ทำไม “ไทเกอร์ วูดส์” ถึงใส่รองเท้า FootJoy ลงแข่ง

กลับมาลงแข่งรายการอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว สำหรับ “ไทเกอร์ วูดส์” กับรายการเจเนซิส อินวิเตชั่นแนล ที่ตัวเขาเป็นเจ้าภาพเองด้วย

แม้จะยังมีเครื่องหมายคำถามถึงเรื่องสภาพร่างกาย แต่ ไทเกอร์ ประเดิมรอบแรกได้ดีเลย สำหรับนักกอล์ฟที่ร้างสนามไปนานถึง 7 เดือน ด้วยการเร่งเครื่องทำเบอร์ดี้รวดใน 3 หลุมสุดท้าย จบวันที่ -2 โดยมีแต้มตามหลังผู้นำห่าง 5 สโตรก

ดูแล้วสภาพร่างกายของ ไทเกอร์ กำลังสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม แต่นอกจากฟอร์มการเล่นที่น่าสนใจแล้ว รองเท้าของเขาก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อแมตช์นี้เป็นอีกครั้งที่เขามาปรากฎตัวลงแข่งด้วยรองเท้ากอล์ฟของ FootJoy

ไทเกอร์ กับรองเท้ากอล์ฟ FootJoy ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยเสียทีเดียว เพราะทุกรายการที่เขาลงเล่นเมื่อปีที่แล้ว ประกอบด้วยสามรายการเมเจอร์ เขาลงเล่นทุกรายการด้วยรองเท้ากอล์ฟ FootJoy เช่นกัน

รองเท้าที่ ไทเกอร์ ใส่ คือ FootJoy Premiere Series “Packard” โดยครั้งแรกที่เขาใส่ลงแข่งก็คือ ในกอล์ฟเดอะมาสเตอร์ส ที่ออกัสต้า จากนั้นจึงเปลี่ยนมาเป็นโมเดล “Tarlow” ในพีจีเอแชมเปี้ยนชิพ ที่เซาธ์เทิร์นฮิลล์

สำหรับรองเท้ากอล์ฟ Premiere Series ของ FootJoy มีจุดเด่นอยู่ที่รูปลักษณ์ดีไซน์แบบคลาสสิคเหนือกาลเวลา แต่ใส่เทคโนโลยีมาแบบจัดเต็ม ด้วยคอนเซ็ปต์ Supercharged ที่นอกจากจะยึดเกาะเป็นเยี่ยมแล้ว ยังซัพพอร์ทเท้าอย่างเต็มที่ ทั้งประคองเท้าให้มีความมั่นคง และระบบซับแรงกระแทกให้เดินได้โดยไม่ล้าเท้าตลอดทั้งวัน

การปรากฎตัวพร้อมกับรองเท้ากอล์ฟ FootJoy ของ ไทเกอร์ ทำให้เขาถูกถามคำถามอย่างแน่นอน เพราะนี่เป็นการใส่รองเท้ากอล์ฟยี่ห้ออื่นเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี โดยไม่ใช่รองเท้าจาก Nike ที่มีสัญญากับเขามูลค่านับร้อยล้านเหรียญสหรัฐฯ

ความสัมพันธ์ระหว่าง ไทเกอร์ กับ Nike ไม่มีทางสั่นคลอนแน่นอน ฟิล ไนท์ ผู้ก่อตั้ง Nike เดินตามดูเขาติดขอบสนามตั้งแต่สมัยยังเป็นเพียงนักกอล์ฟสมัครเล่น ก่อนจับเซ็นสัญญาในปี 1996 และไม่เคยทิ้ง ไทเกอร์ เลยแม้จะเป็นในช่วงที่มีข่าวฉาวนอกสนามก็ตาม

อีกทั้ง Nike นั้นมีรองเท้ากอล์ฟรุ่นซิกเนเจอร์ที่เป็นชื่อของ ไทเกอร์ วูดส์ เองด้วย ซึ่งปกติแล้วจะถูกพัฒนาตามความต้องการของ ไทเกอร์ และมีรุ่นใหม่ออกมาทุกปี อย่างเช่น TW ’13 ที่ออกแบบโดยอิงจากรองเท้าเทรนนิ่ง Nike Free ซึ่งเขาใส่เวลาเข้ายิม

ไทเกอร์ ให้เหตุผลว่า เขามีปัญหาเรื่องการเคลื่อนไหวที่ยังมีข้อจำกัดอยู่ จากอุบัติเหตุรถคว่ำเมื่อปี 2021 ที่ทำให้เขามีทั้งน็อตและแผ่นโลหะฝังยึดอยู่ที่ขาขวาอยู่เต็มไปแล้ว เขาจึงต้องการอะไรที่แตกต่างที่จะช่วยให้มีความมั่นคงขึ้น และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงต้องเปลี่ยนมาใส่รองเท้า FootJoy แทน

มีการวิเคราะห์ว่ารองเท้ากอล์ฟ Nike ส่วนใหญ่จะมีความเป็นรองเท้ากีฬาสูง เน้นน้ำหนักเบา มีความยืดหยุ่น ในเวลานี้จึงอาจจะยังไม่เหมาะกับ ไทเกอร์ ที่ต้องการเดินและสวิงได้อย่างมั่นคง ยืนได้แน่นๆ ก่อนเป็นหลัก

ขณะที่ Nike แถลงตามหลังถึงเรื่องนี้ว่า พวกเขาต้องการโฟกัสถึงการที่ได้เห็น ไทเกอร์ กลับมาลงเล่นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามก็พร้อมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อออกแบบและพัฒนารองเท้าให้ได้อย่างที่เจ้าตัวนั้นต้องการ

ผ่านไปแล้วหนึ่งปี แต่ ไทเกอร์ ก็ยังคงเลือกที่จะใส่รองเท้ากอล์ฟของ FootJoy ต่อ และแน่นอนว่านี่ทำให้ Nike เสียฟอร์มเล็กน้อย เมื่อนักกีฬาเบอร์หนึ่งของพวกเขาเลือกไปใส่รองเท้าของแบรนด์คู่แข่งแทน

จึงต้องรอดูกันต่อไปว่า Nike จะสามารถพัฒนารองเท้ากอล์ฟให้ถูกใจ ไทเกอร์ ได้เมื่อไหร่กัน…

——————————

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf