รับมือกับ ฝุ่น PM2.5 ฉบับนักกอล์ฟ

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ ที่เวียนมาให้เหล่าบรรดานักกอล์ฟได้ประสบพบเจออยู่ทุกปี โดยเฉพาะฤดูหนาวจนถึงต้นฤดูร้อน สำหรับ ฝุ่นละออง PM2.5 ที่ตอนนี้มีปริมาณเกินค่ามาตรฐานในหลายพื้นที่ (มาตรฐานไม่เกิน 37.5 มคก./ลบ.ม.)

และท่านนักกอล์ฟไม่ควรมองข้าม เพราะเจ้า PM2.5 นี้ ถึงแม้หลายคนอาจจะไม่เห็นผลทันทีทันใด แต่การสะสมปริมาณ PM2.5 ส่งผลในระยะยาวอย่างแน่นอนครับ แต่สำหรับเหล่านักกอล์ฟที่อยากจะฝึกซ้อมฝีมือ จะให้งดออกรอบไปเลยก็คงจะยาก

ดังนั้น ทีมงาน HotGolf เลยขอนำวิธีการในการรับมือ และป้องกัน ฝุ่น PM2.5 สำหรับนักกอล์ฟที่กำลังจะไปออกรอบในช่วงนี้กันครับ

เช็คสถานการณ์ค่าฝุ่นอยู่เสมอ
อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่ควรดาวน์โหลดติดสมาร์ทโฟนของคุณไว้ก็คือ แอพพลิเคชั่นสำหรับเช็คค่าคุณภาพอากาศ ที่มีให้เลือกหลากหลายแอพ เช่น IQAir AirVisual Air Quality / Air4Thai / Air Matters / BreezoMeter / Airveda หรือแอพสำหรับคนไทยโดยเฉพาะอย่าง สามารถเข้าใจ และใช้งานง่ายอย่างแอพพลิเคชั่น “เช็คฝุ่น” ซึ่งแอพพลิเคชั่นต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยเป้นเครื่องมื่อในการตรวจสอบสภาพอากาศให้กับคุณ เพื่อที่คุณจะได้วางแผน เตรียมตัว หรือหลีกเลี่ยงพี้นที่ดังกล่าวในการไปออกรอบ

เลือกสนามกอล์ฟให้ไกลจากพื้นที่เสี่ยง (พื้นที่ฝุ่นมาก)
เมื่อเราทราบค่าฝุ่นแต่ละพื้นที่ จากการเช็คผ่านแอพพลิเคชั่นแล้ว ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนในการเลือกสนามกอล์ฟได้ เช่น อาจเลือกสนามกอล์ฟที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นต่ำ เช่น ช่วงนี้ในพื่นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะแถบชานเมือง และปริมณฑล มีปริมาณค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน และหากเป็นไปได้นักกอล์ฟอาจจะมองหาสนามที่อยู่ห่างออกมานอกเมืองอีกสักหน่อย เพื่อจะได้ออกรอบได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ใส่หน้ากากกันฝุ่น
ใบบางพื้นที่อาจจะมีค่าฝุ่นที่ต่ำกว่า แต่ต้องยอมรับว่าโดยส่วนใหญ่จะมีค่าฝุ่นในระดับปานกลาง คือ ไม่ดี ไม่แย่ ดังนั้น นักกอล์ฟจึงควรต้องป้องกันตัวเองด้วยหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ เช่น หน้ากาก N95 หรือหน้ากาก KF94 ซึ่งข้อดีคือหายใจได้สะดวกกว่า แต่ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นจะเป็นรอง แต่ถ้านักกอล์ฟมีแค่หน้ากากธรรมดา ก็แนะนำให้เสริมด้วยกระดาษทิชชู่ หรือกระดาษสำหรับกรองฝุ่นเข้าไปอีก ซึ่งจะช่วยให้มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นมากยิ่งขึ้น

เล่นให้เร็วขึ้น
การอยู่ในพื้นที่กลางแจ้งอย่างสนามกอล์ฟเป็นเวลานาน อาจจะส่งผลให้ร่างกายสะสม และสัมผัสกับปริมาณฝุ่นที่มากขึ้น ดังนั้น นอกจากการเลือกสนามกอล์ฟในพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นที่น้อยแล้ว การเล่นกอล์ฟเร็วขึ้น ก็จะเป็นการลดระยะเวลาในการอยุ่กลางแจ้ง ลดระยะเวลาในการสัมผัสกับฝุ่น PM 2.5 อีกด้วย

สังเกตอาการตัวเอง
สำหรับผู้ที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งอยู่บ่อยครั้ง หรือท่านนักกอล์ฟที่ต้องออกรอบบ่อยๆ ในช่วงนี้ แนะนำให้หมั่นสักเกตอาการของตัวเองว่ามีอาการอะไรที่ผิดปกติไปจากเดิมหรือไม่ เช่น มีผื่นขึ้นบริเวณผิวหนัง ระคายเคืองตา ไอ หายใจติดขัด หรือไม่ หากพบอาการดังกล่าวควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง หรือหากมีอาการมากขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด

และนี่ก็เป็นเพียงวิธีการรับมือเบื้องต้นสำหรับนักกอล์ฟ เมื่อต้องเผชิญกับฝุ่น PM2.5 ที่กลับมาอีกครั้งในช่วงนี้ แต่อย่างไรก็ตาม นักกอล์ฟควรดูแลสุขภาพร่างกายให้พร้อม เพื่อที่จะได้กลับเล่นกีฬากอล์ฟที่คุณรักได้อย่างสบายใจ และสัมผัสกับอากาศที่บริสุทธิ์อีกครั้งหลังจากที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ทุเลาลง

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่ https://linktr.ee/hotgolfclub
**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf