“บิลลี่ ฮอร์สเชล” เผยฝันเป็นจริง ครอบครัวร่วมฉลองแชมป์เมมโมเรียลในสนาม

บิลลี่ ฮอร์สเชล โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน เผยโมเมนต์สุดประทับใจและเป็นสิ่งที่ใฝ่ฝันถึง หลังจากได้เห็นภรรยาและลูกๆ ทั้งสามคนวิ่งขึ้นไปบนกรีนหลุม 18 ในสนามเมอร์ฟิล วิลเลจ์ กอล์ฟคลับ เพื่อร่วมฉลองแชมป์เดอะเมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์ พรีเซนเต็ดบาย เวิร์กเดย์ ซึ่งทัวร์นาเมนต์ดังกล่าวจัดโดยตำนานกอล์ฟอย่าง แจ๊ค นิกคลอส ชัยชนะครั้งนี้เป็นแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการที่ 7 ของฮอร์สเชล และช่วยเพิ่มความมั่นใจก่อนลุยศึก ยูเอส โอเพ่น กอล์ฟเมเจอร์รายการที่สามของปีที่สนามเดอะ คันทรีคลับ ในเมืองบรู๊คลิน รัฐแมสซาชูเช็ตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 16-19 มิถุนายนนี้

หลังจบการแข่งขันรายการเดอะ เมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์ บิลลี่ ฮอร์สเชล ได้แบ่งปันประสบการณ์ช่วงเวลาพิเศษผ่านการเขียนบล็อก และกล่าวถึงโอกาสการลุ้นแชมป์เมเจอร์ ยูเอส โอเพ่น รวมถึงโอกาสในการติดทีมสหรัฐอเมริกา ลงเล่นกอล์ฟประเภททีมรายการไรเดอร์คัพ และเพรสซิเดนท์ส คัพ

ฮอร์สเซล เผยว่า ถือเป็นเรื่องตลกประจำครอบครัว ที่ภรรยาและลูกๆ ไม่เคยมาร่วมฉลองชัยชนะ โดยบริตตานี ภรรยาไม่อยากขึ้นเครื่องเดินทางในคืนวันเสาร์ เพื่อมาร่วมลุ้นในวันอาทิตย์เมื่อผมมีโอกาสคว้าแชมป์ เพราะรู้สึกว่าเหมือนจะนำโชคร้ายหรืออะไรบางอย่างมาให้ ผมเคยมีโอกาสคว้าแชมป์ที่เบย์ ฮิลล์ ในปีนี้ และครอบครัวก็อยู่ที่นั่นด้วย พวกเขามาเชียร์ที่กรีนหลุม 18 ผมได้พัตต์เพื่อไปลุ้นเพลย์ออฟกับสกอตตี้ เซฟเฟลอร์ แต่ก็พลาดไป

ผมใฝ่ฝันถึงช่วงเวลาที่ครอบครัวของผม นั่นคือลูกๆ ทั้งสามคนและภรรยาวิ่งออกมาร่วมฉลองแชมป์กับผมในสนาม ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ลูกๆ สามารถมองย้อนกลับไปดูได้ตลอดชีวิตว่าได้มาฉลองชัยชนะบนกรีนร่วมกับคุณพ่อ จึงมีความพิเศษมากที่มีวิดีโอบันทึกเหตุการณ์และภาพถ่ายช่วงเวลาแห่งประทับใจกับการคว้าแชมป์เมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์ ไว้ให้ย้อนกลับมาดูได้ตลอด

ทุกชัยชนะล้วนมีความพิเศษ และการคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ก็เป็นเรื่องยาก ผมพูดมาหลายครั้งว่า ผมอาจเป็นนักกอล์ฟพีจีเอทัวร์ที่ดูกอล์ฟทางทีวีเยอะที่สุด ซึ่งบางทีมันอาจเป็นเรื่องดี หรือบางทีอาจไม่ดี แต่ผมได้ดูไทเกอร์ วูดส์ และการปิดฉากทัวร์นาเมนต์ของเขา ผมไม่ได้เกิดในยุคทองของ แจ๊ค นิกคลอส แต่ก็ได้ดูวิดีโอเทปเก่าๆ และได้เห็นการวางแผนการเล่นในสนามของเขา เมื่อขึ้นนำและไม่สะดุดให้คู่แข่งตามทัน

ผมรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะคว้าแชมป์ แม้ไม่มีโอกาสไม่บ่อยนัก แต่คิดว่าผมมีสถิติค่อนข้างดีทีเดียวในการปิดเกมและเมื่อมีโอกาสคว้าแชมป์ ได้ตระหนักถึงคุณค่าของการเก็บพาร์ ซึ่งมีความหมายมากในการแข่งขันวันอาทิตย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในกลุ่มนำหรือเป็นผู้นำ

ผมเป็นคนที่ชอบการทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง ไม่สนใจว่ามันจะสวยงามหรือไม่ตราบใดที่สามารถส่งลูกกอล์ฟลงหลุมด้วยจำนวนช็อตที่น้อยที่สุด นั่นคือสิ่งสำคัญ ในระหว่างรอบสุดท้ายของการแข่งขันรายการเมมโมเรียล ผมเริ่มต้นด้วยความรู้สึกที่ดีวงสวิงของตัวเองและหาทางส่งลูกกอล์ฟลงหลุมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งผมก็ทำได้ดีมากเลยทีเดียว

หลังจบรายการเมโมเรีล ผมจะหยุดพักหนึ่งสัปดาห์ก่อนลุยศึก ยูเอส โอเพ่น โดยสถิติที่ผ่านมาของผมในรายการเมเจอร์ของผมค่อนข้างแย่ แต่ก็รู้สึกมั่นใจมากกับเกมการเล่นของตัวเองและสิ่งที่ผมทำในช่วงสองปีที่ผ่านมา แม้ผลการแข่งขันอาจยังไม่แสดงให้เห็นชัดเจน และในการแข่งขันยูเอส โอเพ่น คุณต้องตีได้ดีมากๆ นั่นคือสิ่งที่ผมกำลังทำได้ดีในขณะนี้ นอกจากนี้คุณต้องพัตต์คม และผมก็พัตต์ดีในระยะ 10 ฟุต สองสิ่งนี้คือปัจจัยสำคัญในการแข่งขันยูเอส โอเพ่น

ผมรู้สึกว่าสนามยูเอส โอเพน และการเซ็ตสนามค่อนข้างเข้าทางผม โอกาสที่จะทำผลงานจบใน 10 อันดับแรกของรายการเมเจอร์เพียงรายการเดียวของผมคือยูเอส โอเพน ผมหวังว่าจะทำสำเร็จในเร็วๆ นี้ สนามนี้ต้องควบคุมการตีเหล็กให้ดีในช็อตขึ้นกรีน เพื่อโอกาสทำเบอร์ดี้

ในตอนนี้ ผมมั่นใจกับเกมการเล่นของตัวเองมาก รู้สึกดีกับเกมตัวเอง ผมจะได้พักหนึ่งสัปดาห์ จากนั้นจะเดินทางไปยังบรู๊คลินในตอนเช้าวันอาทิตย์ และสำรวจสนามครั้งแรก ผมไม่เคยไปที่นั่นมาก่อน เคยดูการแข่งขันในปี 1999 ตอนที่ทีมสหรัฐอเมริกาคว้าแชมป์ไรเดอร์ คัพ ภรรยาลงเล่นที่สนามแห่งนี้เมื่อปีที่แล้ว จึงรู้จักสนามมากกว่าผมเสียอีก

พูดถึงการแข่งขันไรเดอร์ คัพ ผมไม่ได้โฟกัสกับอันดับคะแนนไรเดอร์ คัพ หรือเพรสซิเดนท์ส คัพ มากนัก ผมรู้สึกว่าหากทำผลงานตัวเองได้ดี ก็มีโอกาสติดทีม ไม่ว่าจะด้วยอันดับคะแนน หรือจากการเลือกของกัปตันทีม ในช่วงกว่าหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ผมใกล้เคียงกับการติดทีมไรเดอร์คัพ และเพรสซิเดนท์ส คัพ หลายครั้ง แต่มักเล่นได้ไม่ดีในช่วง 2 เดือนสุดท้ายก่อนมีการเลือกทีม ผมยังมีโอกาสอีกหลายรายการก่อนประกาศรายชื่อทีมสู้ศึก เพรสซิเดนท์คัพ ที่เควล ฮอลโลว์ ในเดือนกันยายนนี้

ผมก็แค่ลงสนามแข่งขันและพยายามเล่นกอล์ฟให้ดีที่สุด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะเล่นได้ดี ทุกอย่างที่เข้าทาง นั่นคือสิ่งที่ผมคิดและโฟกัสกับมัน สิ่งที่ทำให้ผมมั่นใจ คือสิ่งที่เรากำลังทำในทุกสัปดาห์ เรากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผมทำงานหนักอย่างต่อเนื่อง บางครั้งผลการแข่งขันอาจไม่เป็นใจ มันต้องใช้เวลา บางคนเมื่อไม่เห็นผลการแข่งขันตามที่คาดหวัง พวกเขาตัดสินใจเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนผู้ฝึกสอน เปลี่ยนแนวทางกำลังทำอยู่ แต่ผมไม่เป็นแบบนั้น ผมเชื่อมั่นในแนวทางที่ทีมงานของผมและตัวผมเลือก

ผมเชื่อว่าเราเตรียมพร้อมดีกว่าคนอื่นๆ ในแต่ละสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะเล่นได้ดีทุกสัปดาห์ มันแค่เพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จ การคว้าแชมป์ล่าสุด ผมรู้สึกว่ารอคอยมานานกว่าจะมาถึง แต่เป็นเรื่องน่ายินดีที่ได้เห็นผลตอบแทนการทำงานหนักของตัวเอง สำหรับผู้ ท็อดด์ แอนเดอร์สัน ครูสอนกอล์ฟ ที่อยู่กับผมมาตั้งแต่ปี 2008 เขาทำงานหนักมาก และเขาพยายามจะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิมเสมอ

ฟุช (มาร์ก ฟัลเชอร์) แคดดี้ของผม ก็มีส่วนสำคัญ เขาเข้าร่วมทีมเมื่อหนึ่งปีก่อน เราทุกคนในทีมเทรนเนอร์และนักกายภาพ ล้วนทำงานหนัก บางครั้งพวกเขารู้สึกเหนื่อยล้า แต่เข้าใจว่าสิ่งที่ทำทั้งหมดก็เพื่อการพัฒนาทีมให้ดีขึ้นและเพิ่มโอกาสที่ดีที่สุดกับเราในการคว้าชัยชนะ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับเราที่สามารถคว้าแชมป์ได้ 3 รายการในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา (ดับเบิลยูจีซี-เดลล์ เทคโนโลยี แมตช์เพลย์ 2021, บีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปียนชิพ 2021 ที่เวนท์เวิร์ธ และเมมโมเรียล ทัวร์นาเมนต์)

สำหรับผมแล้ว ฟุช เป็นหนึ่งในแคดดี้ที่สุด เขาทำงานนี้มาแล้ว 30 ปี เคยแบกถุงให้กับนักกอล์ฟมือดังหลายคน เขานำมาซึ่งประสบการณ์ จากสิ่งได้เห็นยอดนักกอล์ฟฝีมือดีทั้งในแอลพีจีเอทัวร์และพีจีเอทัวร์ ทำแล้วประสบความสำเร็จ และเพิ่มเติมเกร็ดความรู้เสริมเข้ามา เขาทำให้ผมสบายใจเมื่ออยู่ในสนาม สร้างความมั่นใจว่าเรากำลังทำสิ่งที่ถูกต้องเสมอ ผมพูดมาตลอดว่าต้องการแคดดี้ดีๆ สักคน ที่มีอารมณ์ขัน รับมุขทัน และฟุชคือจิ๊กชอว์ที่หายไปของทีม และเป็นคนที่ผมรู้สึกว่าเราต้องมี ซึ่งเราได้เห็นแล้วว่าเขามีความสำคัญแค่ไหนกับชัยชนะของเราในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา

สำหรับ บิลลี่ ฮอร์สเชล คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ 7 รายการ รวมแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ ปี 2014 สามารถติดตามชมผลงานและการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ได้ทาง Golf Channel Thailand และ GOLFTV powered by PGA TOUR

*สมาชิกนักกอล์ฟ สามารถร่วมพูดคุย พร้อมกับการอัพเดทการแข่งขันกอล์ฟได้ที่ HotGolfTalk คลิก https://bit.ly/3zMOZb