ทำไม? ต้องทำความสะอาด “ลูกกอล์ฟ”

นักกอล์ฟส่วนใหญ่มักจะทุ่มเทไปกับการดูแลไม้กอล์ฟของพวกเขา เนื่องจากมีราคาแพงกว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ หลายๆ คนหมกมุ่นกับการเช็ดด้ามกริพ และขัดหัวไดรเวอร์ให้เหงาเป็นประจำ แต่พอเป็นลูกกอล์ฟกลับไม่ได้สนใจที่จะทำความสะอาด จะมีแต่เพียงแคดดี้ที่อาจจะทำความสะอาดให้อยู่บ้างเป็นบางครั้ง แต่มันจะไปมีประโยชน์อะไรเลย ถ้าไม้ที่ทำความสะอาดอย่างดีจนเงาวับ แต่ต้องตีกับลูกกอล์ฟที่สกปรกซะอย่างนั้น และนี่คือ 3 เหตุผลหลักๆ ทีนักกอล์ฟควรทำความสะอาดลูกกอล์ฟ

1. ช่วยปรับปรุงสัมผัสเหมือนหัวไดรเวอร์กระทบกับลูกกอล์ฟ
2. ช่วยเพิ่มวิถี และระยะทางของลูกกอล์ฟ
3. ลูกกอล์ฟสกปรกจะทำให้หัวไม้ไดรเวอร์สึกหรอเร็วขึ้น

การทำความสะอาดลูกกอล์ฟนั้นจะช่วยให้ลูกกอล์ฟสามารถลอยผ่านอากาศได้ดี และเร็วกว่าลูกกอล์ฟที่สกปรก แต่เมื่อมันสกปรก ตามร่องลูกจะเต็มไปด้วยโคลน เศษดิน หญ้า ทราย ที่ส่งผลต่อเอโรไดนามิค ซึ่งนั่นก็หมายความว่า มันส่งผลโดยตรงกับเกมการเล่นของนักกอล์ฟอย่างแน่นอน และยังสงผลถึงประสิทธิภาพในเกมของคุณที่จะลดลง และอาจทำลายประสบการณ์การเล่นกอล์ฟทั้งหมดของคุณโดยสิ้นเชิง โดยในครั้งนี้ HotGolf ก็ได้รวบรวมวิธีการทำความสะอาดลูกกอล์ฟมาให้นักกอล์ฟแล้ว

ขั้นตอนแรก
สำหรับลูกกอล์ฟที่มีคราบฝุ่นไม่เยอะ ให้ทำความสะอาดเศษดินที่อยู่บนลูกกอล์ฟออกก่อนส่วนหนึ่งด้วยแปรง จากนั้นให้นำถังน้ำที่มีน้ำอุ่นหรือล้างตรงซิ้งค์ล้างมือก็ได้ ใส่ลงไปพร้อมกับผสมน้ำยาล้างจานลงไปส่วนหนึ่ง ใช้แปรงขัดเศษดินที่เหลืออยู่ออกจากนั้นจึงนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง จากนั้นก็เช็ดให้แห้งแล้วตากแดด เท่านี้ก็ได้ลูกกอล์ฟสะอาดเอี่ยมกลับมา

ขั้นตอนที่สอง
สำหรับลูกกอล์ฟที่มีคราบดินแห้ง เศษหญ้าที่เกาะแน่นกับลูก หากลูกกอล์ฟสกปรกปานกลาง นักกอล์ฟจะต้องนำไปแช่ เพื่อขจัดสิ่งสกปรก หญ้า หรือโคลนที่ติดอยู่ออกก่อน โดยสามารถใช้ถังน้ำก็ได้ และเทน้ำอุ่นลงไป จากนั้นให้ทำการผสมน้ำส้มสายชูลงไปหนึ่งถ้วยตวงโดยแช่ลูกกอล์ฟทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที หลังจากนั้นให้เทน้ำออกจากถังแล้วฉีดน้ำแรงแรงดันสูงหน่อย เพื่อทำความสะอาดลูกกอล์ฟ ในขั้นตอนนี้นักกอล์ฟจะสังเกตเห็นได้ว่าคราบที่เคยติดแน่นๆ สามารถล้างออกได้ง่ายขึ้นจากแรงดันน้ำ จากนั้นนำลูกกอล์ฟมาเช็ด แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง

ขั้นตอนที่สาม
สำหรับลูกกอล์ฟที่สกปรกมากๆ
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ลูกกอล์ฟจะเต็มไปด้วยสิ่งสกปรก และโคลน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเล่นในสภาพฝนตก ผลลัพธ์ที่ได้คือ ลูกกอล์ฟที่เหนียว ลื่น ซึ่งอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเล่น ด้วยจาระบีสักเล็กน้อยสามารถทำความสะอาดได้แม้กระทั่งลูกกอล์ฟที่สกปรกที่สุด และช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าลูกสัมผัสกับหัวไม้กอล์ฟได้อย่างสะอาด ขั้นตอนนั้นคล้ายๆ กับขั้นตอนที่สองคือนำลูกกอล์ฟไปแช่ในถังน้ำอุ่นที่ผสมน้ำสมสายชูไว้แล้ว โดยในครั้งนี้จะทิ้งลูกกอล์ฟไว้นานกว่าเดิมคือ ประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้นให้ผสมเบกกิ้งโซดากับน้ำแล้วใช้มันขัดตามร่องลูกกอล์ฟ เหมือนนำคราบดินสกปรกที่เกาะเป็นก้อนๆ ออก ใช้แปรงขนแข็งขัดคราบออก จากนั้นให้ใช้สายฉีดแรงดำน้ำสูงล้างคราบที่ยังเกาะติดอยู่ออกจากพื้นผิวของลูกกอล์ฟ ใช้ผ้าเช็ดให้แห้งแล้วนำไปตากแดด

ขั้นตอนที่สี่
ทำความสะอาดเอารอยปากกามาร์คออก แน่นอนว่านักกอล์ฟเคยใช้ปากกาเพื่อทำบอลมาร์คกับลูกกอล์ฟ ซึ่งช่วยให้เล็ง หรือจำลูกของตัวเองได้ง่ายขึ้น แต่ตอนนี้ก็อยากทำความสะอาดมันออก เพราะไม่ได้ใช้งานตรงมาร์คแล้ว ซึ่งการทำความสะอาดนั้นง่ายมากๆ โดยสามารถใช้น้ำยาล้างเล็บในการทำความสะอาดได้ เริ่มโดยการล้างฝุ่น คราบสกปรกออกจากตัวลูกกอล์ฟก่อนจากนั้นให้เช็ดมันด้วยผ้าแห้ง และใช้น้ำยาล้างเล็บเทลงบนผ้าแล้วขัดเช็ดจนรอยปากกาหายไป หรือนักกอล์ฟสามารถใช้ทินเนอร์สี เพื่อขจัดสีบนพื้นผิวของลูกกอล์ฟ จากนั้นใช้สบู่ล้างจานทำความสะอาดลูกกอล์ฟอีกครั้งก่อนนำไปล้างด้วยน้ำสะอาด และเช็ดให้แห้งด้วยผ้าขนหนู

เพียงเท่านี้นักกอล์ฟก็จะเหมือนได้ลูกกอล์ฟใหม่กลับมาแล้ว อีกทั้งยังช่วยให้นักกอล์ฟใช้งานลูกกอล์ฟของคุณได้เต็มประสิทธิภาพอีกด้วย แต่หากนักกอล์ฟไม่อยากทำความสะอาดหลายขั้นตอนก็ขอแนะนำว่า อย่างน้อยหลังออกรอบเสร็จให้นำลูกกอล์ฟมาล้างน้ำใช้แปรงขัดดีๆ สักหน่อยเท่านี้ก็ไม่มีคราบสกปรกแล้ว

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก> https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf