสูงมาก ทั้งนักกอล์ฟไทยและต่างชาติ ครั้งนี้ที่เราได้รับเชิญไปเยี่ยมชมและทดสอบสนามสามารถสังเกตเห็นได้เลยว่า มีนักกอล์ฟมาใช้บริการต่อเนื่องแม้ในวันธรรมดา ต้องยกนิ้วให้จริงๆ ครับว่า “บันยัน กอล์ฟ คลับ” เป็นสนามกอล์ฟไทยที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ชนิดที่่ว่าถ้านักกอล์ฟมีโอกาสได้มาหัวหิน สนามแห่งนี้คือเดสติเนชั่นที่คุณไม่ควรพลาดจริงๆ ครับ

Golf Course Information
ชื่อสนาม : บันยัน กอล์ฟ คลับ
ผู้ออกแบบ : พิรพน นะมาตร์
ที่อยู่ : 68/35 หมู่บ้านหัวนา ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 77110
โทรศัพท์ : (0) 3261 6200
เว็บไซต์ : www.banyanthailand.com
อีเมล : [email protected]

Course condition any Layout
บันยัน กอล์ฟ คลับ เป็นสนามกอล์ฟสไตล์ภูเขาขนาดมาตรฐาน 18 หลุม ที่ถือเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของ คุณพิรพน นะมาตร์ นักออกแบบสนามกอล์ฟมือหนึ่งของไทย ที่ได้ดีไซน์ตัวสนามให้ลัดเลาะไปตามสภาพพื้นที่และแนวเขาธรรมชาติ ทำให้สภาพพื้นแฟร์เวย์จะค่อนข้างลาดเอียงไปมาสลับกับป่า ลำธาร และบ่อน้ำ ตีขึ้นเขาลงเขาตลอดเวลา รวมถึงด้วยลายเซ็นของ คุณพิรพน นั่นคือ กรีนที่จะเจ้าเล่ห์มาก และเมื่อมาประกอบกับการเป็นสนามเขาเช่นนี้ ทำให้การันตีได้เลยครับว่า เป็นสนามที่กรีนถือว่าท้าทายมาก
รวมถึงอีกหนึ่งจุดเด่นของบันยันคือ การเป็นสนามกอล์ฟที่อิงไปธรรมชาติได้อย่างลงตัว ผสมผสานกับความ “เนี้ยบ” และเนียนไปทุกจุด เนื่องจากตัวสนามมีนำเอาเทคโนโลยีพิเศษ อาทิ เซ็นเซอร์ที่คอยตรวจจับสิ่งแปลกปลอมฝังไว้ในกรีนและอื่นๆ อีกมากมายเข้ามาดูแล บางหลุมของที่นี่สวยถึงขนาดติดอันดับโลกหลุมที่สวยที่สุดด้วย ทำให้ไม่ต้องกังวลเลยครับว่าไปช่วงไหนแล้วสนามจะไม่สมบูรณ์ บอกเลยที่นี่สมบูรณ์เต็ม 100% ตลอดเวลาครับ

Signature Hole
#15 Par 3 Hcp.18 Dist 147/139/136/119 yards
หลุมนี้เป็นพาร์ 3 ที่สวยที่สุดตั้งอยู่ยนยอดเขาสามารถมองออกไปเห็นวิวทะเล และเกาะสิงโตที่เด่นเป็นสง่าอยู่ไกลๆ ทางด้านซ้าย ส่วนด้านขวาก็จะมองออกไปเห็นแนวเทือกเขาที่สวยงามมาก หลุมนี้ลงตัวมากด้วยทิวทัศน์ และการมีซุ้มน้ำที่วางไว้ในตำแหน่งที่ทั้งสามารถชมวิวธรรมชาติและสนามไปพร้อมกัน บอกเลยว่านั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ เป็นชั่วโมงได้ไม่เบื่อ ส่วนตัวเลย์เอ้าท์เป็นพาร์ 3 ตีลงเขาเข้าหากรีนที่ยกตัวสูงขึ้นจากแฟร์เวย์ มีบังเกอร์วางตัวดักเรียงรายอยู่สามบ่อ กรีนวางตัวในแนวขวางแต่ก็กว้างพอสมควร สโลปเทจากหน้าลงหลังตามเขาเลย ลบระยะลงเขาบวกลบลมนิดหน่อยสบายครับ

Recommend Hole
#10 Par 4 Hcp.2 Dist 430/403/378/267 yards
หลุมนี้ตอนที่สร้างถูกสร้างเป็นหลุมแรกแต่เสร็จเป็นหลุมสุดท้ายด้วยความที่ตั้งใจจะรักษาสภาพธรรมชาติและทำให้สวยที่สุดจนการันตีด้วยรางวัลหลุมที่สวยที่สุดติดอันดับโลกเลยทีเดียว หลุมนี้เป็นพาร์ 4 ตีลงจากยอดเขาเข้าหาแฟร์เวย์แคบแล้วตีขึ้นหากรีนบนยอดเขาอีกที แฟร์เวย์จะถูกขนาบด้วยแนวป่าสองข้างบีบเข้าตรงกลาง วางตัวช็อตแรกยากพอสมควร ในช็อตแอพโพรชก็จะต้องตีขึ้นเขาสูงมีต้นไม้ใหญ่บังกรีนไว้ส่วนหนึ่ง ด้านซ้ายขอบกรีนเป็นบังเกอร์ลึกเพื่อดักคนที่บวกระยะทางขึ้นกรีนมาไม่พอ กรีนกว้างแต่สโลปจัดเทจากซ้ายมาขวาและหลังลงมาหน้า หลุมนี้ถ้าวางตัวช็อตแรกดีแล้วแอพโพรชบวกระยะให้ออนกรีนไว้ก่อนถ้าสั้นจะเหนื่อยมาก สวยและสนุกเป็นอีกหลุมหนึ่งที่ผมชอบมาก มาทดสอบกันดูนะครับ

Caddy of the Year
บันยันเป็นสนามกอล์ฟที่ความมุ่งมั่นในการจะรักษามาตรฐานในทุกด้านเอาไว้ให้สม่ำเสมอ อีกหนึ่งจุดที่สำคัญอย่างมากคือ แคดดี้ครับ แคดดี้ที่นี่จากที่ไปสนามมาทุกครั้ง ทุกคนมีมาตรฐานที่สูงมาก ให้บริการชนิดที่ไม่มีตกหล่นทุกคน พิสูจน์ได้จากการที่แคดดี้หลายคนของที่นี่เคยได้รับรางวัล Caddy of the Year มาแล้ว และก็เป็นตัวเก็งแทบจะทุกปี ส่วนหนึ่งสำคัญคือผมมองว่าทางสนามเองก็มีส่วนอย่างมากในสร้างมาตรฐานให้กับแคดดี้ ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเลยคือ การใช้รถกอล์ฟคลับคาร์แบบติดจีพีเอสเข้ามาช่วยบอกระยะ ดังนั้นเล่นกอล์ฟที่นี่ไม่ต้องกังวลเรื่องระยะครับ มีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแบบนี้ ระยะถูกต้องแน่นอนครับ