ทำไม “จอน ราห์ม” ถึงแบ็คสวิงสั้น? แต่ทรงพลัง

จัดเป็นนักกอล์ฟที่มีวงสวิงอันเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดในวงการกอล์ฟปัจจุบัน สำหรับ “จอน ราห์ม”

ราห์ม มีเอกลักษณ์ที่แบ็คสวิงค่อนข้างสั้น ขณะที่มุมข้อมือของเขาก็จะพับลง คล้ายกันกับอีกหนึ่งนักกอล์ฟที่ขึ้นชื่อเรื่องตีไกลมากๆ อย่าง ดัสติน จอห์นสัน

แม้จะมีแบ็คสวิงที่สั้น แต่ ราห์ม กลับมีระยะที่ไม่เป็นรองใคร ในพีจีเอทัวร์ฤดูกาลนี้เขามีสถิติไดร์ฟเฉลี่ยอยู่ที่ 307.6 หลา รั้งอันดับ 21 ของทัวร์ ส่วนความแม่นยำในการตีเข้าแฟร์เวย์อยู่ที่ 63.11%

หลายคนอาจจะคิดว่าที่ ราห์ม แบ็คสวิงสั้น อาจเป็นเพราะเทคนิคส่วนตัวของเขา กระทั่งล่าสุดที่เจ้าตัวยอมเปิดเผยถึงเรื่องนี้เป็นครั้งแรกว่า เหตุผลที่ทำให้เขาต้องแบ็คสวิงสั้นกว่าปกติ เป็นเพราะมีปัญหาอาการเท้าผิดรูป (Clubfoot) มาตั้งแต่เกิด ที่อาจจะทำให้เขายืนไม่อยู่ ถ้าต้องแบ็คสวิงแบบปกติ

“ผมเบื่อมากเลยเวลาใครพูดถึงเหตุผลว่า ทำไมผมถึงมีแบ็คสวิงที่สั้น, ไม่เปิดสะโพก หรืออะไรพวกนั้น และถ้าคุณรู้จักกอล์ฟจริงๆ เรื่องพวกนี้เป็นอะไรที่ไร้สาระมาก”

“ถ้าเผื่อใครไม่รู้นะ ผมเกิดมาพร้อมมีอาการเท้าผิดรูปที่เรียกว่า “เท้าปุก” ที่ขาขวาของผม โดยเท้าของผมจะบิดตัวเข้าในแทบจะ 90 องศา และพลิกขึ้นมามากกว่าปกติ ทำให้หมอต้องดัดกระดูกผมชนิดแทบจะทุกๆ ชิ้นของข้อเท้า ผมคิดว่าแทบทุกสัปดาห์เลยมั้งที่ผมต้องเข้าโรงพยาบาลไปดัดกระดูกแล้วใส่เฝือกใหม่ นั่นเท่ากับขาของผมสองข้างเติบโตขึ้นมาด้วยอัตราที่ไม่เท่ากัน”

“นั่นทำให้ข้อเท้าขวาของผมค่อนข้างมีข้อจำกัด มันขยับได้น้อยและแข็งแรงน้อยกว่าปกติ และทำให้ผมไม่สามารถสวิงได้เต็มวงเหมือนนักกอล์ฟทั่วไป ผมรู้ตัวเองมาตั้งแต่เด็กแล้วว่า ผมต้องสร้างพลัง และมีความสม่ำเสมอให้ได้ จากแบ็คสวิงที่สั้นนี้”

“ถ้าผมหมุนตัวตีแบบเต็มวง บางทีนั่นอาจช่วยให้ผมสร้างพลังได้มากขึ้น แต่ผมจะยืนไม่อยู่เลย เพราะข้อเท้าของผมรับมันไม่ไหว”

แม้จะประสบความสำเร็จกับแบ็คสวิงที่สั้น แต่ ราห์ม ยืนยันว่านี่ไม่ใช่สิ่งที่เขาจะแนะนำให้คนอื่นทำตามแน่นอน “มันได้ผลกับผม แต่บทเรียนที่สำคัญที่สุดที่ผมอยากจะบอกนักกอล์ฟเด็กๆ เยาวชน คือ อย่างเลียนแบบผม และอย่าเลียนแบบวงสวิงของใคร คุณต้องสวิงด้วยวงสวิงของคุณเอง ทำสิ่งที่คุณทำได้ นั่นล่ะคือสิ่งที่ดีที่สุด”

“ผมเคยเป็นนักกอล์ฟที่ตีลูกไม่ดีเลย ห่วยมากๆ สปีดก็ต่ำ กระทั่งได้เรียนมหาวิทยาลัย ผมจึงตีลูกได้ดีขึ้น เพราะผมได้เรียนรู้ถึงสมรรถภาพร่างกายของตัวเอง ร่างกายของคุณจะบอกเองว่าอะไรที่คุณทำได้ และอะไรที่คุณทำไม่ได้ บางอย่างอาจช่วยให้คุณพัฒนาขึ้น แต่บางอย่างก็ไม่ช่วยเลย”

**สั่งซื้อสินค้ากอล์ฟออนไลน์จากทุกแบรนด์ชั้นนำ ผ่าน HotGolf Shop สอบถามสินค้าได้ที่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40hotgolf