“รอรี่” ยุคใหม่ เปลี่ยนโค้ชครั้งแรกในรอบ 20 ปี

“จำเป็นต้องปรับเปลี่ยน” นี่คือเป็นเหตุผลของ “รอรี่ แม็คอิลรอย” หลังมีการยืนยันว่า เขาตัดสินใจเปลี่ยนโค้ชสวิงมาร่วมงานกับ “พีท โคเวน” โค้ชคนดังแทนแล้ว

และนี่ถือเป็นเปลี่ยนโค้ชครั้งแรกของ รอรี่ ในรอบ 20 ปีเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ รอรี่ ใช้บริการโค้ชคู่ใจ ไมเคิล แบนนอน มาตั้งแต่อายุ 8 ขวบ และไม่เคยเปลี่ยนโค้ชเลย กระทั่งเทิร์นโปร ไปจนถึงการคว้าแชมป์เมเจอร์ 4 สมัยที่ผ่านมา นับเวลาร่วมงานกันแล้วนานมากกว่า 20 ปีเลยทีเดียว

รอรี่ วัย 31 ปี คว้าแชมป์ครั้งสุดท้ายในรายการเวิลด์กอล์ฟแชมเปี้ยนชิพ-เอชเอสบีซี แชมเปี้ยนชิพ ตั้งแต่เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2019 แต่ตั้งแต่กอล์ฟกลับมาแข่งขันอีกครั้งหลังช่วงล็อกดาวน์โควิด-19 เจ้าตัวกลับยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้เลย

โดยเฉพาะล่าสุดหลังไม่ผ่านตัดตัวในรายการเดอะเพลเยอร์ ด้วยการตีสกอร์ 79 ในรอบแรก รอรี่ ให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเขาจำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้างแล้ว

รอรี่ เผยว่าสวิงของเขากำลังมีปัญหา จากที่ผ่านมาพยายามปรับให้ตีไกลขึ้น โดยเหตุผลส่วนหนึ่งเป็นเพราะเห็นเกมการเล่นของ ไบรสัน เดอแชมโบ ตอนที่คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากจะไดร์ฟได้ไกลแล้ว เกมแก้ไขออกจากรัฟก็เป็นอีกหนึ่งข้อได้เปรียบเมื่อมีสวิงสปีดที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันจะมีสปีดที่สูงขึ้นแล้วก็จริง แต่สวิงใหม่ของเขาก็กลับมามีปัญหาด้านอื่นแทน ไม่ว่าจะแบนราบขึ้น, สวิงยาวเกินไป และหมุนมากเกินไป ซึ่ง รอรี่ ยอมรับว่าเขาต้องปรับแก้ไขกลับมาให้ได้

กระทั่งล่าสุด มีการยืนยันแล้วว่า รอรี่ ตัดสินใจร่วมงานกับ พีท โคเวน เพื่อเข้ามาเป็นโค้ชสวิงคนใหม่ของเขา จากที่มีรายงานว่า ได้มีการพูดคุยขอแนะนำกันมาก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่ในรายการอาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชั่นแนล เมื่อต้นเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

ทำไมถึงต้องเป็น พีท โคเวน? สำหรับ โคเวน เป็นโค้ชสวิงกอล์ฟชาวอังกฤษอายุ 70 ปีที่มีประสบการณ์สูงมาก ได้รับการยกย่องให้ครูกอล์ฟอันดับต้นๆ ของโลก ด้วยโปรไฟล์ที่มีนักกอล์ฟชั้นนำหลายต่อหลายคนเลือกเขามาเป็นโค้ชให้

ไม่ว่าจะปัจจุบันอย่าง บรูคส์ เคปก้า หรือ เฮนริค สเตนสัน ไปจนถึงนักกอล์ฟที่เคยร่วมงานกับเขามาก่อนหน้านี้ เช่น เซอร์จิโอ การ์เซีย, ทอมมี่ ฟลีตวูด, แดนนี่ วิลเล็ตต์, แกรม แม็คดาวล์, เอียน โพลเตอร์, ดาร์เรน คลาร์ก, หลุยส์ อูสธุยเซ่น, ลี เวสต์วูด เป็นต้น

ช่วง 20 ปีที่ผ่านมา นักกอล์ฟที่ โคเวน เป็นโค้ชให้ สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์รวมกันได้ถึง 10 รายการ และแชมป์อื่นๆ รวมกันทั่วโลกอีกมากกว่า 275 รายการ

อีกทั้ง รอรี่ กับ โคเวน ค่อนข้างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จากที่ฝ่ายหลังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับทีมกอล์ฟเยาวชนของไอร์แลนด์เหนือ ในสมัยที่ รอรี่ ยังเป็นเยาวชนอยู่ในทีม

แต่การเปลี่ยนโค้ชในช่วงเวลานี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะนี่คือการเปลี่ยนแปลง ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียงแค่สองสัปดาห์เท่านั้น ก่อนที่เมเจอร์แรกของปีอย่าง เดอะมาสเตอร์ส จะเปิดฉากขึ้น

อีกทั้งนี่ยังเป็นเพียงเมเจอร์เดียวที่ รอรี่ ยังไม่เคยสัมผัสตำแหน่งแชมป์อีกด้วย

การแข่งขันที่ออกัสตา เนชั่นแนล กอล์ฟคลับ ระหว่างวันที่ 8-11 เม.ย.นี้จะเป็นคำตอบว่า รอรี่ ตัดสินใจถูกหรือไม่ ที่เปลี่ยนแปลงโค้ชในเวลาสำคัญเช่นนี้…

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf