ทำไม “ปาร์ค อินบี” ถึงเป็นผู้เล่น ที่พัตต์ 10-15 ฟุตดีที่สุดในโลก

ระยะพัตต์หวังผลของคุณคือเท่าไหร่ครับ ส่วนใหญ่แล้วอาจอยู่ที่ 5 ฟุต หรือ 7 ฟุต?

มีสถิติเกี่ยวกับการพัตต์ที่น่าสนใจมาก เป็นของ “ปาร์ค อินบี” นักกอล์ฟหญิงมือ 3 ของโลกคนปัจจุบันว่า ระยะพัตต์ที่เธอถนัดกับอยู่ที่ 10-15 ฟุต

หรือถ้าคิดว่าหนึ่งคันธงอยู่ที่ 7 ฟุต นั่นหมายความว่า ระยะเก่งของเธออยู่ที่ 2 คันธงเลยทีเดียว

ปาร์ค อินบี มีระยะสถิติพัตต์ลงระยะ 10-15 ฟุต อยู่ที่ 64% จากการเก็บข้อมูลของ KMPG Performance Insights และนั่นหมายถึงว่าเธอเป็นนักกอล์ฟที่มีสถิติพัตต์ระยะนี้ “ดีที่สุดในโลก” โดยเหนือกว่านักกอล์ฟแอลพีจีเอทัวร์ทุกคน ที่มีสถิติพัตต์ลงระยะนี้เฉลี่ยเพียง 28%

นอกจากนี้ยังดีกว่านักกอล์ฟชายด้วยเช่นกัน โดยนักกอล์ฟพีจีเอทัวร์มีสถิติเฉลี่ยพัตต์ลงระยะนี้อยู่ที่ 30% ขณะที่นักกอล์ฟชายที่มีสถิติพัตต์ลงระยะนี้มากที่สุด ก็ยังมีพัตต์ลงเฉลี่ย 41% เท่านั้น

เมื่อถามถึงเคล็ดลับของ ปาร์ค อินบี ว่า ทำไมเธอถึงเป็นนักกอล์ฟที่มีสถิติการพัตต์ระยะนี้ดีเหลือเกิน หลายคนที่อยากรู้เทคนิคของเธออาจจะต้องผิดหวังเล็กน้อย เมื่อ อินบี เผยว่ามันเป็นเรื่องของ “ความรู้สึกล้วนๆ”

“ฉันเคยได้ยินเรื่องสถิตินี้อยู่นะ และก็ไม่ได้รู้สึกแปลกใจอะไรเลย เพราะฉันจะรู้สึกสบายใจกว่ามากเมื่อต้องพัตต์ระยะ 10-15 ฟุต แทนที่จะเป็น 6-8 ฟุต หรือ 5-7 ฟุต”

“ฉันรู้มาว่าสถิติการพัตต์ของฉันกลับดีกว่าเสียอีก เมื่อต้องพัตต์ 10-15 ฟุต ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องของสภาพจิตใจ เพราะฉันจะรู้สึกผ่อนคลายกว่ามากเมื่อต้องพัตต์ระยะนี้ เพราะมันหมายถึงว่าฉันไม่จำเป็นต้องพัตต์ให้ลงก็ได้ ถูกไหม? แต่มันก็กลับมีเปอร์เซ็นต์น้อยกว่าครึ่งเลยนะที่ฉันจะพัตต์พลาด”

“แต่เมื่อมาถึงระยะพัตต์ 3-5 ฟุต หรือ 7 ฟุต ฉันจะเริ่มรู้สึกกดดันตัวเองขึ้นมาบ้างละ และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมฉันถึงมีเปอร์เซ็นต์พัตต์ลงระยะนี้น้อยลง นั่นเป็นจุดอ่อนที่ฉันต้องไปแก้ไขต่อไป”

แม้จะบอกว่าเป็นเรื่องของความรู้สึกเป็นหลัก แต่ โซ ยอน เรียว นักกอล์ฟเพื่อนร่วมชาติเกาหลีใต้ก็ให้ความเห็นว่า ปาร์ค อินบี เป็นนักกอล์ฟที่ให้ความสำคัญกับ “กระบวนการ” มากกว่าผลลัพธ์ของการพัตต์เสียอีก

“ใช่เลย ฉันคิดว่า โซ ยอน เรียว พูดถูกนะ เกมพัตต์บนกรีนมันมีตัวแปรมากมายเหลือเกินที่คุณจะต้องนำมาพิจารณาร่วมกัน มันยากนะที่จะคิดถึงทุกอย่าง และมันก็มีอะไรเกิดขึ้นมากมายกว่าที่ลูกจะกลิ้งถึงหลุม เมื่อคุณปล่อยลูกออกหน้าพัตเตอร์ไปแล้ว มันก็ไม่มีอะไรที่คุณจะสามารถทำได้อีกแล้ว”

“สิ่งสำคัญคือฉันพยายามให้น้ำหนักพัตต์ที่พอดี, ไลน์ที่ใช่ และนั่นคือทั้งหมดที่ฉันสามารถทำได้แล้ว”

———————-

เอาเป็นว่าถ้าคราวหน้ามีโอกาสได้พัตต์ระยะสองคันธง ลองผ่อนคลาย ไม่คาดหวังมากเกินไปแบบที่ ปาร์ค อินบี ผลลัพธ์อาจจะออกมาดีขึ้นก็เป็นได้ครับ!!

—————-

It’s Time to CHANGE

GWM Amorn Ratchada เชิญชวนนักกอล์ฟ และผู้สนใจมาร่วมทดสอบสมรรถนะ และสัมผัสประสบการณ์ครั้งแรกกับ All New Haval H6 Hybrid SUV เอสยูวี ไฮบริด รุ่นแรกในไทย จาก GWM

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือลงทะเบียนทดลองขับได้ที่
– Line OA: https://lin.ee/axnS7os
(@gwmamornratchada)
– โทร. 083 686 8997

*กรุณาลงทะเบียนทดลองขับล่วงหน้า เพื่อความสะดวกของท่าน

#GWMAmornRatchada #gwm #GWMTH #gwmthailand #greatwallmotor #HAVALH6 #HAVAL #H6