ฝุ่น PM2.5 หนักมาก! นักกอล์ฟต้องรับมืออย่างไร

กลับมาถล่มบ้านเราอีกครั้ง สำหรับหมอกฝุ่น PM2.5 ที่รอบนี้หนักหนาเลยทีเดียว แม้วันนี้ (3 ก.พ.) มีแนวโน้มลดลงอยู่บ้าง แต่หลายพื้นที่ยังคงมีค่าฝุ่นอยู่ในระดับเกินมาตรฐาน เป็นระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าหลังจากวันที่ 7 ก.พ.นี้ สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นกลับมาเป็นสีเขียวอีกครั้ง

ฝุ่น PM2.5 ส่งผลต่อการทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างการเล่นกอล์ฟโดยตรง โดยช่วงนี้กรมอนามัยได้ให้คำแนะนำว่า ประชาชนต้องพยายามหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้าน ควรงด หรืออย่างน้อยลดระยะเวลาลง

ครั้งนี้ HotGolf เราเลยอยากมาขอแนะนำวิธีการรับมือสำหรับนักกอล์ฟว่า ควรต้องปฏิบัติตัวอย่างไร เมื่อต้องเล่นกอล์ฟท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานเช่นนี้

——————————

เช็คสถานการณ์ค่าฝุ่นอยู่เสมอ
กลายเป็นแอพที่ควรมีติดเอาไว้ในโทรศัพท์มือถือของทุกคน สำหรับแอพเช็คค่าคุณภาพอากาศ ที่มีให้เลือกหลากหลายแอพ ยกตัวอย่าง IQAir AirVisual | Air Quality หรือแอพสำหรับคนไทยโดยเฉพาะอย่าง “เช็คฝุ่น” ซึ่งนักกอล์ฟควรหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอก่อนที่จะวางแผนเล่นกอล์ฟ ว่า พื้นที่ไหน มีค่าฝุ่นเป็นอย่างไร เพื่อที่จะได้วางแผนปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม

——————————

เลือกสนามกอล์ฟในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นต่ำ
เมื่อเราทราบค่าฝุ่นแล้ว ก็จะช่วยให้เราสามารถวางแผนปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสม อย่างเช่น อาจเลือกสนามกอล์ฟที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นต่ำ เช่น ถ้าอยู่ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งตอนนี้หลายพื้นที่มีค่าฝุ่น PM2.5 ค่อนข้างสูง ดังนั้น อาจมองหาสนามกอล์ฟใกล้กรุงเทพฯ ที่อยู่พื้นที่ค่าฝุ่นต่ำแทน และอาจเป็นสนามที่สามารถไปกลับได้ภายในวันเดียวกัน เช่น สนามกอล์ฟโซนจังหวัดชลบุรี ซึ่งตอนนี้มีค่าฝุ่นที่ต่ำกว่า เป็นต้น

——————————


ใส่หน้ากากกันฝุ่น
บางพื้นที่ตอนนี้อาจจะมีค่าฝุ่นที่ต่ำกว่า แต่ต้องยอมรับว่าโดยส่วนใหญ่จะมีค่าฝุ่นในระดับปานกลาง คือ ไม่ดี-ไม่แย่ ดังนั้น นักกอล์ฟจึงควรต้องป้องกันตัวเองด้วยหน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่น PM2.5 ได้ เช่น หน้ากาก N95 หรือแนะนำเป็นหน้ากาก KF94 ซึ่งข้อดีคือหายใจได้สะดวกกว่า แต่ประสิทธิภาพการกรองฝุ่นจะเป็นรอง แต่ถ้าหากมีแค่หน้ากากธรรมดา ก็แนะนำให้เพิ่มกระดาษทิชชู่ประกบกับหน้ากากอีก 2 แผ่น ซึ่งจะช่วยให้มีประสิทธิภาพในการกรองฝุ่นมากยิ่งขึ้น

——————————

พยายามเล่นให้เร็วขึ้น
จริงๆ แล้ว กรมอนามัยไม่แนะนำให้เราทำกิจกรรมกลางแจ้ง หากอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูง หรือแม้แต่พื้นที่ที่มีค่าฝุ่นปานกลาง ดังนั้น นักกอล์ฟจึงควรให้ความสำคัญกับการเล่นเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อลดระยะเวลาการอยู่กลางแจ้ง และลดโอกาสได้ผลกระทบจากฝุ่น PM2.5

——————————

ต้องสังเกตอาการตัวเอง
แม้บางพื้นที่ที่จะมีค่าฝุ่นระดับปานกลาง อย่างไรก็ตาม ระดับปานกลางนี้ก็จะสามารถมีผลกระทบได้กับกลุ่มผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ จึงต้องสังเกตอาการของตัวเองด้วย หากมีอาการไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งลง

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงวิธีการรับมือเบื้องต้นสำหรับนักกอล์ฟ เมื่อฝุ่น PM2.5 กลับมาหนักอีกครั้งในช่วงนี้ แต่ข่าวดีคือสถานการณ์ในช่วงสัปดาห์หน้าน่าจะดีขึ้น ดังนั้นอดทนรอหน่อย เราจะก็ได้กลับไปสูดอากาศบริสุทธิ์ที่สนามกอล์ฟได้อย่างเต็มปอดอีกครั้งแล้วครับ

ติดตาม HotGolf ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ที่
https://linktr.ee/hotgolfclub

——————————

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf

#HotGolf #PM2.5