คู่มือนักกอล์ฟ จะร้อน จะฝน ก็พร้อมรับมือ

ในช่วงนี้บ้านเราอากาศค่อนข้างมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย บางวันร้อนจัด บางวันพายุเข้า ฝนฟ้าก็ถล่มลงมาแบบไม่ตั้งตัว จนนักกอล์ฟบางคนที่ออกรอบในช่วงนี้ต้องหยุดเล่นกลางคัน ก็เพราะสภาพอากาศที่ค่อนข้างเปลี่ยนแปลงอยู่บ่อยๆ เช่นนี้

และกีฬากอล์ฟกับสภาพอากาศนั้น แน่นอนว่าส่งผลกันโดยตรง เพราะกอล์ฟเป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่ต้องเล่นอยู่กลางแจ้ง ทำให้สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องเจอนอกจากอุปสรรคของสนามแล้ว เรื่องของสภาพอากาศก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งเช่นกัน ดังนั้น เราควรที่จะตรวจสอบสภาพอากาศในเบื้องต้นก่อน เพื่อประเมินว่า เราพอที่จะรับมือไหวหรือไม่ HotGolf ฉบับนี้ มีวิธีเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับสภาพอากาศ ทั้งร้อน และฝน ในช่วงนี้ ก่อนที่จะออกรอบตีกอล์ฟอย่างสบายใจหมดกังวลกับสภาพอากาศที่จะเกิดขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลในการเตรียมความพร้อมกับการออกรอบในครั้งต่อไป

เล่นกอล์ฟในสภาพอากาศร้อน
สำหรับประเทศไทย สภาพอากาศเช่นนี้จะพบเจอได้บ่อยที่สุด หลายคนพยายามจะหลีกเลี่ยง แต่ถ้าหากมีความจำเป็น มีเวลาว่าง หรือมีโปรโมชั่นที่ดึงดูดในช่วงนี้ ก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไรเพื่อให้สามารถเล่นกอล์ฟได้อย่างสบายใจ และไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย

การเล่นกอล์ฟในสภาพอากาศที่ร้อน สิ่งสำคัญอันดับแรกที่มีความจำเป็นคือ เรื่องของน้ำถึงแม้วันที่ไม่มีแดดออก ร่างกายเราก็มีการขับความร้อนออกมาเช่นกัน ทั้งทางเหงื่อ และการขับถ่าย ในทางการแพทย์มีการแนะนำว่าควรดื่มน้ำ 1 ขวด (500 cc) ต่อการเล่น 3 หลุม เพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป ป้องกันจากอาการลมแดด ป้องกันร่างกายจากภาวะร่างกายขาดน้ำ ในบางครั้งอาจจะดื่มหรือเติมเกลือแร่เข้าไปด้วยก็เพื่อช่วยชดเชยเกลือแร่ที่เสียไปด้วย

ต่อมาคือการป้องกันตัวเองจากแสงแดด อย่างการกางร่มก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยป้องกันให้ท่านนักกอล์ฟไม่เกิดอาการโรคลมแดด โดยร่มที่ใช้ควรเลือกที่มีขนาดเหมาะกับตัว และมีขนาดเบา เพราะในการเล่นกอล์ฟจะมีเวลาที่ถือร่มอยู่เป็นเวลานาน อีกทั้งในบางครั้ง สนามกอล์ฟยังมีลมที่แรง ถ้าร่มใหญ่และหนักเกินไปจะเป็นภาระ เมื่อถือนานๆ ก็อาจจะทำให้เราเกิดอาการล้า และทำให้เล่นกอล์ฟไม่สนุกได้

แว่นตากันแดด เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่ใช่แต่ในหน้าร้อน ฤดูกาลอื่นๆ ก็สมควรต้องใช้เพื่อป้องกันดวงตาของเราจากรังสี UV ในแสงแดด และยังลดการเกิดต้อลมด้วยและสิ่งสุดท้ายที่ขาดไม่ได้ก็น่าจะเป็นครีมกันแดด บางครั้งแม้ว่าจะออกรอบในวันที่แดดไม่จัด แต่เมื่อออกรอบเสร็จแล้วจะเห็นว่าผิวคล้ำขึ้น เพราะถึงแดดจะไม่แรงมากนัก แต่รังสี UV ก็ยังผ่านลงมาได้ ดังนั้น การใช้ครีมกันแดดมีทั้งแบบเป็นครีมและแบบเป็นสเปรย์ แต่ทั้ง 2 แบบควรจะทาหรือสเปรย์ก่อนออกรอบ ประมาณ 15 นาที และหลายๆ คนคิดว่าเมื่อทาครีมก่อนออกรอบไปแล้วก็เพียงพอ แต่จริงๆ แล้ว ครีมกันแดดจะมีการป้องกันได้เพียง 2-3 ชั่วโมงเท่านั้น

ดังนั้นเมื่อจบ 9 หลุมก็ควรจะทาครีมกันแดดอีกรอบหนึ่ง เพื่อป้องกันแดดใน 9 หลุมหลัง และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ปลอกแขนที่ช่วยป้องกันแสงแดดได้อีกระดับหนึ่ง เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีในการผลิตปลอกแขน ก็มีการพัฒนาถึงขึ้นมีการผสมสารที่ช่วยป้องกันรังสี UV อีกด้วย และการเตรียมความพร้อมนี้ก็จะช่วยให้ท่านนักกอล์ฟตีกอล์ฟในสภาพอากาศที่ร้อนได้อย่างมีความสุขและไม่เจ็บป่วยในหน้าร้อนครับ

เล่นกอล์ฟในสภาพอากาศฝนตก
ท่านนักกอล์ฟส่วนมากจะมองข้ามการเตรียมความพร้อมในช่วงหน้าฝนจึงทำให้การเล่นกอล์ฟไม่สนุกหรือสกอร์ไม่ดีเท่าที่ควร ท่านนักกอล์ฟเคยตรวจดูในถุงกอล์ฟของท่านบ้างหรือไม่ว่ามีอุปกรณ์พร้อมในการออกรอบในช่วงที่ฝนตกมากน้อยเพียงใด เช่น ร่ม ที่คลุมถุง เสื้อกันฝน ถุงมือสำรอง ถุงเท้า รองเท้า ผ้าขนหนู เสื้อผ้า และถุงพลาสติก

ในช่วงฤดูฝนท่านนักกอล์ฟที่จะออกเดินทางไปเล่นกอล์ฟโดยเฉพาะสนามต่างจังหวัดนอกจากท่านจะมีการโทรไปจองสนามแล้วท่านควรจะสอบถามหรือตรวจสอบข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาก่อนว่ามีฝนมากน้อยเพียงใด เพื่อที่ท่านจะได้ไม่เดินทางไปเสียเที่ยว และสิ่งสำคัญ หากท่านกำลังเล่นอยู่แล้วมีกลุ่มฝนเข้ามา บางสนามอาจมีเครื่องวัดประจุไฟฟ้า ถ้าเครื่องนั้นส่งเสียง หรือมีสัญญาณเตือน ท่านควรที่จะหยุดเล่นและเดินเข้าหาที่ปลอดภัย เช่น ซุ้มน้ำ คลับเฮ้าส์

ท่านควรหลีกเลี่ยงการหลบใต้ต้นไม้โดยเด็ดขาดแต่บางสนามไม่มีเครื่องวัดท่านอาจจะสังเกตจากฟ้าแลบหรือฟ้าร้อง ท่านควรจะหยุดเล่นเช่นเดียวกันหรือถ้าในการแข่งขัน แล้วเกิดมีสัญญาณเตือนดังขึ้น ท่านนักกอล์ฟควรทำการมาร์คลูก โดยใช้ทีปักไว้ด้านหลังลูก บนกรีนก็เช่นเดียวกัน เพราะหากท่านใช้เหรียญอาจมีการเคลื่อนที่ได้ ในกรณีที่ลมแรง หรือมีบางท่านไม่ทราบแล้วหยิบเหรียญไป

การเล่นกอล์ฟขณะที่ฝนตก และลูกเปียก อาจทำให้การควบคุมทิศทางการตีลูกลำบาก ควรหลีกเลี่ยงการตีโดยใช้แรง 100% ท่านควรจะเพิ่มเหล็ก และตีแค่ 3 ใน 4 ของสวิง วางตำแหน่งลูกไว้ค่อนกลางเล็กน้อย ในกรณีที่ใช้เหล็กกลาง เพื่อหลีกเลี่ยงการตีหลังลูกเพราะจะทำให้เสียระยะอย่างมาก และอาจจะมีโคลนกระเด็นเข้าตาท่านได้ หรือถ้าหากว่าพื้นที่บริเวณใกล้เคียงลูกของท่านแห้งกว่า ท่านควรจะเลือกดร็อปลูก โดยใช้กฎกติกาการเล่นกอล์ฟที่ถูกต้องมาใช้ก็ได้ ท่านไม่ควรคำนึงถึงคะแนนที่จะเกิดขึ้น แต่ท่านควรที่จะคิดว่าทำอย่างไรให้ผิดพลาดน้อยที่สุด และนำกฎกติกามาใช้ เพราะกฎกติกาจะช่วยท่านไม่ใช่ลงโทษท่าน

สุดท้ายนี้อยากจะฝากถึงท่านนักกอล์ฟว่า ไม่ว่าท่านจะเล่นกอล์ฟในช่วงเวลาใด หรือฤดูใด ก็ขอให้ท่านเตรียมตัว และเตรียมความพร้อมทั้งในเรื่องของสภาพร่างกาย และทำการตรวจสอบสภาพอากาศในการวางแผนในการเล่น ก่อนที่ท่านจะทำการออกรอบ เพื่อที่ท่านจะได้เล่นกอล์ฟอย่างสนุกครับ