“ฟิล มิคเคลสัน” แชมป์ประวัติศาสตร์ กับอายุที่เป็นแค่ตัวเลข

ในยุคสมัยที่กอล์ฟเป็นเรื่องของพละกำลัง บางครั้งมันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่นักกอล์ฟแต่ละคนจะแข่งขันได้อย่างใกล้เคียงกัน โดยเฉพาะเมื่อมีปัจจัยเรื่องอายุเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งที่จุดเด่นของกอล์ฟคือ การที่ทุกคนสามารถร่วมเล่นกันได้ ไม่ว่าจะต่างเพศหรือต่างวัย ด้วยระบบการเล่นที่สามารถปรับแต่งให้สนุกร่วมกันได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนั้นจะหมดความหมายไปทันที เมื่อทุกคนต้องมาอยู่บนแท่นทีเดียวกัน

โดยเฉพาะเมื่อการแข่งขันเมเจอร์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2021 แข่งขันกันที่สนามกอล์ฟเคียวาห์ ไอส์แลนด์ กอล์ฟ รีสอร์ท โอเชียนคอร์ส ซึ่งเซ็ตสนามไว้ที่ความยาว 7,876 หลา ถือว่ายาวที่สุดในประวัติศาสตร์การแข่งขันเมเจอร์เท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

ทำให้ตัวเก็งแชมป์ในครั้งนี้ ส่วนใหญ่จึงมีการจับจ้องไปที่นักกอล์ฟจอมตีไกล ไม่ว่าจะเป็น ดัสติน จอห์นสัน, ไบรสัน เดอแชมโบ, บรูคส์ เคปก้า หรือ รอรี่ แม็คอิลรอย โดยเฉพาะคนหลังสุดที่เคยมาคว้าแชมป์ที่นี่มาแล้ว

แต่สุดท้ายกลับกลายว่าแชมป์ตกเป็นของนักกอล์ฟที่หลายคนมองว่าอยู่ในช่วงขาลง และวัยแตะเลข 5 นำหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้วอย่าง “ฟิล มิคเคลสัน”

เชื่อหรือไม่ว่า ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่สัปดาห์ ฟิล เพิ่งต้องยอมรับสิทธิ์ special exemption เพื่อไปร่วมแข่งขันยูเอส โอเพ่น เมเจอร์เดียวที่เขายังไม่เคยได้แชมป์ ช่วงระหว่างวันที่ 17-20 มิ.ย.นี้ เนื่องจากอันดับโลกที่หลุดท็อป 100 ไปแล้ว ทำให้เขาไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขัน

แต่ล่าสุด ฟิล ในวัย 50 ปี 11 เดือน กับอีก 7 วัน กลับมาคว้าแชมป์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เป็นเมเจอร์ที่ 6 ในชีวิตของเขา โดยกลายเป็นสถิติแชมป์เมเจอร์ที่อายุมากที่สุดในประวัติศาสตร์ทันที ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ของ จูเลียส โบรอส เมื่อครั้งคว้าแชมป์พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 1968 ด้วยวัย 48 ปี

แต่ความน่าสนใจคือ ปัจจัยที่ ฟิล บอกว่าเขาพัฒนาขึ้นมาก และเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เขาเอาชนะผู้เล่นที่อายุน้อยกว่ามากได้ นอกจากจะเป็นเรื่องของวงสวิง นอกจากจะเป็นเรื่องของสภาพร่างกายแล้ว แต่คือเรื่องของการ “ฝึกสมอง” เช่น การฝึกทำสมาธิ, ฝึกการหายใจ, การฝึกจินตนาการภาพในหัว ไปจนถึงการฝึกเชื่อมั่นในตัวเองอีกด้วย

“สิ่งสำคัญที่ผมค้นพบคือ การอยู่กับปัจจุบัน การพยายามมีสมาธิให้มากที่สุด ผมคิดว่าตัวเองยังตีได้ดีเหมือนเมื่อก่อน เพียงแต่ผมไม่สามารถมองเห็นมันได้ชัดเจนจนกว่าผมจะเชื่อมั่นจริงๆ”

ต้องยอมรับว่าแม้จะอายุ 50 ปี แต่ ฟิล ยังเป็นผู้เล่นที่มองหาหนทางพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา นอกจากการฝึกสมองแล้ว หลายคนคงสังเกตเห็นแล้วว่า ร่างกายของเขาดูเพรียวขึ้น เมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการควบคุมอาหาร ทั้งทานอาหารน้อยลง แต่เป็นอาหารที่มีคุณภาพมากขึ้น รวมไปถึงการออกกำลังกายมากขึ้น และทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรีบมากจนเกินไป

ฟิล ที่อายุมากขึ้น แต่กลับมาพร้อมกับสภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น แข็งแรงกว่าช่วงตอนที่เขาอายุยังหนุ่มยังแน่นด้วยซ้ำ และผลพวงที่ได้คือ ช่วยให้เขาไดร์ฟได้ระยะไกลกว่าเดิม ซึ่งกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้เขายังสามารถสู้กับนักกอล์ฟหนุ่มๆ ได้

การคว้าแชมป์ครั้งนี้ของ ฟิล มาพร้อมกับเสียงเชียร์กระหึ่มของแฟนๆ นับหมื่นคน ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมในสนามอีกครั้ง แต่คงไม่มีข้อความยินดีไหนที่ผู้คนจะอยากได้ยินไปมากกว่า คำยินดีจากคู่ปรับร่วมยุคอย่าง ไทเกอร์ วูดส์ อีกแล้ว

“มันเป็นแรงบันดาลใจอย่างแท้จริงที่ได้เห็น ฟิล มิคเคลสัน ทำได้อีกครั้งตอนอายุ 50 ปี ยินดีด้วย!!!” และนี่คือข้อความที่ ไทเกอร์ ทวีตผ่านทวิตเตอร์ของเขา

แน่นอนว่าอย่างที่ ไทเกอร์ บอกว่านี่คือแรงบันดาลใจสำหรับนักกอล์ฟว่า อายุก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่แค่แต่คนที่เล่นกอล์ฟมานานแล้ว แต่ยังรวมถึงคนที่คิดจะเริ่มเล่นกอล์ฟอีกด้วย…มาเริ่มเล่นกอล์ฟกันเถอะครับ ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ไม่ใช่แค่เพื่อสุขภาพเท่านั้น แต่มันคือกิจกรรมที่ช่วยสร้างความสุขและความสนุกได้ด้วยเช่นกัน

“นี่คือเหตุผลว่าทำไม ไม่ว่าผม หรือใครก็ตามจะทำไม่ได้ด้วยอายุเท่านี้ มันแค่ต้องอาศัยการทำงานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น”

WITB: Phil Mickelson
Driver: Callaway Epic Speed Triple Diamond, (5.5 degrees) with Fujikura Ventus Black 6 X (at 47.9 inches) shaft
2-wood: TaylorMade “Original One” Mini Driver with Fujikura Ventus Black 7 X shaft
4-wood: Callaway Mavrik Sub Zero (14 degrees) with Fujikura Ventus Black 8 X shaft
2 iron: Callaway X Forged UT, 16° with MCA MMT 105 TX shaft
Irons: Callaway X21 UT Proto 20.5° and 25°, Callaway Apex MB ‘21 (6-PW) all with KBS Tour V 125 S+ shafts
Wedges: Callaway PM Grind ’19 “Raw” (50°, 55°, 60°) all with KBS Tour-V 125 S+ shafts
Putter: Odyssey PM Blade
Ball: Callaway Chrome Soft X with Triple Track

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf