ทำไม? ถึงต้องมี “แคดดี้”

ทุกครั้งที่นักกอล์ฟไปออกรอบนั้น นอกเหนือจากการต้องเตรียมตัว เตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อมแล้ว การออกรอบแต่ละครั้งนักกอล์ฟจะต้องมี แคดดี้ คอยติดตามเราไปด้วย นักกอล์ฟสงสัยไหมว่าทำไมถึงต้องมีแคดดี้ด้วย การมีแคดดี้มีข้อดีอย่างไร และหากไม่มีแคดดี้ จะส่งผลเสียอย่างไร แต่ก่อนที่จะพูดเรื่องนี้ HotGolf ขอเล่าถึงประวัติ และที่มาของแคดดี้ก่อนว่า มีที่มาอย่างไร และนักกอล์ฟมีการเริ่มใช้แคดดี้กันตั้งแต่เมื่อไร

คำว่า แคดดี้ นั้นกลายมาเป็นคำที่ใช้กันจริงๆ ในปี ค.ศ. 1634 ซึ่งมาจากคำภาษาฝรั่งเศส ‘le cadet’ ซึ่งมีความหมายว่า เด็กผู้ชาย หรือ ลูกชายคนเล็กที่สุดในครอบครัว ตามประวัติศาสตร์กอล์ฟสก็อตแลนด์ แต่ดูเหมือนว่าอาชีพแคดดี้นั้น จะเริ่มต้นก่อนหน้านั้นหลายสิบปี มีทฤษฎีที่ว่า ทหารฝรั่งเศส ‘cadets’ ถือไม้กอล์ฟให้กับราชวงศ์ฝรั่งเศสที่มาออกรอบ และการฝึกซ้อมที่สก็อตแลนด์ในช่วงที่ Queen Mary Stuart กลับมาในช่วง ค.ศ. 1561

ตามบันทึกของประวัติศาสตร์กอล์ฟสก็อตแลนด์ มันเป็นไปไม่ได้เลยเพราะว่าคนฝรั่งเศสไม่ได้เล่นกอล์ฟ แต่มีจดหมายเพียงฉบับเดียวที่เกี่ยวข้องกับสโมสรผ่านทางทหารนั่นก็คือ ‘cadet’ ซึ่งมีต้นกำเนิดเหมือนกัน เพราะพวกเขามักจะใช้เป็นคำเรียกลูกคนเล็กของขุนนาง ส่วน “caddie” เป็นคำที่ถูกคิดค้นขึ้นมาสำหรับเด็กที่ใช้ทำธุระในเมืองสก็อตในช่วง ศตวรรษที่ 18 ซึ่งชื่อแคดดี้คนแรกก็คือ แอนดรูว์ ดิคซัน ซึ่งต่อมาก็ได้เป็นคนทำไม้กอล์ฟ และเคยเป็นแคดดี้ให้กับดยุคแห่งยอร์ค เมื่อตอนเขายังเป็นเด็กในช่วง ค.ศ. 1681 ในการแข่งขันกอล์ฟของดยุคที่ Leit Link

สำหรับประวัติศาสตร์แคดดี้นั้นแม้จะยังมีต้นกำเนิดไม่ชัดเจนมากนักแต่ก็เป็นที่รู้จัก และใช้มาจนถึงปัจจุบัน แล้วแคดดี้มีหน้าที่ช่วยอะไรบ้างระหว่างที่ท่านนักกอล์ฟกำลังออกรอบอยู่ ซึ่งมือใหม่อาจจะมีข้อสงสัยว่าทำไมต้องใช้แคดดี้ด้วย

1.ช่วยส่งไม้ให้นักกอล์ฟ
แน่นอนว่าหากท่านออกรอบคนเดียวหลังจากตีช็อตแรกไปแล้วก็คงไม่พ้นการเลือกไม้กอล์ฟเองสำหรับช็อตถัดไป แต่ถ้าหากมีแคดดี้คอยช่วยในส่วนนี้ ก็จะมีคำแนะนำว่า นักกอล์ฟเหลือระยะเท่าไหร่ ควรใช้ไม้ไหนต่อ ซึ่งก็เป็นคำแนะนำที่ดีสำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ด้วย

2.ช่วยทำความสะอาดไม้กอล์ฟ / อุปกรณ์
ช่วยทำความสะอาดไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟ หรืออื่นๆ ที่ต้องใช้ในระหว่างออกรอบให้สะอาดอยู่ตลอด เพื่อพร้อมให้นักกอล์ฟได้ใช้งาน รวมถึงการทำความสะอาดเมื่อนักกอล์ฟเล่นเสร็จ ซึ่งจะเป็นการถนอมอุปกรณ์กอล์ฟให้สามารถยืดอายุการใช้งานได้ยาวนานขึ้น

3.มีความรู้เรื่องกอล์ฟพอสมควร
แคดดี้นั้นในบางสนามก็จะมีประสบการณ์ และความรู้เรื่องกอล์ฟมากพอสมควร เนื่องจากเป็นผู้ที่คลุกคลีกับกีฬากอล์ฟ และสนามกอล์ฟ ซึ่งแคดดี้สามารถช่วยแนะนำกับนักกอล์ฟได้ว่า ควรเล่นอย่างไร หรือความแก้ไขปัญหาต่างๆ ในช็อตอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก สำหรับมือใหม่ แต่อย่างไรก็ตามไม่ใช่แคดดี้ทุกคนที่จะมีความรู้ในส่วนนี้ นักกอล์ฟจึงไม่ควรคาดหวังมากเกินไป

4.รู้จักสนามเป็นอย่างดี
แน่นอนเพราะว่าแคดดี้อยู่ประจำกับสนามนี้อยู่แล้ว โดยแคดดี้จะรู้เลย์ย์เอ้าท์ของสนามเป็นอย่างดี ว่าจุดไหนไหนเสี่ยงตกน้ำ ตกทราย หลังจากข้ามเนินไปลูกจะไปตกจุดไหน ระยะทางเท่าไร หรือควรจะตี ไปในทิศทางไหน เพื่อให้เกมกอล์ฟของคุณง่ายขึ้น

5.รู้ระยะของกรีนดี
ในช่วงที่นักกอล์ฟอยู่ในช็อตที่กำลังจะขึ้นกรีน แต่ไม่มั่นใจในระยะ แคดดี้ก็สามารถให้คำแนะนำได้ว่า ระยะเหลือประมาณเท่าไหร่ และควรจะเล็งลูกไปในทิศทางใด หรือลูกควรตกลงในจุดไหน ถึงจะพัตต์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งช่วยให้นักกอล์ฟสามารถออนกรีน และทำสกอร์ออกมาดี

6.ช่วยซ่อมสนาม หรือบอลมาร์ค
ในบางครั้งนักกอล์ฟอาจจะตีแล้วมีรอยไดวอท ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ถ้าหากไม่มีแคดดี้นักกอล์ฟก็จะต้องเป็นกลบ และซ้อมรอยไดวอทตรงส่วนนี้เอง หากไม่ทำ สนามก็จะได้รับความเสียหาย ซึ่งแคดดี้ก็จะช่วยทำหน้าที่ตรงส่วนนี้ให้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ รัฟ หรือบริเวณบังเกอร์ด้วยที่หลังจากใช้เสร็จก็ต้องเกลี่ยทรายในบังเกอร์ให้เข้าที่

7.ช่วยดูลูกกอล์ฟเมื่อตีออกไป
แน่นอนว่าการมีคนช่วยสังเกตว่าลูกกอล์ฟตกไปทางไหน ย่อมดีกว่าดูเองแล้วหาไม่เจอ ซึ่งแคดดี้ก็จะช่วยหาลูกกอล์ฟของนักกอล์ฟว่าไปตกอยู่บริเวณไหนได้ง่ายขึ้น

8.รู้ใจนักกอล์ฟ
อย่างที่บอกไป หลังจากที่นักกอล์ฟออกรอบกับแคดดี้มาจนถึงครึ่งหลังแล้ว แคดดี้ก็จะอำนวยความสะดวกให้นักกอล์ฟได้มากขึ้นเพราะรู้จักระยะการตี และสไตล์ในการเล่นแล้ว จึงสามารถส่งไม้ให้นักกอล์ฟได้ถูกโดยที่อาจจะไม่ต้องขอเลย หรือมีการให้คำแนะนำที่เหมาะกับสไตล์การตีของนักกอล์ฟด้วย

สำหรับข้อเสียของการเล่นด้วยตัวเองโดยไม่มีแคดดี้นั้นก็คือ การดูแลสัมภาระ และอุปกรณ์ไม้กอล์ฟ ลูกกอล์ฟต่างๆ รวมถึงการขับรถกอล์ฟด้วย ซึ่งนักกอล์ฟจะต้องเป็นคนลงมือทำเองทั้งหมด สำหรับนักกอล์ฟที่มีประสบการณ์ในระดับหนึ่งแล้วก็ไม่น่าจะเป็นอุปสรรค

แต่สำหรับนักกอล์ฟมือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญนักอาจจะรู้สึกว่าต้องทำทุกอย่างเองเยอะไปหน่อย เพราะฉะนั้น การมีแคดดี้ช่วยจะทำให้ออกรอบได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop
สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf