ทำไม “รอรี่” ถึงเห็นด้วย กับลูกกอล์ฟที่ตีสั้นลงกว่าเดิม

แทบจะไม่มีนักกอล์ฟคนใดเห็นด้วยเลย กับข้อเสนอของ R&A และ USGA ที่ต้องการออกกฎลูกกอล์ฟใหม่ เพื่อให้นักกอล์ฟระดับอาชีพตีสั้นลงกว่าเดิม

แต่ล่าสุดมีนักกอล์ฟที่ผ่าเหล่าเห็นด้วยแทบจะเป็นคนแรกเลยๆ แถมคนนั้นยังเป็น “รอรี่ แม็คอิลรอย” เสียด้วย

ไม่ใช่แค่เห็นด้วย แต่ รอรี่ บอกว่า “เขาชอบ” ข้อเสนอกฎใหม่นี้เลยด้วย

“ผมยืนยันชัดเจนนะว่า ไม่ต้องให้ทั้งสององค์กรเข้าไปแตะต้องนักกอล์ฟที่เล่นกอล์ฟเพื่อความสนุกสนานทั่วไป เพราะเราจำเป็นต้องให้กอล์ฟเล่นสนุกมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อเสนอกฎลูกกอล์ฟใหม่นี้ควรจำกัดไว้เฉพาะแค่การแข่งขันระดับสูงเท่านั้น”

“ผมยินดีที่ข้อเสนอนี้ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับนักกอล์ฟทั่วไปที่เล่นกอล์ฟเพื่อสันทนาการ แต่กับการแข่งขันกอล์ฟระดับสูง ผมชอบมันมาก แม้จะรู้ดีว่าเพื่อนร่วมอาชีพส่วนใหญ่ของผมคงไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตาม ผมคิดว่ามันจะช่วยพิสูจน์ว่าใครคือนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดได้ง่ายขึ้น”

“ผมคิดว่าเราจะได้เห็นนักกอล์ฟที่เล่นได้อย่างครบเครื่อง ประสบความสำเร็จได้ง่ายขึ้น แทนที่จะมีแต่นักกอล์ฟที่ตีไกลอย่างเดียวเหมือนทุกวันนี้ ผมอาจเห็นแก่ตัวนิดหน่อยนะ แต่ผมคิดว่ามันจะเข้าทางผมเลยล่ะ มันจะเข้าทางนักกอล์ฟที่ตีไกลๆ เช่นกัน แต่ผมคิดว่ามันจะเข้าทางนักกอล์ฟที่มีเล่นได้ดีรอบด้านมากที่สุด”

“ผมคิดว่าเราจะได้เห็นนักกอล์ฟต้องใช้เหล็กยาวกันมากขึ้น ไปจนถึงเหล็กกลาง หรืออาจจำเป็นต้องตีให้ดีทุกไม้ภายในถุงเลย ซึ่งผมจำไม่ได้เลยว่ามันเป็นแบบนี้ครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ผมไม่แน่ใจหรอกว่าการเปลี่ยนกฎลูกกอล์ฟจะช่วยให้เป็นแบบนั้นไหม แต่อย่างน้อยก็เข้าใกล้มากขึ้น”

“ผมเองก็เคยไม่เห็นด้วย แน่นอนว่าเราต้องไม่ทำให้รถเอฟวันช้าลงกว่าเดิม และนวัตกรรมก็เป็นส่วนสำคัญอยู่ในทุกกีฬาอยู่แล้ว รวมถึงทุกอุตสาหกรรมเลยด้วย แต่ถ้านวัตกรรมมันล้ำสมัยจนเกินร่องรอยของเราไป ผมคิดว่านั่นคือปัญหา”

“ผมเคยมีโอกาสได้พูดคุยประธานสเทนนิสออลอิงแลนด์ที่จัดวิมเบิลดัน พวกเขาบอกว่าเทนนิสเองก็เคยมีปัญหาเหมือนกัน เมื่อเกมส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับช็อตเสิร์ฟและวอลเลย์เป็นหลัก นักเทนนิสแทบจะตีโต้กันไม่เกินสามช็อตเลย ซึ่งไม่เป็นผลดีนักต่อเรื่องการเอนเตอร์เทนผู้ชม และพวกเขาก็ไม่สามารถขยายสนามให้ใหญ่กว่าเดิมได้”

“สิ่งที่พวกเขาทำคือ พยายามให้ลูกเทนนิสช้าลง พวกเขาเปลี่ยนหญ้าให้เหนียวขึ้น จากนั้นสามปีต่อมา เราก็ได้แมตช์นัดชิงระหว่าง โรเจอร์ เฟเดเรอร์ กับ ราฟาเอล นาดาล ที่เป็นเกมชิงชนะเลิศที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยก็ว่าได้”

“พวกเขาไม่ได้เปลี่ยนอะไรเยอะแยะเลย ผมคิดว่ามันเป็นตัวอย่างที่ดีของการทำให้ลูกช้าลง แล้วมันส่งผลดีต่อกีฬานั้น”

และนี่ก็คือความคิดเห็นของหนึ่งในนักกอล์ฟที่ “เสียงดังเป็นพิเศษ” อย่าง แม็คอิลรอย…แล้วคุณเห็นด้วยหรือไม่? ลองมาแชร์ความคิดเห็นกันครับ

#HotGolf