“ดิ โอเพ่น” หรือ “บริติช โอเพ่น” ชื่อไหนที่คุณควรเรียก?

กำลังจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้แล้ว สำหรับศึกเมเจอร์ส่งท้ายปี “ดิ โอเพ่น ครั้งที่ 149” ณ สนามกอล์ฟรอยัล เซนต์จอร์จ ในเมืองแซนด์วิช, เค้นท์ ประเทศอังกฤษ

หรือรายการที่ทุกคนอาจเรียกอีกชื่อว่า “บริติช โอเพ่น”

ถ้าถามว่าชื่อที่ถูกต้องของการแข่งขันรายการนี้คือ ชื่อไหน? แน่นอนว่ามีเพียงชื่อเดียวเท่านั้น นั่นคือ ดิ โอเพ่น…แต่ทำไมรายการนี้ถึงสามารถเรียกได้สองแบบ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับคำว่าคุณถามใคร? และที่มาของชื่อ บริติช โอเพ่น นั้นต้องย้อนประวัติศาสตร์กลับไปเป็นร้อยปีเลยทีเดียว

สำหรับ ดิ โอเพ่น เป็นการแข่งขันกอล์ฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เริ่มจัดการแข่งขันครั้งแรกในปี 1860 ที่สนามกอล์ฟเพรสต์วิค กอล์ฟคลับ, สกอตแลนด์ ในชื่อ ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ก่อนมีการรีแบรนด์มาจนมาเหลือชื่อ ดิ โอเพ่น ในปัจจุบัน

โดยที่มาของคำว่า “โอเพ่น” นั่นก็เพราะนี่คือการแข่งขันที่เปิดกว้างสำหรับทุกคน ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าร่วมแข่งขันได้ หรือต่อมายังหมายถึงการเปิดกว้างสำหรับนักกอล์ฟอาชีพ และมือสมัครเล่น แม้ปัจจุบันจะเน้นไปที่นักกอล์ฟอาชีพเป็นหลัก แต่ก็มีรายการควอลิฟายสำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นที่อยากคว้าสิทธิ์ไปเข้าร่วมการแข่งขันด้วยเช่นกัน

เป็นระยะเวลาหลายปีที่การแข่งขันโอเพ่นนี้มีเพียงรายการเดียวเท่านั้นในโลก กระทั่งในปี 1895 ยูเอสอีเจ องค์กรกอล์ฟของอเมริกา ได้มีการจัดรายการโอเพ่นของพวกเขาขึ้นมา ในชื่อ “ยูไนเต็ด สเตเตท โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ” หรือชื่อย่อคือ “ยูเอส โอเพ่น” ที่ใช้มากระทั่งถึงปัจจุบัน

ในตอนนั้นนักกอล์ฟอเมริกันเองส่วนใหญ่ก็สนใจแต่รายการโอเพ่นของพวกเขาเองเท่านั้น จนในยุคช่วงปี 1960 ที่เมื่อการสื่อสาร และการรายงานข่าวเริ่มพัฒนาขึ้น จึงมีข่าวของ ดิ โอเพ่น ถูกรายงานมายังฝั่งสหรัฐฯ มากขึ้น แต่เพื่อป้องกันความสับสน ชาวอเมริกันจึงเรียก ดิ โอเพ่น ว่า “บริติช โอเพ่น” แทน เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น และแตกต่างกับ ยูเอส โอเพ่น ของพวกเขาชัดเจน

คำว่า บริติช โอเพ่น ที่เรียกแทนรายการ ดิ โอเพ่น ยังคงถูกใช้โดยฝั่งอเมริกัน ทั้งนักข่าว และนักกอล์ฟ มากระทั่งถึงปัจจุบัน ทุกคนเข้าใจว่านี่คือหมายถึงการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แต่กลับกันถ้าไปถามผู้คนในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะองค์กรอาร์แอนด์เอ พวกเขายืนกรานหัวชนฝาว่านี่คือการเรียกชื่อรายการผิดอย่างแน่นอน

นอกจากอาร์แอนด์เอจะบอกว่า บริติช โอเพ่น เป็นการเรียกชื่อรายการที่ผิดแล้ว พวกเขายังพยายามอย่างมากที่จะให้ทั้งโลกเรียกชื่อรายการ ดิ โอเพ่น อย่างถูกต้อง พิสูจน์ได้จากข้อตกลงในการขายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดให้สถานีโทรทัศน์ของสหรัฐฯ อย่าง ESPN และ NBC ว่า จะต้องเรียกชื่อการแข่งขัน ดิ โอเพ่น เท่านั้นระหว่างการออกอากาศ

“ชื่อของรายการไม่เคยเปลี่ยนเลยตลอดประวัติศาสตร์ 155 ปีของการแข่งขัน และด้วยอายุ 155 ปีของมัน ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ชอบธรรมอย่างยิ่งที่เราจะเรียกการแข่งขันนี้ให้ถูกต้องว่า “ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ” อีกทั้งเพราะนี่คือต้นกำหนดของการแข่งขันรายการแบบโอเพ่นอย่างแท้จริง” ตัวแทนของอาร์แอนด์เอ เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ไว้เมื่อปี 2016

ถึงแม้ว่า ดิ โอเพ่น จะร่วมเป็น 1 ใน 4 ของการแข่งขันเมเจอร์ที่ถูกยกย่องให้ว่ายิ่งใหญ่ที่สุด เช่นเดียวกันกับเดอะมาสเตอร์ส, พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ และยูเอส โอเพ่น แต่พวกเขายืนยันมาตลอดถึงสถานะที่เหนือกว่าการแข่งขันอื่นๆ โดยเฉพาะการแข่งขันโอเพ่นทั่วไป ที่โดยส่วนใหญ่แล้วหมายถึงการแข่งขันประจำชาติ แต่สิ่งที่ ดิ โอเพ่น เหนือกว่าคือ นี่เป็นการแข่งขันโอเพ่นระดับนานาชาติ ที่ผู้ชนะได้รับตำแหน่งว่าเป็น “แชมเปี้ยน กอล์ฟเฟอร์ ออฟ เดอะ เยียร์” คือยิ่งใหญ่ที่สุดเหนือทุกรายการ เปรียบเหมือนเป็นการชิงแชมป์โลก ว่ากันอย่างนั้น

กลับมาที่คำถามว่า “ดิ โอเพ่น” หรือ “บริติช โอเพ่น” อันไหนคือชื่อการแข่งขันที่คุณควรเรียกมากกว่ากัน? อย่างที่เราบอกครับว่า มันขึ้นอยู่กับว่าคุณถามใคร แน่นอนว่าการเรียกชื่ออย่างที่ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องการให้คุณเรียกให้ถูกต้อง คือ การเคารพและให้เกียรติต่อการแข่งขันอย่างที่ควรจะทำ

แต่ถ้าคุณคุยกับคนอเมริกัน และต้องการพูดเพื่อป้องกันการสับสน แน่นอนว่า บริติช โอเพ่น เข้าใจง่ายกว่าแน่นอน…

**พูดคุยเกี่ยวกับการแข่งขัน ดิ โอเพ่น รวมถึงทุกเรื่องราวเกี่ยวกับกอล์ฟได้ที่กลุ่ม Line OpenChat #HotGolf คลิก https://line.me/ti/g2/CG9lYfBmPZbZ7DPGSyWo2A?