Amazing Golf Holes รวม 10 หลุม “สุดอะเมซิ่ง” แห่งวงการสนามกอล์ฟไทย

ปัจจุบันวงการกอล์ฟไทยเรามีสนามกอล์ฟกระจายอยู่ทั่วภูมิภาคเกือบ 300 สนาม บางครั้งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะจำแนกความแตกต่างระหว่างแต่ละสนาม ยกเว้นว่าสนามใดสนามหนึ่งจะมีความโดดเด่นขึ้นมาจริงๆ โดยเฉพาะเรื่องเลย์เอ้าท์ หรือ “หลุม” ที่มีความโดดเด่น ชนิดมองเห็นภาพก็รู้ได้แทบจะทันทีว่า หลุมนี้คือหลุมจากสนามกอล์ฟอะไร

หลุมที่มีความโดดเด่นของสนามกอล์ฟเมืองไทย นั้นมีหลากหลายหลุมมาก และ HotGolf ขอคัดส่วนหนึ่ง จากหลายพันหลุมที่เรามองว่ามัน “อะเมซิ่ง” มากๆ ชนิดถ้ามีโอกาสต้องไปเยือนให้ได้สักครั้งครับ

หลุมตีข้ามแม่น้ำน่าน/พรหมพิราม สวนน้ำ แอนด์ กอล์ฟคลับ
พรหมพิราม สวนน้ำ แอนด์ กอล์ฟคลับ ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูนักกอล์ฟเท่าไหร่ กับสนามกอล์ฟที่ตั้งอยู่ที่อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก หรือชื่อเดิมคือ วอเตอร์แลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา แต่เชื่อว่าถ้าได้เห็นเลย์เอ้าท์ของที่นี่ นักกอล์ฟหลายคนอาจจะอุทาน โอ้โห! เลยก็เป็นได้ ด้วยทำเลที่ตั้งที่ติดบริเวณแม่น้ำน่าน แถมหลายหลุมต้องตีข้ามแม่น้ำเลยด้วย เรียกว่าเป็นอะไรที่ท้าทายสุดๆ เมื่อเป็นการต้องเอาชนะอุปสรรคทางธรรมชาติอย่างแท้จริง ดังนั้นบอกเลยครับถ้าไปถึงที่พิษณุโลก ต้องไปออกรอบสนามแห่งนี้ให้ได้ครับ

ตีข้ามภูเขา/พานอรามา กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ
จากตีข้ามแม่น้ำแล้ว ถ้าจะให้ครบสูตรแล้วต้องมาตีข้ามภูเขาด้วย หลุมที่ HotGolf พูดถึงคือ หลุมที่เราเคยหยิบยกมานำเสนอแล้วหลายครั้ง นั่นคือ หลุม 10 พาร์ 4 ของสนามกอล์ฟพานอรามา กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ จ.นครราชสีมา เมื่อคุณจะต้องไดร์ฟแบบ Blind Shot ให้ข้ามภูเขาที่เอียงตัวอยู่ทางซ้าย ทำให้คุณจะต้องเล็งช่องทางด้านขวาเพื่อตีข้ามเขาลูกนี้ไปให้ได้ แต่ถ้าตีรวบซ้ายเมื่อไหร่ก็จะติดภูเขาทันที นี่ล่ะครับ ตีข้ามเขาของจริง

บ่อน้ำกลางกรีน/อุทยานกอล์ฟวังจันทร์
อุทยานกอล์ฟวังจันทร์ จัดเป็นสนามกอล์ฟที่มีความพิเศษเฉพาะตัวมาก ทั้งเลย์เอ้าท์ที่แปลกท้าทาย ประกอบเข้ากับความเป็นธรรมชาติสูง หนึ่งในความแปลกที่นักกอล์ฟหลายคนที่เคยมาเยือนที่นี่น่าจะจดจำกันได้เป็นอย่างดี นั่นคือ การที่กลางกรีนมีบ่อน้ำ! ในหลุม 6 พาร์ 5 ของ Highland Course จริงๆ หลุมนี้ท้าทายมากอยู่แล้ว ด้วยระยะที่ค่อนข้างยาว จากหมุดหลังสุดยาวถึง 687 หลา ก่อนมาปิดท้ายด้วยความแปลกด้วยเมื่อมีบ่อน้ำกลางกรีน ลองคิดดูสิครับ ถ้าคุณแอพโพรชมากลางกรีนสวยๆ แต่สุดท้ายกลับกลายมาตกน้ำ ความรู้สึกคงแปลกพิลึก!

พาร์ 5 ที่สามารถทำวันออน/ภูเก็ต คันทรีคลับ
นักกอล์ฟหลายคนมักพูดว่า คนที่ตีไกลไม่ได้เปรียบเสมอไป ก็จริงนะ…แต่หลุมนี้ได้เปรียบแน่นอน ในหลุม 10 ของสนามกอล์ฟภูเก็ต คันทรีคลับ โดยเป็นหลุมพาร์ 5 ระยะจากหมุดหลังสุด 557 หลา ดูเผินๆ ก็เป็นระยะพาร์ 5 ปกติ แต่ความน่าสนใจของหลุมนี้คือ การที่คุณสามารถวันออนได้! ถ้าสามารถไดร์ฟได้ราว 270 หลาขึ้นไป ด้วยการตีตัดข้ามน้ำเข้าหากรีนโดยตรง….ฟังดูเหมือนง่าย? แต่ก็เป็นการเล่นที่เสี่ยงมากเช่นกัน เรียกว่าเป็น Risk-Reward ขนานแท้ แต่ถ้าคุณมั่นใจในระยะของตัวเอง ทำไมถึงจะไม่ลองเสี่ยงดูล่ะครับ

หลุมพาร์ 6/เซนต์แอนดรูวส์2000
สนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูวส์2000 สร้างเสร็จเมื่อปี 2000 พร้อมกับตั้งชื่อเพื่อให้เกียรติสนามกอล์ฟเซนต์แอนดรูวส์ ในสกอตแลนด์ ซึ่งนอกจากชื่อที่โดดเด่นแล้ว ความยากด้วยความยาวของสนามก็เป็นที่ขึ้นชื่อของนักกอล์ฟอย่างมาก โดยเฉพาะไฮไลท์ของสนามกอล์ฟแห่งนี้ที่มีหลุมพาร์ 6 ถึงสองหลุม และมีระยะจากหมุดหลังสุดมากกว่า 800 หลาทั้งสองหลุม เรียกว่าท้าทายฝีมือของนักกอล์ฟจอมตีไกลเป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าคุณอยากวัดความเป็นจอมพลังของคุณ ไม่ควรพลาดสนามนี้ครับ

เห็นองค์พระทุกหลุม/ชีจรรย์ กอล์ฟ รีสอร์ท
เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2019 แล้วก็สถาปนาตัวเองกลายเป็นเดสติเนชั่นแห่งใหม่สนามกอล์ฟภาคตะวันออกทันที สำหรับสนามกอล์ฟชีจรรย์ กอล์ฟ รีสอร์ท ด้วยการวางตัวเป็นสนามกอล์ฟ 5 ดาวที่สมบูรณ์แบบในทุกส่วนการให้บริการ แถมใช้หญ้าพันธ์ใหม่เข้ามาเป็นจุดขาย แต่หนึ่งในไฮไลท์ที่สุดของสนามกอล์ฟแห่งนี้คงต้องยกให้กับทำเลที่สามารถมองเห็นองค์พระเขาชีจรรย์ได้จากทุกหลุม เรียกว่าเป็นสนามกอล์ฟที่มีวิวอลังการสุดๆ แถมมีรางวัลมาการันตีอย่าง Best New Course in the Asia Pacific หรือสนามกอล์ฟใหม่ที่ดีที่สุดในเอเชียแปซิฟิค ในงาน Asian Golf Awards เมื่อปีที่ผ่านมาอีกด้วย

พาร์ 3 กรีนเกาะที่ต้องนั่งเรือไปพัตต์/อมตะ สปริง คันทรีคลับ
หลุมพาร์ 3 แบบเกาะกลางน้ำในประเทศไทย ต้องยอมรับว่า มีให้เล่นเยอะมาก ด้วยจุดเด่นอยู่ที่ความท้าทายซึ่งนักกอล์ฟห้ามพลาดเด็ดขาด แต่ถ้าพูดถึงหลุมเกาะกลางน้ำที่โด่งดังที่สุด เชื่อว่านักกอล์ฟเกือบทุกคนจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คือ หลุม 17 ของสนามกอล์ฟอมตะ สปริง คันทรีคลับ ที่ยิ่งใหญ่อลังการสมฐานะเป็นสนามกอล์ฟระดับ 5 ดาวที่ใช้จัดทัวร์นาเม้นต์ใหญ่ๆ มาแล้วหลายรายการ แถมความพิเศษคือการที่นักกอล์ฟนั้นต้องโดยสารด้วยเรือเพื่อไปพัตต์ต่อบนกรีน รวมถึงการมีฉากหลังเป็นอมตะ คาสเซิล ที่ยิ่งทำให้หลุมนี้ดูอลังการขึ้นไปอีก

บังเกอร์สูง 6 เมตร/สยามคันทรีคลับ โรลลิ่งฮิลส์
เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อช่วงต้นปี 2020 ที่ผ่านมา สำหรับคอร์สน้องใหม่ล่าสุดในเครือสยามคันทรีคลับ สำหรับ “โรลลิ่งฮิลส์” ด้วยคอนเซ็ปต์ของสนามที่ต่างออกไปเลยจาก 3 สนามแรก ด้วยแนวคิด Traditional Natural Design เน้นสภาพดั้งเดิมของตัวสนาม เสริมด้วยคอนทัวร์ที่เข้ามาเพิ่มความท้าทายให้เล่นสนุกขึ้น โดยเฉพาะหลุมไฮไลท์หลุม 15 ที่มีบังเกอร์ข้างกรีนต่ำกว่ากรีนชื่อว่า “Wall of Death” สูงถึงราว 6 เมตร หรือเทียบเท่าตึก 3 ชั้น ชนิดที่ถ้าตกไปถือเป็นฝันร้ายอย่างแท้จริง หรือถึงคุณไม่ตก ก็เชื่อว่าต้องอยากทดสอบฝีมือด้วยการระเบิดทรายขึ้นมาออนให้ได้…นี่น่าจะเป็นบังเกอร์เดียวในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ที่นักกอล์ฟทุกคนอยากเอาชนะให้ได้!

ทุกหลุมอยู่ในสนามบิน/กานตรัตน์
สนามกอล์ฟกานตรัตน์ หรือ “สนามงู” อาจจะไม่ใช่สนามกอล์ฟที่มีเลย์เอ้าท์สวยงามสุดยอด หรือสภาพความสวยงามแบบห้าดาว แต่สนามกอล์ฟแห่งนี้น่าจะเป็นหนึ่งในสนามกอล์ฟที่พูดได้เต็มปากว่า คุณต้องหาโอกาสมาเล่นให้ได้สักครั้ง ด้วยจุดเด่นด้านความแปลกที่ตั้งอยู่กลางระหว่างรันเวย์ของสนามบินดอนเมือง จนทำให้ถูกสื่อต่างชาติหยิบไปนำเสนอข่าวมาแล้วหลายครั้ง เรียกว่าเป็นประสบการณ์ที่คุณไม่สามารถหาได้จากสนามกอล์ฟที่ไหนในโลกอย่างแน่นอน

ขึ้นเขาสุดชัน/กระทะทอง กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา
จุดเด่นของสนามกอล์ฟที่ปรับจากพื้นที่เหมืองเดิม นำมาทำปรับเป็นสนามกอล์ฟคือ เลย์เอ้าท์ที่จะคดเคี้ยวมาก พร้อมด้วยพื้นที่สูงต่ำยิ่งกว่าสนามเขาแบบปกติ และหนึ่งในสนามกอล์ฟที่ใช้จุดเด่นในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีคือ สนามกอล์ฟกระทะทอง กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา ไม่ว่าจะเป็นหลุมที่ตีต้องตีทางลง ซึ่งนักกอล์ฟอาจต้องทดเหล็กมากถึง 2 เบอร์! ขณะเดียวกันอีกหนึ่งที่เป็นไฮไลท์ไม่แพ้กันคือ หลุมที่ HotGolf เราหยิบมาแนะนำในครั้งนี้นั่นคือ หลุม 17 พาร์ 3 ที่คุณตีทางขึ้นไปยังกรีนที่สูงจากพื้นถึงกว่า 10 เมตร! เรียกว่ายากท้าทายสุดๆ เข้าคอนเซ็ปต์หลุมอะเมซิ่งของเราอย่างแท้จริงครับ

แล้วคุณล่ะครับ?…มีหลุมไหนของสนามกอล์ฟเมืองไทยที่คุณคิดว่า “อะเมซิ่ง” บ้าง มาแชร์ความเห็นร่วมกับ HotGolf ได้ที่เฟซบุ๊ก www.facebook.com/hotgolfclub/ หรือกุลุ่มไลน์ OpenChat GreenfeeMart ซึ่งเรารวมโปรโมชั่นสนามกอล์ฟไว้มากที่สุดในประเทศไทย โดยสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ที่ https://bit.ly/2MnVBYz