ประวัติความเป็นมา ของ “กฎการเล่นกีฬากอล์ฟ”

กฎกติกา กีฬากอล์ฟนั้นมีมาแต่ยาวนานเรียกได้ว่าถูกคิดค้นขึ้นหลังจากกีฬากอล์ฟเริ่มเป็นรูปร่างขึ้นแล้วก็ว่าได้ แล้วกฎเนี่ยมันเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่ ใครเป็นคนสร้างกฎนี้ขึ้นมา โดยครั้งนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

กฎถูกร่างขึ้นตามคำสั่งของสภาเมืองเอดินบะระ ผู้มอบรางวัลสโมสรเงินและยืนยันว่าต้องมีกฎสำหรับการแข่งขันกอล์ฟขึ้น การแข่งขันนั้นเปิดให้นักกอล์ฟสุภาพบุรุษทุกคนในสหราชอาณาจักร แต่กลับมีเพียงผู้เล่นท้องถิ่นเท่านั้นที่เข้าร่วม สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าก่อนหน้านี้กีฬากอล์ฟไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ และบางทีถ้าไม่ใช่เพราะสภาพเมืองเอดินบาระ ก็คงยังไม่มีกฎที่ตั้งขึ้นสำหรับกีฬากอล์ฟ

เป็นเวลาหลายศตวรรษ ที่คิดว่ากฎการเล่นนั้นสูญหายไป แต่ในปี 1937 กฎเหล่านี้ถูกค้นพบอีกครั้งโดยคุณซีบี แคลปคอตต์ เขาค้นพบมันที่ด้านหลังหนังสือรายงานการประชุมของบริษัท Honourable company โดยแผ่นที่ถูกพบมีบทความสิบสามฉบับและลายเซ็นของ John Rattray ในฐานะกัปตัน

John Rattray ขึ้นชื่อว่าเป็น “captain golf” ในปี ค.ศ. 1744-1747 และใน ค.ศ. 1751 แม้จะไม่สามารถตรวจสอบให้แน่ใจถึงวันที่เริ่มใช้กฎนี้ได้ แต่เนื่องจากกฎเหล่านี้ได้มีการคัดลอกแบบคำต่อคำ เพื่อใช้ในสนามเซนต์แอนดรูว์ในปี ค.ศ. 1754 จึงสามารถมั่นใจได้ว่า กฎนี้เคยถูกใช้งานจริง โดยได้มีมีการแก้ไขกฎเพิ่มเติมในภายหลัง โดยแก้ไขกฎในข้อ 5 และ 13 ที่เขียนไว้ในเอกสาร มีการลงนามโดย Thomas Boswell ซึ่งเป็น

captain golf Leith ในปี ค.ศ. 1758 ผู้ที่เคยชนะการแข่งขัน St Andrews ในรอบเพลย์ออฟในปี ค.ศ. 1755 โดยกฎทั้ง 13 ข้อนั้นมีดังนี้

1. คุณจะต้องตั้งทีให้ลูกกอล์ฟ และตีลูกให้เท่ากับระยะของไม้
2. คุณจะต้องตั้งทีอยู่เหนือพื้นดิน
3. คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนลูกกอล์ฟได้เมื่อคุณเริ่มตีมันออกจากทีออฟ
4. คุณจะต้องไม่นำหิน นำสิ่งกีดขวาง หรืออื่นๆ ออก เพื่อประโยชน์ในการเล่นกอล์ฟของคุณ ยกเว้นคุณบริเวณกรีนเท่านั้น / ตามความยาวของไม้จนถึงลูกกอล์ฟของคุณ
5. หากลูกกอล์ฟของคุณอยู่ท่ามกลางแหล่งน้ำ หรือสิ่งสกปรกที่มีน้ำ คุณมีสิทธิที่จะเอาลูกกอล์ฟของคุณออก และนำลูกกอล์ฟของคุณไปไว้ข้างหลังอุปสรรค และตีลูกได้ คุณสามารถเล่นด้วยไม้กอล์ฟไหนก็ได้
6. หากคุณพบว่าลูกกอล์ฟนั้นแตะโดนกับอีกลูกหนึ่ง คุณจะต้องเก็บลูกกอล์ฟลูกแรกขึ้นจนกว่าจะเล่นจบ
7.นักกอล์ฟจะต้องเล่นอย่างซื่อสัตย์ และอย่าไปเล่นลูกกอล์ฟที่ไม่ใช่ของตัวเอง อย่าโกหกเพียงเพื่อจะตีไปยังหลุม
8. หากคุณทำลูกหาย โดยที่ลูกถูกหยิบขึ้นมา หรือด้วยวิธีใดก็ตาม คุณจะต้องกลับไปที่จุดที่คุณตีครั้งสุดท้าย และใช้ลูกใหม่อีกลูกหนึ่ง และปล่อยให้คู่ต่อสู้ของคุณทำการสโตรค
9. ไม่มีใครได้รับอนุญาต ให้ทำเครื่องหมายไปที่หลุมด้วยไม้
10. หากลูกกอล์ฟถูกหยุดด้วยอะไรก็ตามไม่ว่าจะ คน, ม้า, สุนัขหรือสิ่งอื่นใด จะต้องเล่นลูกนั้นในที่ๆ ลูกหยุด
11. หากคุณหยิบไม้กอล์ฟของคุณ เพื่อทำการตีและตีไปจนถึงระยะสโตรค จะถูกนับเป็นหนึ่งสโตรค
12. คนที่ลูกกอล์ฟอยู่ห่างจากหลุมมากที่สุดจะได้เริ่มตีก่อน
13. ทั้งคูน้ำ หรือเขื่อนกั้นน้ำ ที่สร้างขึ้น หลุมของนักวิชาการ หรือแนวทหาร จะไม่ถือเป็นอันตราย แต่ลูกกอล์ฟจะต้องถูกนำออกไป / และต้องใช้เหล็กในการตี

รับรองโดย John Rattray, Capt

นักกอล์ฟที่ St.Andrews ต่อมาได้เปลี่ยนเป็น Royal & Ancient Golf Club ของ St.Andrews ได้นำกฎ Leith มาใช้ในการแข่งขันที่จัดขึ้นเองในปี 1754 พวกเขาเขียนบันทึกลงในรายงานการประชุม โดยมีเพียงการแก้ไขกฎข้อ 5 เล็กน้อย แต่น่าแปลกที่พวกเขารวมการอ้างอิงถึง “สายทหาร” และ “หลุมของนักวิชาการ” ในกฎข้อ 13 ที่มีเฉพาะที่ Leith เท่านั้น ในศตวรรษที่ 18 สโมสรอื่นๆ รวมถึง Burgess ที่ Bruntsfield Links ในเอดินบะระ และที่ Aberdeen และ Crail ต่างก็สร้างกฎเกณฑ์ใหม่ของตัวเองขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่ง

ได้กำเนิดมาตรฐานของกฎ
ในศตวรรษที่ 19 นอกเหนือจากกฎกติกาของสโมสรต่างๆ ที่กล่าวถึงในภายหลังแล้ว กฎจาก Blackheath, Bruntsfield Links, Burntisland, Dunbar, Glasgow, Haddington, Innerleven, Leith Thistle, Montrose, Musselburgh, North Berwick, Perth, RIoW, Royal Wimbledon และแทนทัลลอน ถูกจดบันทึกไว้ทั้งหมด กฎเหล่านี้ และก่อนหน้าที่ใหม่ และเป็นปัจจุบันมากกว่า สามารถดูได้ในเว็บไซต์ Rule History website

หนึ่งในกฎของสนามที่มีชื่อเสียงที่สุดคือกฎของสโมสรกอล์ฟธิสเซิลในปี ค.ศ. 1824 ซึ่งมีประวัติการเล่นกอล์ฟครั้งแรกด้วย ดังนั้นจึงเป็นงานที่ทรงคุณค่า

Royal & Ancient Golf Club (R&A) เริ่มขายสำเนากฎกติกากอล์ฟในราคา 6d (6 เพนนี) ในปี ค.ศ. 1897 พวกเขาก็ได้รับหน้าที่ให้ควบคุมกฎ กติกาและกอล์ฟ โดยทำตามข้อตกลงร่วมกันกับสโมสรต่างๆ ซึ่งสโมสรส่วนใหญ่จะเป็นชาวอังกฤษ ทำให้ R&A ได้เผยแพร่กฎกติกาการเล่นกอล์ฟแบบสากลครั้งแรกในปี ค.ศ. 1899 สมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐอเมริกาซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1894 ได้นำกฎ R&A ของปี 1899 มาใช้ และเผยแพร่ในปี 1900 สำหรับนักกอล์ฟชาวอเมริกัน สมาคมกอล์ฟนอกสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกได้ยอมรับกฎกติกากอล์ฟของ R&A ที่ตั้งขึ้น นับเป็นเวลาห้าสิบปีจากปี 1900 ที่ R&A และ USGA ทำงานแยกกันแต่ในปี 1952 พวกเขาได้กลับมาทำงานร่วมกันอีกครั้งเพื่อสร้างกฎสากลโลกอีกครั้ง

เรียกได้ว่ากฎในกีฬากอล์ฟครั้งแรกนั้นแทบจะเกิดขึ้นในปี 1758 และทำให้สโมสรหลายๆ สโมสรตระหนักถึงมาตรฐานที่กีฬากอล์ฟที่ควรจะมี ทำให้ได้มีกฎตามสโมสรต่างๆ เกิดขึ้นรวมถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงของกฎและมีการนำกฎเก่าๆ ตั้งแต่ปี 1758 มาปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น จนเริ่มเป็นกฎมาตรฐานครั้งใหม่ให้กับกีฬากอล์ฟ

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf